นายกฯชวนคนไทยขับขี่ปลอดภัยช่วงเดินทางกลับหลังหยุดยาวสงกรานต์

นายกฯ ชวนคนไทยขับขี่ปลอดภัยช่วงเดินทางกลับจากภูมิลำเนาและท่องเที่ยว หลังหยุดยาวสงกรานต์ สังเกตมีอาการโควิดหลังพบปะสังสรรค์หรือไม่ หากสงสัยให้ตรวจคัดกรองเพื่อป้องกันแพร่ระบาดในที่ทำงาน

16 เม.ย. 2566 – น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 16 เม.ย. ประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนา และท่องเที่ยวในช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์จะเริ่มเดินทางกลับเพื่อเตรียมตัวเริ่มงานตามปกติในวันที่ 18 เม.ย. เป็นต้นไป ซึ่งคาดว่าการจราจรโดยเฉพาะเส้นทางเข้าสู่กรุงเทพฯ จะหนาแน่น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้กำชับให้หน่วยงานเกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงหาดไทย กระทรวงคมนาคม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกันสนับสนับสนุน อำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน ทั้งผู้ขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคล และผู้ใช้บริการขนส่งสาธารณะ และให้บังคับใช้กฎหมายจราจรที่เข้มงวด เพื่อความปลอดภัยของประชาชนโดยส่วนรวม

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีได้เชิญชวนผู้ใช้รถใช้ถนนขับขี่ด้วยความระมัดวังเพื่อความปลอดภัย เมาไม่ขับ ง่วงไม่ฝืน ควรแวะพักที่สถานีเติมน้ำมัน หรือจุดพักรถที่ทางการจัดไว้ให้ ขับขี่ด้วยความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด เมื่อผู้ใช้รถส่วนใหญ่ปฏิบัติตามกฎจราจร อยู่บนความไม่ประมาทจะสามารถลดอุบัติเหตุบนท้องถนนและลดการสูญเสียชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนลงได้

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรียังมีความห่วงใยต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนหลังจากช่วงเทศกาลสงกรานต์มีการพบปะสังสรรค์และกิจกรรมรวมกลุ่มของคนจำนวนมาก ซึ่งทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขได้มีการประเมินว่าหลังสงกรานต์น่าจะมีจำนวนผู้ป่วยมากขึ้น ดังนั้น ก่อนกลับเข้าทำงานตามปกตินั้นขอให้ปฏิบัติตามข้อแนะนำของกรมควบคุมโรค

โดยให้เฝ้าระวังสังเกตอาการตัวเองภายใน 7 วัน หลีกเลี่ยงสัมผัสหรือใกล้ชิดกับผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคเรื้อรัง หากเริ่มมีอาการไข้ เจ็บคอ มีน้ำมูก คั่นเนื้อคั่นตัว ให้ตรวจ ATK หากผลเป็นบวกก็ให้ปรึกษาแพทย์รักษาตามสิทธิเพื่อไม่ป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่ระบาดในที่ทำงาน แต่ไม่แนะนำตรวจ ATK ในขณะที่ยังไม่มีอาการ

อย่างไรก็ตาม เพื่อรับกับจำนวนผู้ติดเชื้อที่คาดจะเพิ่มขึ้น กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมพร้อมรองรับทั้งในส่วนของ ยา เวชภัณฑ์ รวมถึงเตียงผู้ป่วย ซึ่งสามารถรองรับไว้เพียงพอ ไม่เกินศักยภาพของโรงพยาบาล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มหาดไทยพร้อมชง ครม.กำหนด เวลาเล่นแข่งวัวลาน

โฆษก มท. เผยมหาดไทยพร้อมชง ครม. เคาะกฎกระทรวงกำหนดเวลาเล่นแข่งวัวลาน 18.00 น. ถึง 6.00 น. ของวันรุ่งขึ้น หนุนท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายนายกรัฐมนตรี "อนุทิน" มอบปกครองวางมาตรการกวดขัน ป้องกันผลกระทบสังคม

สลด! เยาวชนวัย 14 ขี่จยย. ถูกรถบรรทุกเฉี่ยว-ทับซ้ำเสียชีวิต

พ.ต.ต.กิตติศักดิ์ คำมานะ สารวัตรสอบสวน สภ.เมืองสมุทรปราการ รับแจ้งมีอุบัติเหตุรถบรรทุกทับรถจักรยานยนต์ มีผู้เสียชีวิต ถน

มท.1 ขีดเส้น 15 วัน สอบข้อเท็จจริง-รายงานผลสรุปปมอื้อฉาว 'รองผู้ว่าฯยะลา'

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่ปรากฏข่าวทั้งในสื่อสาธารณะ และเกิดการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับพฤติกรรมของข้าราชการของกระทรวงมหาดไทยระดับรองผู้ว่าราชการจังหวัด เกี่ยวกับความสัมพันธ์กับคนใกล้ชิด

'มหาดไทย' แจงปมหลายอำเภองดทำบัตรประชาชน เหตุอยู่ในช่วงรอทดสอบมาตรฐานบัตร

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่ในวันที่ 22 เม.ย. 2567 สื่อสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่ข้อความถึงกรณีมีประชาชนเดินทางไปที่ว่าการอําเภอเพื่อติดต่อทำบัตรประชาชนบแต่ไม่สามารถทำได้

คุมประพฤติ 'คดีเมาขับ' ฉลองสงกรานต์ 4 วัน พุ่ง 3,737 คดี

เรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุมประพฤติ เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ มีสถิติคดีที่ศาลสั่งคุมความประพฤติในวันที่ 14 เมษายน 2567 รวมทั้งสิ้น 2,136 คดี