นักวิชาการ อ่านเกมเพื่อไทย 'รัฐบาลเพื่อไทยที่มีพิธาเป็นนายกฯ'


27 พ.ค.2566 - ​ รศ.ดร.พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ อดีตอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า "สิ่งที่เพื่อไทยทำได้เฉพาะหน้านี้คือทำให้รัฐบาลผสมและสภาผู้แทนใหม่มีน้ำหนักของเพื่อไทยมากที่สุด หัวใจคือตำแหน่งประธานสภาที่ทำหน้าที่เสนอชื่อนายก จัดคิวกฎหมายและกำหนดวาระการประชุมสภา รวมทั้งให้ได้ตำแหน่งรมต.กระทรวงสำคัญๆ

ทั้งหมดนี้เพื่อให้ได้ "รัฐบาลเพื่อไทยที่มีพิธาเป็นนายกฯ" วาระ กฎหมายญัตติของก้าวไกลจะถูกปัดตกในครม.และในสภา ส่วนวาระกฎหมายญัตติของเพื่อไทยจะผ่านฉลุยสร้างผลงานให้เพื่อไทย ขณะที่พิธาและก้าวไกลเป็น "เป็ดง่อย" ทั้งในครม.และในสภา

ก้าวไกลจะต้องยืนให้มั่น ไม่หวั่นเกรงคำขู่แบล็กเมล์ต่างๆสารพัด ยึดตำแหน่งยุทธศาสตร์ไว้ให้จงได้ ถ้าถอยวันนี้ ก็จะต้องถอยตลอดไป

รศ.ดร.พิชิต โพสต์ด้วยว่า "ถ้าเพื่อไทยเสนอชื่อประธานสภาแข่งกับก้าวไกลแล้วได้เสียงจากภท.+พปชร.+ปชป+รทสช.? ชนะไปจริง ก็เท่ากับถีบก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้านโดยอัตโนมัติ เปิดทางโล่งให้พท.ไปผสมพันธุ์กับพรรคทหารจำแลงสะดวกโยธิน

เอาเลยนะ ทำจริงนะ อยากเห็น!"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.เพื่อไทย ดักคอ 'ก้าวไกล' เสนอเพิ่มวันประชุมสภาฯ อย่าหวังเอาคะแนนลอยๆ

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวกรณีที่ฝ่ายค้านเสนอให้เพิ่มวันประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาพิจารณากฎหมายสำคัญให้มากขึ้นว่า ขณะนี้ยังไม่มีการหารือกัน แต่หากย้อนไปดูในอดีต เราจะมีการประชุมสภาฯ

'เด็กก้าวไกล' ถาม 'ชาดา' ตอบปมต่างชาติเช่าอสังหาฯ 99 ปี

'สส.ก้าวไกล' ข้องใจ รบ.เตรียมเปิดช่องให้ต่างชาติถือครองอสังหาฯ 99 ปี ซัดนายกฯ หวังช่วยกลุ่มทุน ด้าน 'ชาดา' ยอมรับ 'เศรษฐา' สั่งให้เร่งดำเนินการ แก้ กม.แจงต้องแก้เพื่อดึงเงินลงทุนต่างชาติ