'เพื่อไทย' ยืนกรานจะเอาประธานสภาฯ เสนอสูตร 14+1 ตามเดิม มั่นใจสภาเดินหน้าราบรื่น

27 มิ.ย.2566 - ที่พรรคเพื่อไทย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 13.00 น. พรรคเพื่อไทย มีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค นำโดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค โดยมีวาระหารือถึงการเจรจาตำแหน่งประธานสภาฯ จากนั้นเวลา 15.00 น. มีการประชุมส.ส.พรรค เป็นที่สังเกตว่าการประชุมวันนี้(27 มิ.ย.) นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ที่พยายามหลบสื่อมาตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เข้าร่วมประชุมด้วย

จากนั้นเวลา 17.00 น. แกนนำพรรคเพื่อไทย ได้ร่วมแถลงข่าวภายหลังการประชุมส.ส. โดยนพ.ชลน่าน กล่าวว่า ที่ผ่านมาคณะเจรจาได้นำเสนอหลักการ 14 บวกหนึ่งต่อคณะกรรมการบริหาร โดยสรุปคือคณะกรรมการเจรจาจะไปหารือกับพรรคก้าวไกล ถึงตำแหน่งประธานสภาฯร่วมกับตำแหน่งรัฐมนตรี ที่ผ่านมาเรายืนยันสูตร 14บวกหนึ่ง คือพรรคก้าวไกลได้ 14บวกหนึ่งคือนายกฯ ส่วน เพื่อไทยได้บวกหนึ่งคือประธานสภาฯ กรรมการบริหารพรรคเห็นควรยืนสูตร 14บวกหนึ่งเหมือนเดิม ให้คณะเจรจาของพรรคไปเจรจาตามหลักการเดิมที่เคยเสนอตอนแรก ในส่วนของการประชุม ส.ส.พรรคนั้น ข้อเสนอของสมาชิกยังคงประสงค์และยืนยันว่าขอให้เจรจาตามหลักการเดิม คือ 14บวกหนึ่ง โดยพรรคเพื่อไทยควรได้ตำแหน่งประธานสภาฯ

นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ตำแหน่งประธานสภาฯกรรมการบริหารพรรคเห็นว่าเป็นตำแหน่งสำคัญ ควบคุมกำกับดูแลการทำงานของสภาฯ ต้องวางตัวเป็นกลางตอบสนองทุกพรรค มีความรู้ ความสามารถ มีวุฒิภาวะ เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย ซึ่งกรรมการบริหารพรรคทราบว่าคณะเจรจาได้เสนอสูตร 14บวกหนึ่ง เพราะเห็นว่ามีความเป็นธรรม ให้เกียรติซึ่งกันและกัน โดยพรรคก้าวไกลได้ตำแหน่งนายกฯ พรรคเพื่อไทยควรได้ตำแหน่งประธานสภาฯ ที่ประชุมเห็นควรยืนยันสูตรดังกล่าวเพื่อนำเสนอพรรคก้าวไกลในการประชุมระหว่างสองพรรควันที่ 28 มิ.ย.นี้ ซึ่งจะเป็นความชอบธรรม มีเหตุมีผลซึ่งคณะเจรจาต้องยืนในหลักการนี้ นี่ไม่ใช่การแก่งแย่งตำแหน่ง แต่เราเห็นความจำเป็นในการจัดตั้งรัฐบาล โดยมีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำ และมีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกฯ ให้สำเร็จ พรรคเพื่อไทยเชื่อว่าการมีประธานสภาของพรรคเพื่อไทยจะทำให้สภาเดินหน้าราบรื่น เรียบร้อย ทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติได้สมบูรณ์และมีประสิทธิภาพ

นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวคุยกันแล้วก็ยังไม่ได้คำตอบอย่างเป็นทางการ มีแต่ในโซเชียล วันที่ กกต.ประกาศผล ก็ควรจะเป็นจุดเริ่มต้นของการเจรจา อย่างไรก็ตามที่ประชุมวันนี้ไม่ถือว่าเป็นมติของพรรคแต่เป็นความเห็นพ้องของสมาชิก ให้ผู้เจรจานำเจตจำนงนี้ไปคุยกับพรรคก้าวไกลเพื่อให้ได้ข้อสรุป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บิ๊กอ้วนหงุดหงิด! ถูกจี้ถาม สส.เพื่อไทยในคดีตากใบ

'ภูมิธรรม' หงุดหงิดถูกจี้ถามคดีตากใบ บอกไม่รู้ 'พล.อ.พิศาลและพวก' อยู่ในไทยหรือไม่ แต่หากอยู่ก็ถูกจับหรือเชิญตัวไปแล้ว ขอสื่อใส่ใจเรื่องน้ำท่วมช่วยประชาชน

'หริรักษ์' ชี้เพื่อไทยขว้างงูไม่พ้นคอ เล่นเกมเขย่าแบงก์ชาติ แต่คนหน้าแหกคือ นายกฯอิ๊ง

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร โพสต์เฟซบุ๊กว่า ระหว่างที่นายกรัฐมนตรี แพทองธาร ชินวัตร แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี นักข่าวตั้งคำถามเรื่อง

'เพื่อไทย' พับแผนแก้กฎหมายลูก! หวังยืมมือ ส.ส.ร.ตอนร่างรัฐธรรมนูญใหม่

รัฐบาลเพื่อไทยพลิกเกม หวังยืมมือ ส.ส.ร. ดันแก้กฎหมายลูกปมยุบพรรค-ครอบงำพรรค ริบอำนาจ ป.ป.ช. หลบกระแสต้านแก้ รธน.รายมาตรา

ถอยก็พังอยู่ดี 'จตุพร' เย้ย พท.ปอดแหก นายกฯ หนีไม่พ้นถูกปมจริยธรรมเล่นงาน

'เพื่อไทย' ถอยปมจริยธรรมแล้ว หนำซ้ำจวนตัวโยนปัญหาใส่พรรคร่วม ขอรักษาฟอร์มปากเก่งฟอกตัว 'จตุพร' ถามหัวหน้าพรรคร่วมคนไหนเสนอให้แก้ รธน.ตามที่อ้าง เชื่อถอยก็พังอยู่ดี จะช้าหรือเร็ว คาดช่วงรัฐบาลอับปางไม่เกินตรุษจีนปีหน้า นายกฯ หนีไม่พ้นถูกปมจริยธรรมเล่นงาน