'ก้าวไกล' ทุบโต๊ะต้องได้ประธานสภา! เชื่อเพื่อไทยไม่ถอนยวงแค่วืดเก้าอี้นี้แน่

'ศิริกัญญา' อ้างสารพัดเหตุผล ทุบเปรี้ยงก้าวไกลต้องได้เก้าอี้ประธานสภา ชี้ไม่แปลกหากพรรคอันดับหนึ่งจะยึกประมุขฝ่ายบริหารและนิติบัญญัติ มั่นใจไม่ไปถึงขั้นฟรีโหวต และเพื่อไทยไม่ถอนยวงแน่

25 พ.ค.2566 - น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล  ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล แถลงถึงกล่าวถึงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา ว่าพรรคยืนยันว่าจำเป็นที่จะต้องมีตำแหน่งประธานรัฐสภาไว้กับพรรคก้าวไกล นอกเหนือจากที่เราจะต้องใช้อำนาจฝ่ายบริหารแล้ว เรามีอีก 3 วาระที่จะจำเป็นต้องใช้ตำแหน่งที่เป็นประมุขของฝ่ายนิติบัญญัติเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นการผลักดันกฎหมายทั้ง 45 ฉบับของพรรค เพื่อทำตามนโยบายที่ได้หาเสียงเอาไว้ รวมถึงกฎหมายของพรรคการเมืองอื่นหรือกฎหมายที่เสนอโดยประชาชนก็จะสามารถทำได้อย่างรวดเร็ว ที่ผ่านมา 4 ปี น่าจะเห็นแล้วว่าตำแหน่งของประธานสภามีความสำคัญมากแค่ไหน ในการอำนวยความสะดวกและขัดขวางการออกกฎหมายเพื่อประโยชน์ของประชาชน

“ทำไมเราถึงจำเป็นต้องมีตำแหน่งประธานสภา ก็เพื่อผลักดันวาระของการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยได้อย่างราบรื่น เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้จะเป็นการเปิดทางให้นำไปสู่การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่มาจากการร่างของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นวาระสำคัญที่พักร่วมรัฐบาลทุกพรรคเห็นร่วมตรงกัน และถูกบรรจุไว้ใน MOU ขอพรรคร่วมรัฐบาล ถ้าจะทำภารกิจนี้ให้ลุล่วงจะต้องมีการประชุมรัฐสภาอีกหลายครั้ง จำเป็นที่ต้องมีประธานรัฐสภาที่มีเจตจำนงที่แน่วแน่อยากจะให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเราจึงจะสามารถทำภารกิจนี้ให้ลุล่วงได้”น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า วาระต่อมาที่อยากจะทำในฐานะที่ผู้ดำรงตำแหน่งประธานรัฐสภาคือ ผลักดันรัฐสภาที่โปร่งใสและตรวจสอบได้อย่างเข้มข้น โดยการถ่ายทอดสดการประชุมคณะกรรมาธิการ และอีกวาระที่จะบรรจุคือสภาเยาวชนเพื่อรับฟังเสียงของเยาวชนที่อาจจะยังไม่มีสิทธิเลือกตั้ง โดยจะต้องขึ้นตรงกับสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ทั้งนี้การที่พรรคที่มี ส.ส.มากเป็นอันดับ 1 จะขอตำแหน่งประธานสภาเพื่อจะเป็นประมุขในนิติบัญญัติด้วยก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดแปลกอะไร

เมื่อถามว่ามีการวางตัว ตำแหน่งประธานสภาไว้แล้วว่าต้องเป็นใครหรือไม่ เนื่องจากหลายคนคาดการณ์ไปที่นายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรค ก.ก.ในฐานะหัวหน้าฝ่ายกฎหมาย น.ส.ศิริกัญญา ยอมรับว่ามีการพูดคุยกันแต่ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะเป็นใคร ในพรรคมีคนที่เหมาะสมหลายคน คาดว่าจะมีการเปิดเผยรายชื่อในช่วงใกล้วันที่จะต้องโหวตประธานสภา ซึ่งตำแหน่งนี้ไม่ได้เพียงควบคุมการประชุมเท่านั้น แต่ยังมีประเด็นในการขับเคลื่อนฟื้นฟูประชาธิปไตย มั่นใจว่าคนของพรรคก้าวไกลสามารถทำได้

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าในโผมีชื่อ นายณัฐวุฒิ อยู่แล้วใช่หรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา ยกตัวอย่างโผคณะรัฐมนตรีที่เคยหลุดออกมา ว่าอยู่ในกรณีเดียวกัน ยังไม่มีการสรุปชื่อใดๆ

ถามว่ามั่นใจว่ามีความสามารถในการควบคุมสภาได้หรือไม่ เนื่องจากมีการมองว่า ส.ส.พรรคก้าวไกล เป็น ส.ส.ใหม่อายุไม่มาก น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ในอดีตก็มีผู้ดำรงตำแหน่งประธานสภาที่มีอายุน้อย มองว่าเรื่องอายุไม่ใช่ประเด็น การเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นได้ยากถ้ามองเพียงประเด็นความอาวุโสและประสบการณ์มากเกินไป

เมื่อถามว่ามั่นใจว่าคนของพรรคก้าวไกลมีวุฒิภาวะมากพอในการควบคุมดูแลสภา น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า แน่นอน

ส่วนกรณีที่นายอดิศร เพียงเกษ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ออกมาบอกว่าพรรคก้าวไกลได้ฝ่ายบริหารแล้วไม่ควรกินรวบ น.ส.ศิริกัญญา ยืนยันว่า พรรคก้าวไกลยึดตัววาระและนโยบายเป็นหลัก ส่วนการเจรจาต่อรองคงต้องไปพูดคุยกันรายละเอียด ว่าได้ฝ่ายบริหารไปแล้วคือใครได้กระทรวงไหนอย่างไร ซึ่งการที่พรรคที่มีจำนวน ส.ส.มากเป็นอันดับหนึ่ง จะขอตำแหน่งประธานสภาซึ่งเป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติด้วยในเวลาเดียวกัน ก็ไม่ใช่เรื่องผิดแผก และพรรคก้าวไกลก็ชัดเจนว่าจะขับเคลื่อนอย่างไรในการที่มีตำแหน่งประธานสภา ซึ่งต้องพูดคุยกันว่าวาระเหล่านี้จะสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างไร

เมื่อถามว่าสาเหตุที่พรรคก้าวไกลต้องการตำแหน่งประธานสภา เพราะไม่ไว้ใจว่าพรรคเพื่อไทยจะตั้งรัฐบาลแข่งหรือไม่ น.ส.ศิริกัญญายืนยันว่า ไม่ได้กังวลเรื่องนี้ว่าจะมีการเสนอชื่อคนอื่นเป็นนายกรัฐมนตรีเพื่อแข่งกันตั้งรัฐบาล เพราะเชื่อใจพรรคเพื่อไทยอย่างเต็มที่ว่าจะร่วมหัวจมท้ายไปกับพรรคก้าวไกล พร้อมยืนยันว่าพรรคก้าวไกลไม่ได้ยึดติดเก้าอี้ แต่ยึดวาระที่ต้องการขับเคลื่อน

ส่วนที่นายอดิศรเสนอว่าให้เปิดเป็นฟรีโหวตในสภา น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ยังไม่ไปถึงขั้นนั้น เราคาดว่าน่าจะได้ข้อยุติกันก่อนที่จะไปถึงให้ฟรีโหวต

เมื่อถามถึงกระแสพรรคเพื่อไทยพิจารณาถอนตัว น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า มั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยยังไงก็อยู่ร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล ไม่ว่าจะมีตำแหน่งประธานรัฐสภาหรือไม่ ส่วนปรากฏการณ์จะมีการแทงข้างหลังหรือไม่ ยืนยันว่าไม่มี เพราะในข้อความ MOU ระบุว่าต้องซื่อสัตย์และจริงใจต่อกัน ดังนั้นการแทงข้างหลังจึงไม่เกิดขึ้นแน่นอนทางฝั่งของภาคก้าวไกล

เมื่อถามอีกว่า หากมีการถอนตัวของพรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกลจะดำเนินการอย่างไรต่อไป น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ไม่มีความเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะถอนตัว เพราะจากการพูดคุยกันในหลายๆครั้ง ได้มีการลงนามใน MOU เรียบร้อยไปแล้วมั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลในครั้งนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..

เคลื่อนไหวทันควัน! 'กาโม่ อาชวิน' ทายาทอยู่บำรุง โพสต์ชี้แจงหลัง 'เฉลิม' จะพาเข้า พปชร.ด้วยกัน

นายอาชวิน อยู่บำรุง หรือ กาโม่ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บุตรชายนายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากที่มีการได้กล่าวถึงชื่อผม

'เฉลิม' ยืนยันหอบตระกูล 'อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ แน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกระแสข่าวที่จะย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า เป็นเรื่องจริง 1 ล้านเปอร์เซ็นต์ โดยตนรู้จักกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. มานานกว่า 30 ปี หากพรรคพท.มีมติขับ

'อิ๊งค์-ทักษิณ' พาครอบครัวเที่ยวสุดสัปดาห์ที่เขาใหญ่ 'อนุทิน' เปิดรีสอร์ต ต้อนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมกับครอบครัว ได้ใช้ช่วงสุด