'บิ๊กตู่' ชัดเจน ชายแดนใต้ต้องพูดคุยเพื่อสันติสุข ไม่ใช่เจรจาเพื่อสันติภาพ


13 มิ.ย.2566 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีแนวคิดการทำประชามติเพื่อขอแยกให้จังหวัดปัตตานีเป็นรัฐเอกราช ว่า เป็นเรื่องของฝ่ายกฎหมายดำเนินการ เขาตรวจสอบอยู่แล้ว ทั้งนี้ นายกฯย้อนถามสื่อว่า "ในความคิดของเรามันถูกไหมล่ะ มันทำได้ไหม"

ผู้สื่อข่าวตอบว่า ผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 1 ที่ระบุว่า ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรเป็นอันหนึ่งอันเดียวจะแบ่งแยกมิได้ และจะตัดไฟต้นลมได้อย่างไร เพราะมีนักการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้อง นายกฯ กล่าวว่า เดี๋ยวกฎหมายดำเนินการเอง กระบวนการเขามีอยู่ ฝ่ายความมั่นคงเขาดำเนินการอยู่แล้ว ฝ่ายความมั่นคงติดตามเรื่องนี้อยู่แล้ว

นายกฯ ระบุว่า สิ่งสำคัญที่สุดไม่อยากให้สถานการณ์กลับไปที่เดิม คือความรุนแรงเกิดขึ้นในพื้นที่ ความมุ่งหมายของเราคือต้องรักษาสถานการณ์ไว้ไห้ได้ เช่น การพูดคุยสันติสุขเราก็มีคณะพูดคุยอยู่แล้วภายใต้กรอบประเทศเราและประเทศเพื่อนบ้าน ตอนนี้ที่มีปัญหาคือการจัดตั้งรัฐบาลให้สมบูรณ์แล้ว สุดแล้วแต่ว่าใครจะเป็น ที่เราทำมาหลายปีก็ทำให้ทุกอย่างไปสู่ความสงบเรียบเรียบมากยิ่งขึ้น ทั้งเรื่องการพัฒนาและรักษาความปลอดในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นหลัก ฉะนั้นการพูดคุยเป็นการพูดคุยสันติสุข ไม่ใช่การเจรจาสันติภาพ เพราะเราไม่ได้รบกัน ใช้คำให้มันถูกต้อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯตื่น! สั่ง'กสศ.' อัดฉีดเงินช่วยเหลือเด็กนักเรียนหลุดจากระบบ

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคั

'หมอยง' ชี้ 'โควิด' ระบาดหนัก แต่รุนแรงลดลง เข้าใกล้ไข้หวัดใหญ่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19

'เศรษฐา' สั่งล้อมคอก! แก้ไขปัญหาเด็ก 1.02 ล้านคนหลุดระบบการศึกษา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยความห่วงใยของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต่ออนาคตของเยา