'หมอเดชา' ฟื้นความจำ 'พิธา' เคยร่วมเดินรณรงค์ เพราะเป็นหนี้บุญคุณกัญชาช่วยหายจากโรคลมชัก

26 พ.ค.2566 - อาจารย์เดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ หมอพื้นบ้าน ผู้ที่ต่อสู้เรียกร้องให้เอากัญชาออกจากยาเสพติด และทำน้ำมันกัญชาเพื่อการแพทย์ โพสต์เฟซบุ๊กกล่าวถึงนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกฯ ว่า วันนี้นักข่าวเดินทางมาสัมภาษณ์​ผมในฐานะหมอพื้นบ้านที่ใช้กัญชา เขาถามว่าถ้ารัฐบาล​ชุด​ใหม่​เอากัญชาเข้าบัญชี​ยาเสพติดอีก​ จะทำอย่างไร

ผมเล่าให้เขาฟังว่าเมื่อปี​ 2562​ กัญ​ชา​ยังอยู่​ในบัญชี​ยาเสพติด​ ผมเดินรณรงค์​ 20​ วัน เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาล​เอากัญชา​ออกจากบัญชี​ยาเสพติด​ มีผู้มาร่วมเดินด้วยมากมาย

จำได้ว่าคุณ​ พิธา ลิ้ม​เจริญ​รัตน์​ ก็มาร่วมเดินรณรงค์​กับผม และได้ปราศรัย​กับผู้ร่วมเดินว่าเป็นหนี้บุญคุณ​กัญ​ชาที่ทำให้หายจากโรคลมชัก​ จึงเห็นด้วยในการเดิน​รณรงค์ครั้งนี้

แต่ถ้าปีนี้คุณ​ พิธา​ ได้เป็นนายกรัฐมนตรี​ แล้วเอากัญชากลับเข้าบัญชี​ยาเสพติด​อีก ผมก็จะเดินรณรงค์​ เพื่อเอากัญชาออกจากบัญชี​ยาเสพติด​อีกครั้ง

และผมเชื่อว่า​ ครั้ง​นี้คุณ​ พิธา​ คงไม่มาร่วมเดินกับผมอีกอย่างแน่นอน แต่ประชาชนคนไทยที่จะมาเดินกับผม​ คงมีมากกว่าปี​ 2562​ หลายเท่า​ ผมเชื่ออย่างนั้น

ก่อนหน้านี้ อาจารย์เดชา โพสต์เฟซบุ๊กว่า MOU​ ที่​ 8​ พรรคร่วมกันลงนามไปแล้วนั้น รู้สึกไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง​อยู่​สองข้อ​ ซึ่งไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมือง

ข้อ​ 10​ มาจากนโยบาย"สุราก้าวหน้า" คือให้การผลิตสุราเลิกผูกขาด​ ผู้ผลิตมีมากขึ้น ผลที่ตามมาคือ​ การบริโภคสุราในประเทศ​ไทย​ย่อมเพิ่มขึ้น​อย่างแน่นอน

ข้อ​ 16​ นำกัญชากลับไปอยู๋​ในบัญชี​ยาเสพติดเหมือนช่วงปี​ 2522 ถึง​ 2565 ผลที่ตามมาคือ​ ประชาชนไทยที่ต้องการใช้กัญชาเพื่อป้องกัน​ รักษาโรคจะเข้าถึงยากยิ่ง

มีคำถามง่ายๆให้คนอ่านลองตอบสักสองข้อ

ข้อแรก​ ระหว่าง​ สุรากับกัญชา​ สิ่งใดทำให้เกิดโทษ​ต่อผู้บริโภค​มากกว่า

ข้อสอง​ ระหว่าง​ สุรากับกัญชา​ สิ่งใดมีประโยชน์​(เช่นรักษาโรค)​ต่อผู้บริโภค​มากกว่า

ถ้าตอบไม่ได้ก็ไปหาในข้อมูลออนไลน์​ได้ง่ายๆ​เพราะมีการวิจัยทั่วโลกมานานแล้ว เมื่อคำตอบคือ​ สุรามีโทษ​มากกว่าและประโยชน์​น้อย​กว่าอย่างชัดเจน มีเหตุผล​อะไรที่​ MOU​ ฉบับนี้จึงมุ่งส่งเสริมสุรา​ และกีดกันกัญ​ชา​ เพื่อประโยชน์ของ​ใคร

สุดท้ายนี้​ขอ​อธิษฐาน​ต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์​ทั้งหลายในประเทศ​ไทย​และสากลโลก ขอให้ท่านโปรดดลบันดาลให้ MOU​ ฉบับนี้จงประสพ​ความล้มเหลว ไม่ว่าจะเกิดจากกลุ่มพรรค​การเมือง​ทั้ง 8 นี้​ ไม่ได้​เป็น​รัฐบาล​ตั้งแต่​แรกหรือมีบางพรรคได้เป็น​รัฐบาล​ แต่ไม่มีนโยบาย​ทั้งสองข้อนี้ในการบริหารประเทศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดัชนีการเมืองไทยร่วง! ปากท้องฉุดเรตติ้งรัฐบาล 'เศรษฐา' ตามหลัง 'พิธา'

วนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ดัชนีการเมืองไทย ประจำเดือนมิถุนายน 2567” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2,367 คน

'พิธา' รับบทเอฟซี 'ลิซ่า' ยกเป็นผู้ทำคุณูปการให้ชาติ อัด 'ซอฟต์พาวเวอร์' ไม่ใช่การยัดเยียด

'พิธา' รับบทเอฟซีภูมิใจ 'ลิซ่า' ปล่อย MV บอก 'ทำเกิน' ไม่ใช่แค่ทำถึง ยกเป็นผู้ทำคุณูปการให้ชาติ ย้ำ 'ซอฟต์พาวเวอร์' ไม่ใช่การยัดเยียด-ประดิษฐ์ประดอย

ผลสำรวจนิด้าโพลชี้ ประชาชนหนุน 'พิธา' นั่งนายก ส่วน 'เศรษฐา' มาเป็นอันดับ 3

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “การสำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง รายไตรมาส ครั้งที่ 2/2567” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 14-18 มิถุนายน 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 2,000 หน่วยตัวอย่าง

‘พิธา’ แสลงหู ‘สว.สีส้ม’ ขออย่าป้ายสีเติมนามสกุลให้ใคร

‘พิธา’ ขออย่าป้ายสีเติมนามสกุลให้ใคร หลังเลือก สว. ผุดคำว่า ‘สว.สีส้ม’ เชื่อส้มในที่นี้คือ ‘จุดยืนประชาธิปไตย’ ย้ำหลักกฎหมายพรรคการเมืองเอี่ยวไม่ได้ มองจะได้สภาสูงที่มีคุณภาพ แม้ไม่ใช่เลือกตั้งทางตรง

นายกโซเชียล สอน ‘นายกฯเศรษฐา’ พูดเรื่องท่องเที่ยวต้องดูทั้งดีมานด์-ซัพพลาย

‘พิธา’แนะนายกฯ ดูแลสาธารณูปโภคนักท่องเที่ยวให้พร้อม ก่อนจัดคอนเสิร์ตระดับโลกที่พัทยา หวั่นอุตสาหกรรมทำสะดุด