'วิษณุ' ชี้ข้อบังคับพรรคก้าวไกล ล็อกผู้สมัครส.ส.-แคนดิเดตนายกฯ ห้ามถือหุ้นสื่อ!

6 มิ.ย. 2566 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าคดีพิพาทกำลังตัดสินในชั้นศาลปกครองสูงสุดระหว่างสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) กับบริษัทไอทีวี จำกัด (มหาชน) ว่าเรื่องนี้ตนไม่ทราบ ต้องถามปลัด สปน. เพราะผลัดกันแพ้ผลัดกันชนะหลายหน แต่ก็ยังมีคดีอื่นๆ ค้างอยู่ มีทั้งคดีศาลปกครอง ศาลอาญา และศาลแพ่ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีคดีที่ศาลปกครองสูงสุด ได้ทราบรายละเอียดหรือไม่ว่าจะมีการตัดสินภายในเดือนมิถุนายนนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ

เมื่อถามว่า หากชนะจะทำให้บริษัทไอทีวีกลับมาเป็นสื่อได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ตนไม่ทราบ

นักข่าวถามต่อว่าหากมีการฟื้นให้บริษัทไอทีวีกลับมาเป็นสื่อ จะกระทบกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล (ก.ก.) หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าตนไม่ควรตอบ เรื่องนี้คุณควรคิดเองได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ล่าสุดนายพิธาบอกว่าโอนหุ้นไอทีวีไปแล้ว จะมีผลกระทบอะไรหรือไม่นายวิษณุกล่าวว่า ตนขอไม่ตอบ เมื่อถามว่า การโอนหุ้นในภายหลัง ต้องดูกรอบระยะเวลาตามที่กฎหมายกำหนดไว้ใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่รู้ ดูอะไรก็ไม่รู้ ไม่ตอบ

เมื่อถามว่า ขณะนี้เกิดประเด็นการตีความกฎหมายกรณี พ.ร.ป.ประกอบพรรคการเมืองไม่ได้กำหนดเรื่องการถือหุ้นสื่อของหัวหน้าพรรคการเมือง ขณะที่ข้อบังคับของพรรคก.ก. ไปกำหนดเรื่องคุณสมบัติของหัวหน้าพรรคว่าต้องห้ามการถือหุ้นสื่อ ศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินโดยยึดแนวทางใด นายวิษณุ กล่าวว่า ขอไม่ตอบ แต่ พ.ร.ป.ดังกล่าวไม่ได้เขียนไว้จริง ตามมาตรา 56 หัวหน้าพรรคออกใบรับรองให้แก่สมาชิก ซึ่งหัวหน้าพรรคมีลักษณะต้องห้ามอะไรเยอะ และไปอิงกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 ที่เกี่ยวกับบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิ์รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมาตรา 93 มี(1)-(18) ขณะที่ มาตรา 98 (3) เป็นกรณีเดียวเรื่องข้อห้ามการถือหุ้นสื่อ และมาตรา 98 (3) ไม่นำมาใช้กับหัวหน้าพรรค จึงไม่มีข้อห้ามในเรื่องการถือหุ้น สมาชิกพรรคและกรรมการบริหารพรรคถือหุ้นสื่อได้ หัวหน้าพรรคซึ่งเป็นประธานกรรมการบริหารพรรคถือหุ้นสื่อได้ แต่ผู้สมัคร ส.ส.ถือหุ้นสื่อไม่ได้ รัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีถือหุ้นสื่อไม่ได้ว่าที่นายกฯ ที่อยู่ในบัญชีพรรคการเมืองถือหุ้นสื่อไม่ได้ ก็มีแค่นี้ ส่วนข้อบังคับพรรค ไปเขียนอะไรออกมาอีกก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ต้องไปวินิจฉัย ตนไม่ตอบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า แปลว่าพรรค ก.ก.ไปออกข้อบังคับเข้มข้นกว่า พ.ร.ป.พรรคการเมืองโดยยึดรัฐธรรมนูญมาตรา 98 ทั้งมาตรา ถือว่าเป็นเสรีภาพ และอาจจะต้องรับผลกระทบที่ตามมาด้วยใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า "ก็เป็นอย่างนั้นแหละ ที่พูดๆ มา ก็วนอยู่ตรงนี้" เมื่อถามย้ำว่า เพราะพรรค ก.ก.ไปเขียนข้อบังคับให้เข้มข้นเองใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ใช่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

มันปาก 'พิธา' ปลุกเลือกนายกน้อย ไม่ใช่นายกนิด เลือกตั้งไม่ตรงปก มี สว.มากั้น

พรรคก้าวไกล จัดกิจกรรม "ก้าวแรก อบจ. ก้าวต่อเปลี่ยนประเทศ" เพื่อเปิดตัว นายวีระเดช ภู่พิสิฐ ว่าที่ผู้สมัครนายกองค์การบริหารราชการส่วนจังหวัดลำพูน พรรคก้าวไกล

'พิธา-ชัยธวัช' จวกรัฐมนตรีเล่นใหญ่แก้ 'ปลาหมอคางดำ' ด้วยวิธีรับซื้อ ชี้ยิ่งทำเพาะเลี้ยงมากขึ้น

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ ประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล กล่าวถึงปัญหาปลาหมอคางดำระบาด ว่า ตนให้นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. และนายแพทย์วาโย อัศว

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า

อึ้ง!ปดิพัทธ์บอกยุบ 'ก้าวไกล' แสดงว่าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลสภานานาชาติ

'ปดิพัทธ์' ยอมรับมีชื่อเป็น กก.บห.ก้าวไกล เสี่ยงพ้น สส. หากพรรคถูกยุบจริง แต่เชื่อมั่นว่าการสู้คดีมีน้ำหนัก ไม่เสียดายตำแหน่งรองประธานสภา ชี้งานที่หาเสียงไว้ทำได้หมดแล้ว

'รังสิมันต์-มาริษ'โต้เดือดปมธนาคารไทยมีเอี่ยวช่วยซื้ออาวุธให้รัฐบาลเมียนมา!

'โรม' จี้ถามจุดยืนประเทศ หลังมีแฉธนาคารในไทย เอี่ยวใช้ธุรกรรมการเงินฆ่าชาวเมียนมา ซัด รบ.ต้องชัดเจน ด้าน 'รมว.กต.'โต้ไม่พบหลักฐานธนาคาร-รัฐบาลไทยเข้าไปเอี่ยว รับการคว่ำบาตรเป็นเรื่องยาก