ปชป. เคาะวันประชุมใหญ่ เลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ ชี้ข้อบังคับไม่ระบุต้องเป็น ส.ส.

“ราเมศ” ระบุ ปชป. เตรียมจัดประชุมใหญ่เลือกหัวหน้า-กก.บห. ชุดใหม่ 9 ก.ค. นี้ พร้อมเปิดเวทีโชว์กึ๋นบริหารพรรคก่อนโหวต

21 มิ.ย.2566 - เวลา 15.10 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคปชป. แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหาร(กก.บห.)พรรคประชาธิปัตย์ชุดรักษาการ ว่า ที่ประชุมมีมติกำหนดให้มีการจัดประชุมใหญ่วิสามัญของพรรคในวันที่ 9 ก.ค. 2566 เวลา 8.30 น. ที่ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ เขตหลักสี่ กทม.

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้พิจารณาเพื่อกำหนดระเบียบวาระที่จะบรรจุไว้ในการประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี โดยเรื่องสำคัญคือการกำหนดให้มีการเลือกตั้งคณะกก.บห. ชุดใหม่ และการกำหนดให้มีการเลือกตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส. ซึ่งทั้ง 2 เรื่องดังกล่าวถือเป็นสิ่งสำคัญที่พรรคจะต้องทำปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย

เมื่อถามว่า ในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค จะมีการจัดให้แคนดิเดตหัวหน้าพรรคได้แสดงวิสัยทัศน์หรือไม่ นายราเมศ กล่าวว่า พรรคได้กำหนดไว้แล้วว่า องค์ประชุมที่มีสิทธิ์เลือกตั้งหัวหน้าพรรคจะมีโอกาสได้ฟังแนวนโยบาย วิสัยทัศน์ รวมถึงการกำหนดยุทธศาสตร์การนำพาพรรคจากผู้สมัครหัวหน้าพรรคทุกคนก่อนที่จะได้เข้าคูหา เพื่อเลือกบุคคลเข้าดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรคคนถัดไป และจากนั้นจะเป็นการเลือกกรรมการบริหารพรรคไปตามลำดับ

ถามอีกว่า ขณะนี้มีผู้เสนอตัวลงสมัครหัวหน้าพรรคแล้วหรือไม่ นายราเมศกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ส่วนจะมีการพูดคุยเป็นกลุ่มว่ามีใครเหมาะสมอย่างไรนั้น ตนก็เชื่อว่ามีการพูดคุยกันอยู่ แต่ยังไม่ทราบว่าแต่ละคนจะสนับสนุนท่านใดเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ต่อไป ซึ่งตามข้อบังคับพรรคไม่ได้ระบุว่าหัวหน้าพรรคจะต้องเป็นส.ส.ของพรรค แต่เชื่อว่าองค์ประชุมจะเลือกคนที่มีคุณสมบัติ มีความรู้ ความสามารถ มีความซื่อสัตย์ สุจริต และคำนึงการนำพาพรรคในวันข้างหน้า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทพไท' อ้างถามคนสงขลาแล้ว ไม่เห็นด้วย ปชป.ร่วมรัฐบาล

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊ก “เทพไท – คุยการเมือง” ถามคนสงขลาแล้ว ไม่เห็นด้วย ปชป.ร่วมรัฐบาล

'สมศักดิ์' เด้งรับ 'เดชอิศม์' นั่งรมช.สธ.

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุขและแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลของนส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีว่าตนเองอยู่ในพรรคแกนหลัก ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าตัวเองจะไปอยู่ตรงไหน

เสียดายเคยชื่นชม 'แม่ยก' รับไม่ไหวภาพ 'สส.ปชป.' พินอบพิเทา 'ทักษิณ'

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ ติ๊งต่าง เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับและแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์

เปิดใจ 'ชวน' ไม่ร่วมรัฐบาลเพื่อไทย กรีดยับกลุ่มอีแอบ พร้อมเคลียร์ปมลาออกพรรค

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตหัวหน้าพรรค กล่าวถึงกรณีที่มีรายงานพรรคประชาธิปัตย์จะเข้าร่วมรัฐบาล ว่า ยังไม่มีการแจ้งมาจากกรรมการบริหารพรรค แต่ตามระเบียบข้อบังคับพรรค

มติ กก.บห. 'พปชร.' เคาะส่งชื่อ 4 รมต.เดิม 'ป้อม' งัดข้อบังคับสู้ 'ธรรมนัส'

'บิ๊กป้อม' หน้านิ่ง หลังถก กก.บห. พปชร. ยันส่ง 4 รายชื่อเดิม ส่งนายกฯ พิจารณาคุณสมบัติรัฐมนตรี งัดข้อบังคับพรรคที่ 17 และ 92 รองรับ

เดือด! 'ติ๊งต่าง' ยืนข้าง 'ชวน' ตะเพิดใครอยากอยู่กับ 'ทักษิณ' ออกไปเลย อย่าเอาพรรคไปเกี่ยว

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ ติ๊งต่าง เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับและแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ภาพกับนายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมข้อความ ระบุว่า