'อิ๊งค์' ไม่เลิก 112 เงื่อนไขตั้งรัฐบาลร่วม 'ก้าวไกล' ยัน 'ทักษิณ' ยังไม่เปลี่ยนวันกลับไทย


15 พ.ค.2566 - ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) แกนนำพรรคและกรรมการบริหารพรรค ประกอบด้วย นายเศรษฐา ทวีสิน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯ พรรคพท. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค ร่วมแถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพท.เพื่อกำหนดท่าทีการร่วมจับขั้วรัฐบาลหลังพรรคพท.ได้ ส.ส.มาเป็นอันดับ 2 จากผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เมื่อเช้าได้ฟังคำแถลงจากนายพิธา และได้คุยโทรศัพท์เมื่อเช้า ยังไม่ได้คุยรายละเอียดใดๆ แค่แสดงความยินดีต่อกัน ซึ่งตนก็สนับสนุนพรรคก.ก.ที่ได้เสียงข้างมากในการจัดตั้งรัฐบาล เราเคยทำงานพรรคร่วมฝ่ายค้านด้วยกัน ส่วนในเชิงรายละเอียด นโยบาย และข้อตกลงต่าง ๆ จะส่งตัวแทนไปร่วมพูดคุยผ่านกรรมการบริหารพรรคพิจารณา

เมื่อถามว่าพรรคพท.จะโหวตเลือกนายพิธาเป็นนายกฯ หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เมื่อพรรคก.ก.ได้คะแนนอันดับ 1 เราเคารพเสียงของประชาชน

ถามถึงท่าทีต่อมาตรา 112 น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เรามีจุดยืนที่มั่นคงว่าไม่สนับสนุนให้ยกเลิก แต่พูดคุยในสภาฯ ได้ ส่วนเรื่องกฎหมายต่างๆ ที่มีน้องติดคุก เราพร้อมพูดคุย ส่วนเรื่องอื่นๆ ยังไม่ได้พูดคุยอะไร เป็นการคุยแบบเช็กมู้ดกันเท่านั้น ส่วนรายละเอียดหรือเงื่อนไขการเข้าร่วมของพรรคพท.นั้นมีในใจบ้าง แต่ต้องขอคุยกันในพรรคพท.ก่อนเพื่อให้เป็นแมสเสจเดียวกัน

“เมื่อเช้าเราพูดคุยกันสามถึงสี่นาที คุณพิธาเป็นคนโทรมา เราต่างแสดงความยินดีซึ่งกันและกัน ส่วนรายละเอียดต่างๆ ในการเข้าร่วมรัฐบาลจะพูดคุยกันอีกครั้ง” น.ส.แพทองธาร กล่าว

เมื่อถามว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะยังกลับประเทศไทยในเดือน ก.ค.หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า อย่างที่ได้เคยเรียนชัดเจนไปตั้งแต่แรก ว่าการกลับมาของนายทักษิณไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทย ฉะนั้นถ้านายทักษิณ ยังไม่ประกาศเลื่อนวันก็ยังคงเป็นวันเดิม คือเดือน ก.ค. แต่จะเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนอย่างไร ถ้านายทักษิณได้ออกมาพูดก็ตามนั้น

ถามว่าจากผลการเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคพท.จะมีการปรับตัวอย่างไร น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า นโยบายเราค่อนข้างตอบโจทย์ของประเทศชาติ แต่เข้าใจว่าสิ่งที่ต้องการการเปลี่ยนแปลงหรือของพรรคก้าวไกลเป็นจุดแข็ง ทั้งนี้ ของเราก็ต้องขอบคุณประชาชนที่เลือกเราในทุกพื้นที่ ส.ส.ที่เข้าสภาฯ ได้ก็แสดงความยินดีด้วย แต่ส่วนที่ไม่ได้เราก็ต้องแสดงความยินดีเพราะเขาลงพื้นที่หนักมาก เรื่องนี้มีทั้ง 2 ทาง ไม่เป็นไร เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นเราต้องวางแผนว่าจะไปต่ออย่างไรกับประเทศ และเราจะทำอย่างไรให้เกิดประโยชน์กับประชาชนหรือประเทศให้ได้มากที่สุด ฉะนั้นนี้คือแผนต่อไป เราไม่ได้กลับมายึดว่าจะชนะครั้งต่อไปอย่างไร

“การเลือกตั้งก็เหมือนกีฬา มีผู้แพ้ ผู้ชนะ และผู้ที่แพ้หรืออันดับ 2 ก็ต้องมีความผิดหวังบ้าง ซึ่งเราคิดไว้ว่าจะเป็นอันดับ 1 แต่เราก็ยอมรับ เพราะเป็นน้ำใจนักกีฬาที่เมื่อพรรคก้าวไกลได้อันดับ 1 เราแสดงความยินดีด้วย แล้วเราก็เชียร์เพื่อประชาธิปไตย เพื่อประเทศชาติ ที่จะไปต่อได้ ฉะนั้นไม่ใช่เรื่องส่วนตัว เป็นเรื่องของการเมือง ทุกคนต้องก้าวไปข้างหน้าด้วยกัน” น.ส.แพทองธาร กล่าว

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า สำหรับระยะเวลาการจัดตั้งรัฐบาลนั้น หน้าที่ดำเนินการเป็นของพรรคแกนนำ เรายินดีและพร้อมเป็นฝ่ายสนับสนุนเท่านั้น ส่วนกระบวนการพูดคุยจะเป็นหน้าที่ของกรรมการบริหารพรรคที่จะพูดคุยกัน

เมื่อถามว่า 309 เสียงสามารถโหวตนายกฯได้หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า จำนวน 309 เสียงถือว่าเข้มแข็ง แต่การจะโหวตนายกฯ ได้หรือไม่นั้นต้องเป็นไปตามกฎหมาย คือต้องไปเลือกในที่ประชุมรัฐสภาเพื่อให้ได้ 376 เสียงขึ้นไป เราจำเป็นต้องอาศัยเสียงดังกล่าว

เมื่อถามว่าพรรค ภท.จะเป็นอีกหนึ่งพรรคที่จะมาร่วมรัฐบาลหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของพรรคแกนนำเป็นผู้ดำเนินการ เราไม่ก้าวล่วง

เมื่อถามถึงเงื่อนไขของพรรคพท.ที่จะเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคก.ก. นพ.ชลน่าน กล่าวว่า กระบวนการเพิ่งเริ่มก่อนจะเข้าสู่กระบวนการพูดคุยอย่างเป็นทางการ เรายังไม่สรุปจบว่าต้องใช้เวลาเท่าไร ในส่วนของพรรคพท.ต้องฟังแกนนำว่าจะกำหนดประเด็นข้อหารืออย่างไร ขณะนี้ยังไม่มีใครได้เห็นเอ็มโอยูของพรรคก.ก.

เมื่อถามว่าที่สุดแล้วดีลระหว่างพรรค ก.ก.และ พรรคพท.จะจบลงด้วยดีหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า หวังว่าจบลงด้วยดี เราก็มุ่งหวังให้เป็นไปตามความต้องการของพี่น้องประชาชน หวังว่าทุกอย่างจะราบรื่นเป็นไปตามที่พี่น้องฝ่ายประชาธิปไตยชนะอย่างท่วมท้น

ถามว่าพรรคพท.มีเงื่อนใดที่ไม่สามารถเข้าร่วมกับพรรค ก.ก.ได้หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขอรอดูประเด็นที่พรรค ก.ก.เสนอมาก่อนในฐานะผู้กำหนดประเด็นในการหารือ

เมื่อถามว่าหากพรรค ก.ก.ไม่สามารถทำภารกิจจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ มีโอกาสที่จะถูกโดดเดี่ยวหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราอย่าไปคาดการณ์อย่างนั้น ภารกิจขนาดนี้ ถ้าเรายินดีจะช่วยเขาหรือสนับสนุน เขาต้องทำภาระหน้าที่ให้ถึงที่สุด ส่วนอะไรจะเกิดขึ้นไม่ควรไปคิดตรงนั้น ต้องทำภารกิจเบื้องต้นให้สำเร็จให้ได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'นิพิฏฐ์' จะเสียภาษีให้น้อยที่สุด หวั่นถูกนำไปสร้างความเข้มแข็งให้นักการเมือง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีคำกล่าวว่า “หากต้องการรู้ว่าประชาชนเป็นอย่างไรให้เป็นนักการเมือง หากต้อง

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์