ปตท. - กฟผ. ผนึกกำลังจัดงานการใช้พลังงานอย่างยั่งยืน

อย่างที่ทราบกันดีว่า พลังงานเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากบนโลกไปนี้ เพราะพลังงานเป็นตัวขับเคลื่อนสังคม เศรษฐกิจ และชีวิตมนุษย์ การที่ปัจจุบันทุกคนเริ่มหันมาใส่ใจเรื่องการดูแลพลังงาน มุ่งมั่นให้การใช้พลังงานยั่งยืนไปสู่อนาคตได้นั้นจึงเป็นเรื่องที่น่ายินดีเช่นเดียวกับที่กระทรวงพลังงาน ร่วมมือระหว่าง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) และ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) 
 
 
จัดงาน “ฟิวเจอร์ เอนเนอร์ยี่ เอเชีย และ “ฟิวเจอร์ โมบิลิตี้ เอเชีย 2023” (Future Energy Asia and Future Mobility Asia 2023) เพื่อหารือถึงบทบาทของเอเชียต่อการเปลี่ยนแปลงผ่านพลังงานในระดับโลก ตามตั้งเป้าหมายบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี 2593 และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Greenhouse Gas Emission) ภายในปี 2608
 
โดยนายวีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู รองปลัดกระทรวงพลังงาน ได้กล่าวว่าเพื่อการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลางด้านพลังงานสะอาดและยานยนต์แห่งเอเชีย รองรับเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่คาดการณ์ว่าจะมีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ของโลก ภายในปี 2573 และความต้องการพลังงานในภูมิภาคจะเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่าระหว่างปี 2556-2583 โดยการจัดงานครั้งนี้มีขึ้นระหว่างวันที่ 17-19 พ.ค.2566 คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 18,000 ราย จากกว่า 70 ประเทศ
 
โดยผ่านแพลตฟอร์มความร่วมมือทางธุรกิจ และการสร้างเครือข่ายพันธมิตรในอุตสาหกรรมพลังงานและยานยนต์ ผ่านการประสานภาคธุรกิจ นวัตกร และฝ่ายนโยบาย ให้สามารถสร้างก้าวสำคัญในการข้ามความท้าทายด้านพลังงานทั้ง 3 ประการ (Energy Trilemma) ประกอบด้วย 1.การสร้างความมั่นคงทางพลังงาน 2.การเข้าถึงพลังงานในราคาที่เหมาะสม และ 3.ความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะมาช่วยเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานในระหว่างการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาด ทั้งในระดับภูมิภาคและในระดับโลก
 
 
นายพิสุทธิ์ เพียรมนกุล เลขานุการ รมว.พลังงาน กล่าวว่ามั่นใจใน 10-20 ปีข้างหน้า สัดส่วนการใช้พลังงานสะอาดในไทยจะเพิ่มขึ้นเป็น 50% จากปัจจุบันอยู่ที่ 20% ตามแผนปฏิบัติการด้านพลังงาน พ.ศ.2566-2580 หรือ ‘แผนพลังงานชาติ’ ที่เน้นการเพิ่มสัดส่วนพลังงานทดแทนและพลังงานสะอาดจากโรงไฟฟ้าใหม่ให้มากกว่า 50% จากปัจจุบันอยู่ที่ 20%
 
นอกจากนี้ ยังส่งเสริมการปรับเปลี่ยนการใช้พลังงานภาคขนส่งเป็นพลังงานไฟฟ้าสีเขียว เพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน และการปรับโครงสร้างพื้นฐานรองรับการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานตามแนวทาง 4D1E เพื่อสนับสนุนให้ประเทศไทยบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี 2593 ซึ่งขณะนี้กระทรวงพลังงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างแก้ไขรายละเอียดประกอบแผน​ คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ เพื่อเสนอร่างแผนพลังงานชาติให้รัฐบาลชุดใหม่พิจารณา และมีผลบังคับใช้ภายในปี 2566
 
 
“นโยบายพลังงานกับรัฐบาลใหม่ ต้องมีการประกาศให้ชัดเจนมากขึ้น เป็นหน้าที่ของรัฐบาล​ ซึ่งแผนพลังงานแห่งชาติมีความเป็นสากลอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องมีการปรับแก้ไขมากนัก แต่หากรัฐบาลใหม่และรมว.พลังงาน ที่จะเข้ามาดำเนินนโยบายมความรู้ ความเชี่ยวชาญและความคิดที่เป็นมุมมองใหม่ๆ ก็อาจจะมีการรีเฟรชไอเดีย ให้สอดคล้องและยืดหยุ่นไปในทิศทางเดียวกันได้ ทั้งด้านความมั่นคงของพลังงาน และราคาไฟฟ้าที่เหมาะสม เข้าถึงและรับได้ สามารถสะท้อนราคาจริงตามตลาดโลกมากขึ้น”นายพิสุทธิ์ กล่าว
 
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มองว่าสถานการณ์ราคาพลังงานตลาดโลก เริ่มมีแนวโน้มดีขึ้น แต่ยังคงต้องติดตามและเฝ้าระวังปัจจัยเสี่ยงที่ยังมีความผันผวนค่อนข้างมาก ดังนั้นการจะปรับลดราคาพลังงานของประเทศ ต้องพิจารณาถึงปัจจัยหลักรอบด้านทั้งราคาตลาดโลก ปริมาณการใช้พลังงานในประเทศ และสัญญาพลังงานที่ทำไว้ตั้งแต่ในอดีต
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขอเชิญชวนเยาวชนและบุคคลทั่วไปร่วมส่งผลงานประเภทประติมากรรมสื่อผสมจากวัสดุเหลือใช้ ในหัวข้อ ‘ชลวิถี นทีพัฒน์’

ขอเชิญชวนเยาวชนและบุคคลทั่วไป อายุ 18 ปีขึ้นไป ร่วมส่งผลงานประเภทประติมากรรมสื่อผสมจากวัสดุเหลือใช้ เข้าประกวดในหัวข้อ ‘ชลวิถี นทีพัฒน์’

ปตท. คว้าอันดับ 1 บริษัทชั้นนำในไทยและอันดับ 2 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากนิตยสารฟอร์จูน สะท้อนผลการดำเนินงานและความสำเร็จที่เป็นเลิศในระดับสากล

ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) กล่าวว่า ปตท. ได้รับการจัดอันดับให้เป็นบริษัทชั้นนำอันดับหนึ่งของประเทศไทย และเป็นอันดับที่ 2 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

OR หนุน3สมาคมกีฬาฯ 4ปีรวม60ล้านบาท มุ่งพัฒนานักกีฬาไทยสู่สากล

ผศ. พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และประธานอนุกรรมการพิจารณาจัดการสนับสนุนสมาคมกีฬาจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและภาคเอกชน รับมอบเงินจำนวน 60 ล้านบาท สนับสนุน 4 ปีต่อเนื่อง (ปี 2567 - 2570) จาก นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR) เพื่อสนับสนุนงบประมาณให้แก่สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย 3 สมาคม ได้แก่ สมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมกีฬาสควอชแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และสมาคมกีฬาคนพิการทางสมองแห่งประเทศไทย

กฟผ.เสริมศักยภาพท่องเที่ยวเกาะสมุย เตรียมขยายเคเบิลใต้น้ำเพิ่ม 1 เส้นรองรับฮับท่องเที่ยว

เกาะสมุยเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากทั้งชาวไทยและต่างชาติ เห็นได้จากหลังวิกฤติโควิด-19 คลี่คลาย การท่องเที่ยวของเกาะสมุยกลับมาฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว

กฟผ. ลุยต่อโซลาร์เซลล์ลอยน้ำ เขื่อนศรีนครินทร์ เปิดขายเอกสารประกวดราคา วันนี้ – 3 ก.ค. 67

นายทิเดช เอี่ยมสาย รองผู้ว่าการพัฒนาโรงไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ.

นักประดิษฐ์ กฟผ. คว้า 3 รางวัลใหญ่จากเวทีนานาชาติ “INTARG 2024” สาธารณรัฐโปแลนด์

“เรือสำรวจพร้อมระบบเก็บตัวอย่างน้ำแบบปลอดเชื้ออัตโนมัติ (สำหรับเก็บตัวอย่างน้ำทางจุลชีววิทยา)” ของนักประดิษฐ์การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) คว้า 3 รางวัลใหญ่