วัดใจก้าวไกล ถอดเรื่องสมรสเท่าเทียม-สุราก้าวหน้าออกจากเอ็มโอยู

ภาพจากเฟซบุ๊ก พรรคประชาชาติ

 วัดใจก้าวไกล ถอดเรื่องสมรสเท่าเทียม-สุราก้าวหน้าออกจาก เอ็มโอยู “หัวหน้าพรรคประชาชาติ”เชื่อจะยอมแก้ไข ลั่นยกเลิกกฎอัยการศึก-รื้อกม.พิเศษ หลายฉบับในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้       

21 พ.ค.2566 - นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ในฐานะพรรคการเมืองร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า จะเดินทางไปร่วมแถลงข่าวการทำเอ็มโอยูจัดตั้งรัฐบาลในวันจันทร์ที่ 22 พ.ค.ด้วย ที่อยู่ระหว่างการรอแจ้งเวลาและสถานที่ สำหรับตัวเนื้อหาในเอ็มโอยูดังกล่าว พรรคประชาชาติได้ทำหนังสือถึงพรรคก้าวไกลอย่างเป็นทางการไปแล้วว่าเรื่องของสมรสเท่าเทียม กับเรื่องสุราก้าวหน้าเป็นเรื่องที่ขัดกับแนวทางของพรรคประชาชาติ พรรคจึงทำหนังสือถึงพรรคก้าวไกลเพื่อขอให้ปรับให้พรรคประชาชาติรับได้  และได้มอบหมายให้พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคนำเรื่องนี้ไปคุยกับคณะทำงานที่ร่วมทำเอ็มโอยูที่มีตัวแทนของแต่ละพรรคอยู่ด้วย  ซึ่งก็เชื่อว่าพรรคก้าวไกลก็คงจะรับฟังและนำไปปรับ

หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้พรรคประชาชาติ ยังได้เสนอไปอีกหลายเรื่องที่เป็นไปตามนโยบายพรรคเพื่อให้พรรคการเมืองร่วมจัดตั้งรัฐบาลพิจารณานำไปเขียนไว้ในเอ็มโอยู เช่น เรื่องการส่งเสริมประชาธิปไตย การให้สวัสดิการประชาชน เรื่องการแก้ปัญหาที่ดิน ก็เชื่อว่าหลายพรรคการเมือง ก็ขอให้มีการเขียนเพิ่มเติมโดยให้เอานโยบายแต่ละพรรคไปไว้ด้วย

เมื่อถามถึงเรื่องข้อเสนอให้ยกเลิกกฎอัยการศึกในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เป็นนโยบายของพรรคก้าวไกล พรรคประชาชาติเห็นด้วยหรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาชาติกล่าวว่า พรรคประชาชาติ เสนอให้ยกเลิกกฎอัยการศึกเช่นเดียวกัน และพรรคยังได้เสนออีกหลายเรื่องเกี่ยวกับนโยบายการบริหารงานในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เช่น การเสนอให้ยกเลิกกฎหมายพิเศษต่างๆในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะใช้มานานแต่สุดท้ายไม่ได้ผลในพื้นที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นที่น่าสังเกตว่าแม้พรรคก้าวไกลจะได้ส.ส.เขตในภาคใต้แค่ที่ภูเก็ต ที่ชนะยกจังหวัดสามที่นั่ง โดยไม่ได้ ส.ส.เขตในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้คือ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส แม้แต่คนเดียว จากที่มี 13 ที่นั่ง แต่เมื่อไปดูคะแนนในบัตรบัญชีรายชื่อของเขตเลือกตั้งทั้ง 13 เขต พบว่าคะแนนในบัตรบัญชีรายชื่อ ของพรรคก้าวไกลมาอันดับสองทั้ง 13 เขตเลือกตั้ง รองจากพรรคประชาชาติ โดยได้ระดับหลักหมื่นขึ้นทุกเขต และบางเขตเลือกตั้งก็ได้สองหมื่นกว่าคะแนน โดยเอาชนะทั้งประชาธิปัตย์ รวมไทยสร้างชาติ ภูมิใจไทย ที่มี ส.ส.เขตในพื้นที่ด้วยซ้ำ  แม้พรรคก้าวไกลจะมีนโยบายเรื่องสมรสเท่าเทียมและสุราก้าวหน้า ที่ขัดกับหลักศาสนาอิสลามก็ตาม จนทำให้เป็นที่พูดถึงกันมากถึงการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่กำลังจะเกิดขึ้นในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ส่วนใหญ่เป็นคนไทยมุสลิมในอนาคต. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

'วิโรจน์' บอก 7 ส.ค. ผลออกมา ต้องมีคำอธิบายที่ปชช.เข้าใจได้

'วิโรจน์' บอกตามตรง 7 ส.ค. ก็แค่วันปกติ ยัน ไม่ตื่นตระหนก แต่ไม่ประมาท 'คดียุบก้าวไกล' หากผลเป็นลบ ก็ต้องตอบสังคมให้ได้ภายใต้กรอบนิติรัฐ-นิติธรรม

พิธา มั่นใจ ก้าวไกล ไม่ถูกยุบ แต่เตรียมพร้อมรับมือทุกสถานการณ์

'พิธา' มองบวก 'ก้าวไกล' ยังมีโอกาสรอดสูง พร้อมเตรียมแผนรับรองทุกกรณี ลั่น ถึงไม่สมบูรณ์แบบ แต่การมีอยู่ของพวกผม จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศมากกว่า