สุดฟิต! ‘พิธา’ เรียกประชุม กก.บห. 15 พ.ค. เดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล

‘พิธา’ ระบุ 15พ.ค. เรียกประชุม กก.บห. จัดตั้งรัฐบาล ดักคอ รับไม่ได้มีนายกฯเหนือเมฆ ชี้ ไม่เหลือโอกาสตั้งรบ.เสียงข้างน้อย

14 พ.ค.2566-ที่พรรคก้าวไกล เวลา 22.00 น. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงว่า ขอบคุณประชาชนที่ให้ความไว้วางใจ แม้จะยังนับคะแนนไม่หมดแต่ขอประกาศว่าน่าจะทะลุเกินหนึ่งร้อยไปแล้ว เรามั่นใจชนะขาดไปแล้ว 72 เขต และอีก50เขตใกล้นับเสร็จโดยขณะนี้คะแนนนำอยู่ เท่ากับรวมเป็น 120 เขต ส่วนจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อคาดว่าน่าจะได้ 35-40 เขตโดยประมาณ เรามั่นใจการเลือกตั้งครั้งนี้น่าจะบรรลุเป้าหมาย อย่างไรก็ตาม มีแนวโน้มที่ดีเราจะทะลุ160 เขต หรืออาจมากกว่านั้น

“ผลการเลือกตั้งตอนนี้น่าจะชัดพอสมควรโอกาสตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยไม่น่าจะเหลือแล้ว พรรคที่คะแนนเกินหนึ่งร้อยมีเพียงก้าวไกลและเพื่อไทย ขั้วรัฐบาลเดิมโอกาสเกินร้อยน้อยมาก เหลือเพียงดูว่าใครจะได้คะแนนอันดับหนึ่งเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ตอนนี้พูดอะไรมากกว่านี้ไม่ได้ แต่ในวันพรุ่งนี้(15พ.ค.) จะมีประชุมกรรมการบริหารพรรคในการจัดตั้งรัฐบาลและจัดทำเอ็มโอยูร่วมกับเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาล รวมถึงจะได้พูดคุยกับพรรคเสรีรวมไทย และพรรคประชาชาติด้วย”

นอกจากนี้หัวหน้าพรรคก้าวไกลยืนยัน ขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยหรือแม้แต่กับน.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย เมื่อถามถึงพรรคก้าวไกลแลนด์สไลด์ในกรุงเทพมหานคร นายพิธา กล่าวว่า ขณะนี้ได้อีก 4 เขตยังนับคะแนนไม่เสร็จ ที่เหลือได้รับการยืนยันแล้วว่าเราชนะทุกเขต อย่างไรก็ตามถ้าพรรคก้าวไกลเป็นอันดับหนึ่ง พรรคก้าวไกลจะต้องจัดตั้งรัฐบาล และตนเป็นนายกฯ

ถามต่อว่าการตั้งรัฐบาลจะต้องคำนึงถึงการกลับมาของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น หัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุว่า ถ้านายทักษิณกลับมาสู่กระบวนการยุติธรรมจริงๆ ก็เป็นสิ่งที่พลเมืองควรได้รับ ไม่ใช่เฉพาะแค่นายทักษิณคนเดียว และเชื่อว่าการที่ทักษิณกลับมาจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง ไม่ใช่ก้าวข้ามความขัดแย้ง แต่ไม่มีความยุติธรรมเกดิขึ้น ต้องมีความรับผิด รับชอบ จะต้องให้ระบบยุติธรรมเกิดความยุติธรรมกับทุกฝ่าย แต่จะรับไม่ได้จริงๆถ้าอยู่ดีๆแล้วมีนายกฯเหนือเมฆเข้ามา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ลั่นพร้อมตอบกระทู้สภา ไม่เคยหนี บอกเทียบกับนายกฯคนอื่น ตัวเองโอเคแล้ว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง พ.ศ. 2567 โดยนายกฯให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมการประชุมกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส

'ลุงสุทิน' ฟาด 'ก้าวไกล' ดูงานที่โปแลนด์ อยากให้ไทยรับผู้อพยพพม่า ทั้งที่บริบทสงครามต่างกันมาก

กรณีนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร นำคณะกมธ.เดินทางไปดูงานแนวทางการรับมือผู้ลี้ภัยที่ประเทศโปแลนด์

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

ดัชนีการเมืองไทยร่วง! ปากท้องฉุดเรตติ้งรัฐบาล 'เศรษฐา' ตามหลัง 'พิธา'

วนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ดัชนีการเมืองไทย ประจำเดือนมิถุนายน 2567” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2,367 คน

ปูดดีลใหญ่พลิก! จับตาสอย 'เศรษฐา' ดัน 'อนุทิน' นายกฯ

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก