เอาแล้ว 'พ่อมดดำ' มีลุ้น! ก้าวไกล-เพื่อไทย ส่อแตกคอเซ่นเก้าอี้ประธานสภาฯ

20 มิ.ย.2566 - ที่พรรคไทยสร้างไทย นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จะเสนอชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ พรรคเพื่อไทย เป็นประธานสภานั้น มองว่า เป็นสิทธิที่จะเสนอชื่อแข่งได้ แต่ก็ยังไม่ทราบว่าจะเสนอใคร ซึ่งหากอ้างอิงตามข่าวเห็นว่าจะเสนอชื่อ ส.ส.จากพรรคเพื่อไทยหรือไม่ โดยหากมีการโหวตแข่งกันจะมี 2 ตัวเลือกในสภา พร้อมยกเหตุการณ์โหวตประธานสภาเมื่อปี 2562 ระหว่างนายชวน หลีกภัย และนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หากใครได้คะแนนสูงสุดก็ชนะไป แต่มองว่าครั้งนี้จะพิเศษกว่าครั้งอื่น โดยเชื่อว่า หากมีการตกลงกันได้ของคณะเจรจา ของพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล สถานการณ์ดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้น หรือหากเกิดขึ้นจริงก็ถือเป็นสิทธิที่ทำได้ในสภา

ขณะที่ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวเสริมว่า มีการหารือกันใน 8พรรค ซึ่งหากทีประเด็นที่นอกเหนือข้อหารือ 8พรรค ยอมรับว่าเป็นสิทธิ พร้อมน้ำว่า 8พรรคมีการพูดคุยกันในรูปแบบคณะเจรจาข้อตกลง ซึ่งเป็นคนละหน้าที่กับคณะกรรมการเปลี่ยนผ่าน และชี้ว่าเป็นประเด็นที่พรรคอันดับ1 และพรรคอันดับ2ต้องหารือกันนอกรอบ

ทั้งนี้ นายเผ่าภูมิ ชี้ว่า กระแสข่าวว่า ปัญหาภายในพรรคที่เกิดความไม่พอใจของ ส.ส.ในพรรคว่าผู้ใหญ่ของพรรคไปยกเก้าอี้ประธานสภาให้ดับพรรคก้าวไกล เป็นการนำเสนอที่คาดเคลื่อน พร้อมชี้แจงว่า ผู้ใหญ่ของพรรคออกมาพูดถึงหลักการ และการเจรจา จะเจรจาในคณะ8พรรคร่วม เป็นการเจรจากันระหว่าง2พรรคเพื่อหาข้อสรุป โดยจะมีความชัดเจนในวันที่ 22 มิ.ย.

นอกจากนี้ นางสาวศิริกัญญา ยังได้พูดถึงการรวบรวมเสียง ส.ว. ว่ส มีความคืบหน้าเป็นที่น่าพอใจที่เดินหน้าพูดคุยกับส.ว.และได้เสียงส.ว.เพิ่มมาเรื่อยๆ และอีกนิดเดียวจะถึงเป้าที่ต้องการแล้ว376เสียง ทั้งนี้อาจจะต้องมีการทำเป้าเพิ่ม หากประธานสภาต้องงดออกเสียง และหาเสียงสำรองไว้เพื่อป้องกัน ส.ว.บางคนเปลี่ยนใจในอนาคต จึงต้องป้องกันไว้ก่อน และยืนยันต้องทำให้เสียงสนับสนุนในอนาคตเกินเป้า

ทั้งนี้นางสาวศิริกัญญา ปฏิเสธ กระแสข่าวที่ส่า ส.ส.พรรคก้าวไกลไปคุยกับนายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ซึ่งเป็นบุคคลที่เคารพของแกนนำพรรคภูมิใจไทย เพื่อรวมเสียงพรรคภูมิใจไทยในการจัดตั้งรัฐบาล ว่า ไม่เป็นความจริง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..

เคลื่อนไหวทันควัน! 'กาโม่ อาชวิน' ทายาทอยู่บำรุง โพสต์ชี้แจงหลัง 'เฉลิม' จะพาเข้า พปชร.ด้วยกัน

นายอาชวิน อยู่บำรุง หรือ กาโม่ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บุตรชายนายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากที่มีการได้กล่าวถึงชื่อผม

'เฉลิม' ยืนยันหอบตระกูล 'อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ แน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกระแสข่าวที่จะย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า เป็นเรื่องจริง 1 ล้านเปอร์เซ็นต์ โดยตนรู้จักกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. มานานกว่า 30 ปี หากพรรคพท.มีมติขับ

'วัน' ซบพลังประชารัฐ ซูฮก 'บิ๊กป้อม' ใจถึงพึ่งได้

นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในสัปดาห์หน้าว่า เป็นตามกระแสข่าวที่ออกไป โดยตนจะเดินทางไปสมัครในวัน

'อิ๊งค์-ทักษิณ' พาครอบครัวเที่ยวสุดสัปดาห์ที่เขาใหญ่ 'อนุทิน' เปิดรีสอร์ต ต้อนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมกับครอบครัว ได้ใช้ช่วงสุด