'จตุพร' ฉะ 'เศรษฐา' นิสัยแย่ เย้ยคนพูดอังกฤษไม่เก่ง งั้นเอามัคคุเทศก์มาเป็นนายกฯ

21 เม.ย.2566 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน "แผ่นดินของเรา" โดยช่วงหนึ่งกล่าวถึงนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทของพรรคเพื่อไทยว่า จะเดินไปหน้าก็ลำบาก ถอยหลังก็ฉิบหาย ล้มระเนระนาด ตนยังเชื่อว่า เรื่องนี้ไม่มีวันได้ทำขึ้น เพราะเต็มไปด้วยข้อสงสัย เริ่มจากหลักคิดนำเงินไปแจกให้คนรวย ไม่มีกฎหมายรองรับ ยิ่งอดีตผู้ว่าธนาคารชาติมายันเรื่องภาษีก็แย่แล้ว ดังนั้น เรื่องนี้จึงเป็นเพียงการใช้เพื่อหาเสียงทุกเสียงเท่านั้น

นายจตุพร กล่าวต่อว่า การแจกเงินดิจิทัลหมื่นบาทให้คนรวย 32 ล้านคนนั้น จะเต็มไปด้วยการร้องเรียน และเชื่อว่านโยบายของพรรคเพื่อไทยในเรื่องนี้จะมีไปถึงวันเลือกตั้งหรือไม่ก็ไม่รู้ แต่สิ่งที่ตนมั่นใจคือ ไม่มีวันได้เกิดขึ้นเด็ดขาด

“การคิดแจกเงินให้ทุกเสียงคนละหมื่นบาท แค่สร้างความตื่นเต้น แล้วหวังได้คะแนนเสียงมาสู่พรรคตัวเองเท่านั้น อีกอย่างการพยายามอธิบายว่า ผู้นำพูดอังกฤษไม่เก่งจึงค้าขายต่างชาติไม่ได้ ส่วนตัวเองพูดอังกฤษได้ จึงเก่งกว่า ดังนั้น ผมจึงขอเสนอให้เอามัคคุเทศก์มาเป็นนายกฯ ไม่ดีกว่าหรือ เพราะพูดเก่งพูดคล่องกว่ากันเยอะเลย”

นายจตุพร ย้ำว่า การพูดภาษาอังกฤษได้หรือพูดเก่งหรือไม่ ไม่ใช่ปัญหา เนื่องจากผู้นำประเทศทั่วโลกนิยมพูดเฉพาะของประเทศตัวเองเท่านั้น แล้วใช้ล่ามแปล เพื่อป้องกันและหลีกเลี่ยงความเสียหายของผลประโยชน์ชาติ ถึงที่สุดแล้ว รัฐต้องส่งเสริมให้คนพูดได้มากกว่าภาษาของตัวเองจะยิ่งเป็นการดี แต่ไม่ควรนำการพูดอังกฤษไม่เก่งมาหยามเย้ยกัน ซึ่งเป็นการสะท้อนถึงพฤติกรรมผู้นำที่เห็นแก่ตัวเอง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

โปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชฯ แก่ 'เศรษฐา ทวีสิน'

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ประกาศราชกิจจานุเบกษา วันที่ 20 กรกฎาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเครื่องราชอิสริยา