สมช.สะกิดบอกอย่าหาเสียงเลยเถิดชี้หากกระทบความมั่นคงส่งสัญญาณเตือนทันที!

เลขาฯ​ สมช.เผยหน่วยงานด้านความมั่นคงเกาะติดสถานการณ์​หาเสียง เผยหากข้อมูลกระทบฝ่ายความมั่นคงส่งพร้อมส่งสัญญาณเตือนทันที​ แต่ขณะนี้สถานการณ์ยังปกติ​

23 มี.ค.2566 – พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยภายหลังการประชุม คณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (คปต.) ครั้งที่ 1/2566 ว่า ในที่ประชุมวันนี้มีที่ประชุมมีการพิจารณาเห็นชอบเรื่องแผนพัฒนายกระดับขีดความสามารถของเจ้าหน้าที่เช็กสภาพส่วนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เป็นเจ้าภาพ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่ต้องทำให้เจ้าหน้าที่นั้นมีความเข้าใจในการทำงานและสร้างความเข้าใจกับประชาชน ขณะเดียวกันก็เห็นชอบงบประมาณสนับสนุนชุดคุ้มครองตำบล ซึ่งเป็นมิติของการรักษาความสงบเรียบร้อยซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงมหาดไทย

เมื่อถามว่าในช่วงเดือนรอมฎอนมักเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่อย่างต่อเนื่องรวมไปถึงช่วงใกล้การเลือกตั้งหน่วยงานด้านความมั่นคงมีแผนเพิ่มเติมอย่างไรนั้น พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ภาพใหญ่ของปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในระยะ 2 ปี โดยในปี 2566 ซึ่งถือว่าเป็นการเริ่มต้นแผนระยะถัดไปปี 2566 ถึงปี 2570 เคยมีการเน้นย้ำใน 2 เรื่องคือ การสร้างสภาพแวดล้อมในพื้นที่ให้ประชาชนอยู่กันได้อย่างสันติ เรียกว่าแผนสังคมพหุวัฒนธรรม ไม่ว่าศาสนาใดก็สามารถอยู่ได้ รวมไปถึงสนับสนุนด้านการศึกษา การพัฒนาในระดับแรก และระดับเศรษฐกิจ

“พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการ ก็ได้เน้นย้ำให้เร่งทำความเข้าใจกับประชาชนว่ารัฐบาลตั้งใจที่จะสร้างพื้นที่ให้มีความสันติสุข โดยใช้การพูดคุยเป็นหลัก ขณะเดียวกันเรื่องการรักษาความสงบ จะเห็นได้ว่ามีความจำเป็นจะต้องใช้กำลังในการรักษาความสงบเพื่อให้ประชาชน ในพื้นที่สามารถดำรงชีวิตได้อย่างปกติสุขไม่ได้รับอันตราย และเป็นบรรยากาศที่เอื้อต่อการเจรจา และมีความคิดไปในแนวทางเดียวกัน ซึ่ง 2 เรื่องดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่ผมนั้นเน้นย้ำมาโดยตลอด ส่วนในห้วงเดือนรอมฎอนมีจุดเดียวที่เน้นย้ำเพิ่มเติม คือการอำนวยความสะดวกในการสัญจรและการดำเนินชีวิตของประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนที่เหลือก็ทำตามปกติ”

พล.อ.สุพจน์ ยืนยัน ว่าในที่ประชุม พล.อ.ประวิตรไม่ได้เน้นย้ำในเรื่องของการเข้าสู่โหมดการเลือกตั้งแต่อย่างใด มีแต่การพูดเรื่องงานเพียงอย่างเดียว คือการเน้นย้ำการเร่งทำความเข้าใจกับประชาชน ให้รู้ว่ารัฐบาลไม่ได้มีเจตนาอะไรเลย และรัฐบาลจะสนับสนุนทุกเรื่องในทุกศาสนา และจะเห็นว่าหลังจากนี้ไปการยกระดับด้านการศึกษาทั้งในภาพปกติและการศึกษาด้านศาสนาที่ชัดเจนมากขึ้น

ส่วนในช่วงการเลือกตั้งทาง สมช.ได้มีการประเมินสถานการณ์แทรกซ้อน ไว้หรือไม่นั้น พล.อ.สุพจน์กล่าวว่า สมช.จะติดตามสถานการณ์ข่าวอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันยังมีไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วง เรื่องการเมืองก็ว่ากันไป ซึ่งเป็นช่วงของการหาเสียงเลือกตั้ง โดยจะดูแค่ว่าการหาเสียงของพรรคการเมืองมีข้อมูลอะไรที่อาจจะกระทบกับความมั่นคงอาจต้องส่งสัญญาณไปส่วนหลังจากนี้แล้วที่สำคัญคือหลังจากการเลือกตั้งหรือระหว่างการเลือกตั้ง​ แต่ได้เน้นย้ำหน่วยงานด้านความมั่นคงให้ดูเรื่องความสงบเรียบร้อย ไม่ให้มีเหตุอะไรเกิดขึ้นเพียงเท่านั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก

‘ลูกเหลิม’ไขก๊อกพท.

"เศรษฐา" อ้อน "บิ๊กป้อม" ร่วมดินเนอร์ 15 ก.ค. ที่โฟร์ซีซั่นส์ มาให้คำแนะนำ "อิ๊งค์"   ไม่อยากให้ "วัน" ไขก๊อกสมาชิก

ท่วมท้น! โหวต 406 เสียงรื้อคำสั่ง คสช.14/2559 เรื่องไฟใต้

มติเอกฉันท์ 406 เสียง! สภาฯ ผ่านร่าง กม.รื้อคำสั่ง คสช.14/2559 ฟื้นสภาที่ปรึกษาฯชายแดนใต้ พร้อมหนุนปรับการคัดเลือก โดยการเลือกตั้ง เพิ่มสัดส่วนเยาวชน

นายกฯ สั่งหน่วยขึ้นตรง กอ.รมน. ให้มีส่วนร่วมจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติในหลวง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (ผอ.รมน.) เป็นประธานการประชุมหน่วยขึ้นตรง กอ.รมน.(วาระพิเศษ) และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง