ชัดเจน! สุทิน-เพื่อไทย ปล่อยก้าวไกลรวมเสียงตั้งรัฐบาล 'ถ้ารวมกันไม่ได้จริงๆค่อยมาว่ากัน'

16 พ.ค.2566 - นายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายวันชัย สอนสิริ ส.ว. ระบุว่าพรรคที่ได้รับการเลือกตั้งอันดับ 1 อาจไม่ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เพราะขึ้นอยู่กับการรวบรวมเสียงเหมือนการเลือกตั้งปี 62 ว่า เป็นไปได้ตามหลักการรวบรวมเสียง แต่ถ้าตามหลักประชาธิปไตยยังไงก็ต้องเคารพเสียงประชาชน และพรรคการเมืองที่ได้ลำดับ 1 ไม่ว่าจะเป็นส.ส. หรือส.ว. การโหวตเลือกนายกฯก็ต้องฟังเสียงประชาชน ซึ่งการที่นายวันชัยระบุว่าการได้เป็นพรรคอันดับ 1 อาจไม่ได้เป็นรัฐบาลเมื่อนำไปเทียบกับปี 62 ถือเป็นมาตรฐานที่ใช้ไม่ได้ ซึ่งครั้งที่แล้วถือเป็นบทเรียนว่าการเลือกนายกฯแบบนั้นทำให้มีปัญหามาจนถึงทุกวันนี้

"ดังนั้นครั้งนี้เป็นโอกาสที่ทุกคนจะเดินตามวิถีประชาธิปไตยให้มากที่สุด เว้นแต่ว่าเดินเต็มที่แล้วไม่ได้ ค่อยมาว่ากัน แต่ยังไงก็ต้องเดินตามวิถีประชาธิปไตย ต้องเคารพประชาชน" นายสุทิน กล่าว

ถามถึงกรณีที่ ส.ว.อาจมีการงดออกเสียงโหวตเลือกนายกฯ จะทำให้เกิดปัญหาหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า หากส.ว.จะทำอย่างนั้นคงไปบังคับไม่ได้ ถือเป็นสิทธิ์ แต่ตนเชื่อว่า ส.ว.จะทำอะไรต้องคำนึงให้ประเทศเดินหน้าไปได้ ซึ่งวันนี้ก็เดินมาตามวิถีที่ถูกต้องแล้ว จากผลของการเลือกตั้ง ที่ได้เห็นเจตนารมณ์ของประชาชน ดังนั้นเราทุกส่วนก็ต้องทำตามเจตนารมณ์ของประชาชนให้บรรลุเป้าหมาย การออกเสียงใดที่บิดเบือนเจตนารมณ์หรือทำให้เป้าหมายของประชาชนไปไม่ถึงก็ไม่ควรทำ

เมื่อถามย้ำว่าหาก ส.ว. งดออกเสียงจนไม่สามารถโหวตนายกฯได้ในครั้งแรกจะนำไปสู่การมีนายกฯคนนอกหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญมีความเป็นไปได้ แต่โดยข้อเท็จจริงจากเสียงที่ออกมา ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะเลยเถิดไปถึงขั้นนั้น เพราะคนที่ผ่านการเลือกตั้งมา ยังอยู่ในวิถีทางที่จะจบได้ คงไม่ไปถึงนายกฯคนนอกแม้กฎหมายจะให้ พร้อมมองว่าหากจะเกิดความวุ่นวายก็มาจากการที่ส.ว.ไม่ทำตามฉันทามติของประชาชน ทำให้ส.ว.กับประชาชนเป็นคู่กรณีกัน ไม่ใช่วุ่นวายด้วยเหตุอื่น เพราะถ้าส.ว.จะทำแบบนั้นจะทำให้ประเทศถึงทางตัน แต่เชื่อว่ายังไม่ถึงขั้นนั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่าบางพรรคการเมืองมองว่าพรรค พท. มีโอกาสเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล นายสุทิน กล่าวว่า ทุกพรรคก็มีโอกาส แต่โอกาสแรกต้องเป็นพรรคที่ได้เสียงอันดับ 1 ทุกคนต้องสนับสนุนและให้กำลังใจ ให้เขาจัดตั้งได้ ย้ำว่าอย่างไรก็ตามอย่าหนีจากเสียงของประชาชน

เมื่อถามว่ามีเงื่อนไขใดหรือไม่ที่พรรค พท. จะไม่สามารถไม่ร่วมกับพรรคก้าวไกลได้ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่มี หากจะมีก็คือถ้ารวมกันไม่ได้จริงๆ ค่อยมาว่ากัน แต่วันนี้พรรค พท. ไม่มีอะไรกับพรรคก้าวไกล และยินดีสนับสนุน พร้อมกับเอาใจช่วยอย่างเต็มที่ รวมถึงตอนนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับพรรคการเมืองอื่นเพราะต้องให้พรรคก้าวไกลทำหน้าที่ในการประสาน แต่หากมีกรณีใดที่พรรคก้าวไกลช่วยก็ยินดี

ถามถึงกระแสข่าวว่าพรรค พท. จะไปพูดคุยกับพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เพื่อดันนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคเป็นนายกฯ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่มี และพรรค พท. ก็แถลงการณ์อย่างชัดเจนแล้ว และหากไปทำอย่างนั้น ประชาชนจะไม่ยอมรับ ซึ่งไม่มีประโยชน์เราก็อยากทำงานกับพรรคที่ประชาชนยอมรับ เชื่อว่าการจัดตั้งรัฐบาลก็จะอยู่ในช่วงเวลา 2 เดือน คิดว่าไม่นาน ภายในหนึ่งเดือนก็น่าจะเห็น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

พิธา มั่นใจ ก้าวไกล ไม่ถูกยุบ แต่เตรียมพร้อมรับมือทุกสถานการณ์

'พิธา' มองบวก 'ก้าวไกล' ยังมีโอกาสรอดสูง พร้อมเตรียมแผนรับรองทุกกรณี ลั่น ถึงไม่สมบูรณ์แบบ แต่การมีอยู่ของพวกผม จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศมากกว่า

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว