พิพากษา 'เบนจา-ณัฐชนน' ผิดฐานละเมิดอำนาจศาล จำคุก 2 เดือน ปรับ 500 บาท

2 ธ.ค.2564 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ศาลนัดไต่สวนในคดีละเมิดอำนาจศาลของเบนจา อะปัญ และณัฐชนน ไพโรจน์ นักกิจกรรมและนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ประท้วงหน้าศาลอาญา เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2564 เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวชั่วคราวนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ซึ่งถูกคุมขังในคดีมาตรา 112

ล่าสุด ทวิตเตอร์ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน @TLHR2014 โพสต์ข้อความว่า ด่วน! ศาลพิพากษาให้ เบนจา-ณัฐชนนมีความผิดฐานละเมิดอำนาจศาลตามที่ถูกกล่าวหา โดยศาลสั่งจำคุกณัฐชนน 2 เดือน ส่วนเบนจาปรับ 500 บาท 

พิเคราะห์แล้วเห็นว่า การกระทำของณัฐชนนที่ใช้โทรโข่งปลุกระดมให้ประชาชนร่วมตะโกน 'ปล่อยเพื่อนเรา' หลายๆครั้ง และมีการพูดถ้อยคำหยาบคายด่าว่าศาลเป็นบางช่วง ถือเป็นการพูดไม่สุภาพ หยาบคาย ถือเป็นการประพฤติไม่เรียบร้อย และก่อความไม่สงบในการใช้เครื่องขยายเสียงในศาล ซึ่งเป็นการละเมิดข้อกำหนดศาล 

ด้านเบนจามีการอ่านเอกสารบนทางเท้า และชักชวนให้ประชาชนโปรยเอกสารและรายชื่อ ซึ่งมีเอกสารบางส่วนได้ตกหล่นเข้ามาในศาล แม้ไม่สกปรก รกรุงรัง แต่ก็ถือเป็นการประพฤติที่ไม่เรียบร้อยภายในศาลเช่นกัน

ในคดีละเมิดอำนาจศาลนี้ 'เบนจา' ตัดสินใจจ่ายค่าปรับ 500 บาท แทนการถูกคุมขังที่สถานกักขังกลาง จังหวัดปทุมธานี 1 วัน

อนึ่ง คดีละเมิดอำนาจศาลทั้ง 2 คดีของ 'เบนจา' ถูกพิพากษาด้วยโทษสูงสุดและต่ำสุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนาวแน่! ‘เรืองไกร’ ร้องศาล รธน. สอบ ‘พิธา’ เข้าข่ายละเมิดอำนาจศาลหรือไม่

ได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กรณีโพสต์เฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2567 และวันต่อมา ว่าเข้าข่ายฐานเป็นผู้ใดที่กระทำการฝ่าฝืนคำสั่งศาล

เลอะเทอะกันไปใหญ่แล้ว! 18 มิ.ย. วันโลกาวินาศ ใครจะวินาศกันแน่

พูดยังกับว่าบ้านเมืองจะถล่มทลายวันที่ 18 มิ.ย. นี้ เป็นวันโลกาวินาศ รัฐบาลจะพัง ก้าวไกลจะโดนยุบ เลือก สว. ก็จะเป็นโมฆะ ทักษิณไม่หนีก็ติดคุก เลอะเทอะกันไปใหญ่ อะไรกันนักหนา... ผมเห็นว่าไม่มีอะไรเลย