โพลแม่นยำ! เพื่อไทย-ก้าวไกล ทำ 'ลุงตู่' กลายเป็นพระเอก

6 พ.ค.2566 - พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊กว่า

นันทเดช โพล

ปัจจุบันนี้ มีหน่วยงานหลายหน่วย ที่ทำงานใกล้ชิดประชาชนได้ทำโพลเหมือนกัน และยังแม่นยำอีกด้วย แต่เปิดเผยชื่อไม่ได้ เช่น โพลของ มท. ตำรวจ และ กลุ่ม อสม. เป็นต้น

ผมก็เลยลองเอาบางส่วนมาสรุปย่อๆให้อ่านกัน ลองพิจารณา

ดูกันเองนะครับ

▪️ปัจจุบัน ชัยชนะจากการทุ่มเททำทุกรูปแบบ ทางสื่อออนไลน์ ที่เหนือกว่าทุกพรรค จึงทำให้พรรคก้าวไกลมีคะแนนนิยมดีขึ้น แต่กระแสนี้กลับไม่มีผลในพื้นที่ภาคใต้ ส่วนการต่อสู้ของพรรคก้าวไกลในพื้นที่ภาคอีสาน แบบ ส.ส.เขต นั้น พรรคก้าวไกล จะได้คะแนนดีขึ้น แต่ก็ยังแพ้พรรคเพื่อไทย และภูมิใจไทย ที่อยู่กับชาวบ้านมานานกว่ามาก

ส่วนการเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อซึ่งมีได้แค่ร้อยคนเท่านั้น ส.ส. คนหนึ่งต้องได้ เสียงประมาณ 4 แสนเสียง ดังนั้นถ้าพรรคก้าวไกลได้เสียงสนับสนุน 6 ล้านเสียงเท่าเดิม จะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อแค่ 15 คนเท่านั้น ในแง่นี้เมื่อรวม ส.ส.ทั้งหมด พรรคก้าวไกลจึงไม่น่าจะมี คะแนนเสียงเกิน ลำดับที่ 4

▪️พรรคเพื่อไทย จะมี ส.ส.แบบแบ่งเขต มากกว่าทุกพรรคแน่นอน แต่คะแนนเสียงที่ได้จะไม่ชนะมากเหมือนเดิม เพราะถูกพรรคก้าวไกล และพรรคคุณหญิงหน่อย เข้ามาแย่งคะแนนเสียงบางส่วนไป ซึ่งอาจเป็นผลทำให้คู่แข่ง คือพรรคภูมิใจไทย และพรรครวมไทยสร้างชาติ มีโอกาสแทรกขึ้นมาชนะแบบพลิกล็อก ได้ในหลายพื้นที่

นอกจากนั้นทางภาคใต้ พรรคเพื่อไทยก็แทบหมดโอกาสที่จะได้ ส.ส. เช่นเดียวกับพรรคก้าวไกล ดังนั้นโอกาสที่พรรคเพื่อไทยจะได้คะแนนสูงมากแบบแลนด์สไลด์จึงเป็นไปได้ยากมาก

▪️ทางด้านพรรครวมไทยสร้างชาตินั้น มีอดีต ส.ส. ที่มีรัศมีในตัวเอง จำนวนน้อยไม่เกิน 15 คน แต่โชคดีที่การหาเสียงของพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ทำให้คนไทย ต้องคิดมาก ว่า “ประเทศไทยจะไม่เหมือนเดิม” และยังยกเอา “ลุงตู่ ขึ้นมาเป็นคู่ต่อสู้สำคัญ” อีกด้วย จนกลายเป็นผลทำให้ ลุงตู่ เด่นขึ้นมากว่าทุกๆคน ลุงตู่จึงเสมือนกับเป็นตัวแทนของฝ่ายตรงข้าม พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ไปโดยไม่ตั้งใจ

ในช่วง 3 วันสุดท้าย พรรครวมไทยสร้างชาติ จึงน่าจะได้คะแนนนิยมจากคนไทยที่อายุเกิน 50 ปีขึ้นไปเป็นจำนวนมาก และอาจเป็นเหตุทำให้เกิดการลงคะแนนแบบยุทธศาสตร์สนับสนุน ลุงตู่ ขึ้นมาได้ไม่ยากนัก

▪️เรื่องนี้ถ้าเกิดเป็นจริง ก็โทษใครไม่ได้ เพราะพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล เองที่ไปทำให้ "ลุงตู่" กลายเป็น พระเอก ขึ้นมาได้แบบไม่ตั้งใจ

▪️การหาเสียงทุกแบบมีทั้งได้และเสียครับ ดังนั้น อย่าคึกคะนองเกินไป จนถึงขนาด เอาพม่ามาด่าคนไทยด้วยกันเอง ไม่ควรทำเด็ดขาด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

'วิโรจน์' บอก 7 ส.ค. ผลออกมา ต้องมีคำอธิบายที่ปชช.เข้าใจได้

'วิโรจน์' บอกตามตรง 7 ส.ค. ก็แค่วันปกติ ยัน ไม่ตื่นตระหนก แต่ไม่ประมาท 'คดียุบก้าวไกล' หากผลเป็นลบ ก็ต้องตอบสังคมให้ได้ภายใต้กรอบนิติรัฐ-นิติธรรม