เลขาฯ ปปช. เผยขั้นตอนหาก 'พิธา' ไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สิน ให้ทันเดดไลน์ 18 มิ.ย.นี้

เลขาป.ป.ช. อัพเดตล่าสุด ยังไร้วี่แวว “พิธา” ยื่นทรัพย์สิน บอกอาจส่งไปรษณีย์-ยื่นผ่านเว็บก็ได้ เผยขั้นตอนปฏิบัติหากพิธาไม่ยื่นภายในเดดไลน์ 18 มิ.ย.นี้ 

17 มิ.ย.2566 - นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกฯ ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน เนื่องจากจะครบกำหนดขอขยายเวลาภายในวันที่ 18 มิถุนายนนี้ ซึ่งเป็นวันหยุดราชการว่า จากการตรวจสอบข้อมูลจนถึงเมื่อช่วงเย็นวันที่ 16 มิ.ย.66 ที่ผ่านมา ยังไม่พบว่ามีการยื่นรายการทรัพย์สินของนายพิธา เข้ามายัง ป.ป.ช. และไม่มีการประสานงานเข้ามาว่าจะขอขยายเวลาหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตาม ตนไม่แน่ใจว่ามีการส่งเอกสารทางไปรษณีย์ และอยู่ระหว่างเอกสารกำลังเดินทางหรือไม่ หรืออีกทางหนึ่งจะยื่นทางอิเล็กทรอนิกส์หรือไม่นั้นตนก็ยังไม่ทราบ เพราะยังไม่ได้เปิดเข้าไปในระบบ และยังไม่ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวเพิ่มเติมว่า หากหลังวันที่ 18 มิ.ย.ไปแล้วนายพิธายังไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สินเข้ามา ป.ป.ช.จะมีหนังสือเตือนไปอีกครั้งให้รีบมายื่นบัญชีทรัพย์สิน ไม่ได้หมายความว่า จ ะมีความผิดฐานหลีกเลี่ยงหรือปกปิดบัญชีทรัพย์สินแล้ว แต่ถ้ามีหนังสือเตือนไปแล้ว ก็ยังไม่มายื่นอีกค่อยมาพิจารณาดูเจตนาอีกครั้งว่า จงใจหลีกเลี่ยงการยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินหรือไม่  

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายพิธาสามารถยื่นขอขยายเวลาส่งบัญชีทรัพย์สินได้อีกครั้งหรือไม่ หลังจากก่อนหน้านี้ยื่นขอขยายเวลามาแล้วรอบหนึ่ง และจะครบกำหนดวันที่18มิ.ย.นี้ นายนิวัติไชยตอบว่า ตามกฎหมายสามารถทำได้ แม้จะยื่นขยายเวลามาแล้วรอบหนึ่ง แต่ต้องเป็นเหตุสุดวิสัย มีความจำเป็นจริงๆจึงเลื่อนได้ และต้องนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมป.ป.ช.จะอนุญาตให้ขยายเวลายื่นบัญชีทรัพย์สินเป็นครั้งที่2 หรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช.วางแผนรวบ 'ผอ.กองช่างเทศบาลเมืองใหม่' เรียกรับค่าอำนวยความสะดวกก่อสร้างหอพัก

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับ บก.ปปป.บช

'บิ๊กต่อ' บอกปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการ ปม 'โจ๊ก' ฟ้องนายกฯผิด ม.157

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ไปยื่นต่อ ป.ป.ช.เอาผิดนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้ง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์เป็น ผบ.ตร. โดย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ยิ้มพร้อมป

'เศรษฐา' ไร้กังวล 'โจ๊ก' ยื่น ปปช.เอาผิดแต่งตั้ง ผบ.ตร. บอกตอนนี้โฟกัสปัญหาประชาชน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร. ) ยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

'เด็กก้าวไกล' ถาม 'ชาดา' ตอบปมต่างชาติเช่าอสังหาฯ 99 ปี

'สส.ก้าวไกล' ข้องใจ รบ.เตรียมเปิดช่องให้ต่างชาติถือครองอสังหาฯ 99 ปี ซัดนายกฯ หวังช่วยกลุ่มทุน ด้าน 'ชาดา' ยอมรับ 'เศรษฐา' สั่งให้เร่งดำเนินการ แก้ กม.แจงต้องแก้เพื่อดึงเงินลงทุนต่างชาติ