ถึงว่า! 5 เหตุผล 'นิด้าโพล' ยก 'อุ๊งอิ๊ง-พิธา' ชนะ 'ลุงตู่'

27 มี.ค.2566 - พลโท นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ(ศรภ.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กดังนี้

หลายคนบ่นถึงการทำโพลของนิด้า ว่า “ไม่น่าเที่ยงตรง” ที่ อุ๊งอิ๊งหรือพิธาชนะลุงตู่ ได้ทั้งๆที่ไม่เคยมีผลงานอะไรมาก่อน ภูมิหลังก็ไม่ดี แสดงว่าทางนิด้า น่าจะเป็นพวก 3 นิ้ว ฯลฯ

ตามความจริงแล้ว ผมเชื่อว่า ทางนิด้าโพลทำงานตรงไปตรงมาครับ

แต่ที่ผลโพลออกมาแบบนั้น น่าจะมาจากองค์ประกอบหลายสาเหตุที่ทางนิด้าเองก็ไม่สามารถควบคุมได้ เช่น

1.การทำโพลใช้วิธีสุ่มโทรถาม ความคิดเห็นทางโทรศัพท์ ซึ่งคนรับโทรศัพท์ส่วนหนึ่งที่เป็นผู้ใหญ่ มักจะเลี่ยงไม่ให้ความเห็น เพราะกลัวว่า ที่โทรมาจะไม่เป็นความจริง กลัวถูกหลอก หรือ ไม่อยากพูดเรื่องการเมือง เพราะอาจกระทบต่อฐานะทางสังคมได้ และอีกหลายเหตุผล จึงมีแต่กลุ่มบุคคลที่เข้าใจ ในเทคโนโลยีเท่านั้น ที่มักจะกล้าออกความเห็นกัน

“ความเห็นส่วนใหญ่จึงมาจากกลุ่มที่มีอายุไม่มากนัก “

2.จำนวนผู้ให้ความเห็น มีน้อยเกินไปสำหรับการเลือกตั้งระดับประเทศ แค่เขตหนึ่งยังพอใช้ได้ แต่ขนาด 350 เขต ถือว่าน้อยมากๆ

3.การเลือกวาระที่จะตั้งคำถามบางครั้งไม่เหมาะสม เช่น กรณีที่ตั้งหัวเรื่องทำโพล “ วิ่งไล่ลุง” ซึ่งเป็นการขยายผลให้เรื่องราวใหญ่โตขึ้น และดูเสมือนเลือกข้าง

4.พนักงานที่โทรศัพท์ไปขอความคิดเห็น เพื่อรับค่าตอบแทนวันละ 400 บาท และวันหนึ่งต้องทำให้ได้ 25-45 ชุดต่อวันนั้น บางคนอาจจะมีอารมณ์ที่ไม่ชอบการทำงานแบบนี้ ก็ได้

5.ผู้ให้ความเห็น ส่วนหนึ่งพูดเอาสนุกๆไปอย่างนั้นเอง เวลาเลือกตั้งจริงๆ กลับรอบคอบมากขึ้น

โพล ก็คือ โพล ละครับ อย่าไปคิดมาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'นิพิฏฐ์' จะเสียภาษีให้น้อยที่สุด หวั่นถูกนำไปสร้างความเข้มแข็งให้นักการเมือง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีคำกล่าวว่า “หากต้องการรู้ว่าประชาชนเป็นอย่างไรให้เป็นนักการเมือง หากต้อง

เผยคนไทยให้เกียรติคนที่ใช้ ตำแหน่ง ยศ นำหน้าชื่อ และเกือบ 90% ไม่เคยตรวจสอบว่าจริงหรือไม่

นำหน้านามนั้น สำคัญไฉน” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 15-17 กรกฎาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,310 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับการให้ความสำคัญกับคำนำหน้านาม

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

'อิ๊งค์-ทักษิณ' พาครอบครัวเที่ยวสุดสัปดาห์ที่เขาใหญ่ 'อนุทิน' เปิดรีสอร์ต ต้อนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมกับครอบครัว ได้ใช้ช่วงสุด