จับตา 4 จังหวัดส่อรุนแรงหลังเลือกตั้ง ‘ศลต.ตร.’ ชี้พื้นที่แข่งขันกันสูง

14 พ.ค.2566-พล.ต.ท.นิธิธร จินตกานนท์ ผู้บัญชาการประจำสำนักงาน ผบ.ตร. ในฐานะโฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศลต.ตร.) เปิดเผยภายหลังปิดหีบเลือกตั้งว่า จากการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์การลงคะแนนเสียงเลือกตั้งปี 2566 ตลอดทั้งวัน พบมีการซื้อสิทธิ์ขายเสียงทั้งสิ้น 8 ราย โดยพบพยานหลักฐานชัดเจนและดำเนินคดีไปแล้ว 4 ราย ส่วนอีก 4 รายอยู่ในระหว่างการสืบสวนสอบสวน เพื่อป้องกันการกลั่นแกล้งซึ่งกันและกัน นอกจากนี้ยังพบการฉีกบัตรเลือกตั้ง 21 รายทั่วประเทศ ส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากผู้สูงอายุ เช่น เป็นผู้ป่วยอัลไซเมอร์ บางรายเมาสุรา หรือมีอุบัติเหตุหกล้มในคูหาเลือกตั้งจนบัตรฉีกขาด อีกรายเกิดจากการลงคะแนนผิดจึงฉีกบัตรเพื่อขอบัตรใหม่ ซึ่งตามกฎหมายไม่สามารถทำได้ จึงต้องทำการสอบสวนถึงสาเหตุที่แท้จริง แต่จากการสอบสวนผู้กระทำผิด ยังไม่พบว่าเป็นการตั้งใจก่อเหตุเพื่อแสดงสัญลักษณ์ทางการเมือง

อย่างไรก็ตาม ศลต.ตร. จะเปิดไปจนถึงวันที่ 17 พ.ค.นี้ เพราะยังมีภารกิจที่จะต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เช่น การดูแลการนับคะแนนเสียง การขนหีบบัตร รวมถึงการป้องกันเหตุกระทบกระทั่งใน 4 จังหวัดที่มีการแข่งขันกันสูงและเคยมีคดียิงกันหลังการนับคะแนน ประกอบด้วย นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ และราชบุรี นอกจากนี้ยังต้องเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงอีก 20 จังหวัดทั่วประเทศ ส่วนเรื่องการที่มีประชาชนร้องเรียนเรื่องการกระทำการกระทำความผิดเรื่องกฎหมายเลือกตั้งผ่านในชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะนำข้อมูลเหล่านี้มาตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เพราะขณะนี้ยังถือว่าเป็นข้อมูลด้านเดียวอยู่

ในส่วนมือปืนรับจ้าง ที่มักจะก่อเหตุในช่วงก่อนการเลือกตั้งจนถึงวันเลือกตั้ง ปัจจุบันพบว่าน้อยลง กว่าเดิม เนื่องจากก่อเหตุยากขึ้น รวมทั้งทางตำรวจมีข้อมูลและดำเนินการตรวจกวาดล้างอาวุธปืน และ การทำผิดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะยิ่งก่อนเลือกตั้ง และคืนหมาหอน ที่มีการตั้งด่านจุดตรวจ ตามพื้นที่เสี่ยง จึงทำให้ไม่มีการก่อเหตุในลักษณะดังกล่าวเหมือนเช่นในอดีต และทำให้ทางตำรวจทำงานง่ายขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตจเรตำรวจฯ ขอทำเรื่องเฉพาะหน้า ‘เพิ่มเงิน-สวัสดิการตำรวจ’ ก่อนจะไปเปลี่ยนประธาน ก.ตร.

ณะนี้มีการเคลื่อนไหวจะปฏิรูปตำรวจโดยตำรวจเอง หลักๆคือให้นายกรัฐมนตรีไม่เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.  แต่ประธานจะมาจากการเลือกกันเองเหมือนคณะกรรมการข้าราชการอัยการ หรือ ก.อ. กระผม ไม่แน่ใจว่าจะเกิดผลดีกว่าเดิมหรือแย่กว่าเก่า

‘นักกฎหมายตำรวจ’ ถอดบทเรียน การเข้าระงับเหตุ ลดความสูญเสีย

ด้วยความเคารพความกล้าหาญ และเสียสละของผู้เสียชีวิต ควรแก่การยกย่องเป็นเกียรติประวัติสืบไป แต่การเข้าระงับเหตุ ของตำรวจไทยมีข้อผิดพลาด ต้องนำไปถอดบทเรียนแก้ไข

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

‘บิ๊กเอก’ ยกเสียงสะท้อนจากตำรวจ เจ็บปวดผู้มีอำนาจข่มขืนองค์กร ถึงเวลาต้องปฏิรูปตร.

อีกเสียงสะท้อนจากนายตำรวจ ที่สื่อสารออกมา อย่างเจ็บปวด เปรียบเทียบให้เห็นภาพองค์กรตำรวจ ผู้มีอำนาจทางการเมือง อดีตผู้บังคับบัญชาสูงสุด ทำอะไรไว้ ควรที่จะปฏิรูปตำรวจอีกหรือไม่

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.

'ก้าวไกล' มองคดียุบพรรคไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้เตรียมพร้อมเป็นรัฐบาล เลือกตั้งครั้งหน้า

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวเปิด 3 วิสัยทัศน์พัฒนาเชียงใหม่ พร้อมกับเปิดตัว นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่