พุทโธ่! โทษรัฐบาลผสมทำกลับเพื่อไทย เพ้อ 'แลนด์สไลด์' ทางออกของประเทศ

แฟ้มภาพ

18 มี.ค.2566 - นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีต รมว.อุตสาหกรรม และอดีตรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กล่าวถึงเหตุผลในการลาออกจากพรรคพลังประขารัฐ และกลับไปร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยว่า หลังจากทำงานร่วมกับรัฐบาล และพรรคพลังประชารัฐมากว่า 4 ปี พบว่า เป็นการทำงานที่ค่อนข้างมีอุปสรรค เพราะแม้ พรรคพลังประชารัฐ จะเป็นแกนนำรัฐบาล แต่ด้วยการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา พรรคพลังประชารัฐได้ ส.ส.มา 118 ที่นั่ง ทำให้เกิดความไม่เป็นเอกภาพในรัฐบาล ที่เป็นรัฐบาลผสมหลายพรรค มีการต่อรองโควตาต่างๆ จนพรรคพลังประชารัฐ ไม่ได้ดูแลกระทรวงเศรษฐกิจทั้งหมด ทำให้ไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจให้ประชาชนพึงพอใจได้ แนวนโยบายที่เป็นประโยชน์กับประชาชน และประเทศชาติหลายๆเรื่องไม่ได้รับการผลักดัน หรือผลักดันไม่สำเร็จ

“สิ่งที่ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน คือต้องช่วยประคับประคองให้ความเป็นอยู่ของประชาชน และเศรษฐกิจภาพรวมดีขึ้นโดยเร็ว อย่างทุกวันนี้ไทยมีจีดีพีแทบจะต่ำสุดในอาเซียน ดังนั้นเพื่อสร้างความเป็นเอกภาพในการทำงานของรัฐบาล ทำสิ่งต่างๆ ให้สัมฤทธิ์ผล จึงต้องมองพรรคการเมืองที่จะเดินหน้าในเรื่องแลนด์สไลด์ ก็คงต้องเป็นพรรคเพื่อไทย” นายสุริยะ กล่าว

นายสุริยะ กล่าวต่อว่าในภาวะที่ประเทศยังเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจ เห็นว่า พรรคเพื่อไทย ที่ประกาศเป้าหมายแลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน จะเป็นทางออกให้กับประเทศ เพราะหากพรรคเพื่อไทย สามารถมี ส.ส.ได้ถึง 310 เสียง หรือสามารถตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้ ก็เชื่อว่าจะสามารถผลักดันนโยบายต่างๆ โดยเฉพาะทางด้านเศรษฐกิจให้สำเร็จได้

"จึงตัดสินใจว่าถ้าเดินงานการเมืองให้แลนด์สไลด์ได้ จะทำให้แนวนโยบายของรัฐบาลใหม่ประสบความสำเร็จ เป็นที่พึ่งที่หวังของประชาชนในการแก้ไขปัญหาต่างๆ จึงได้ตัดสินใจที่จะสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย เพื่อร่วมแนวทางในการขับเคลื่อนเรื่องที่เป็นโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนต่อไปในวันข้างหน้า"

นายสุริยะ กล่าวว่าการตัดสินใจกลับมาร่วมงานกับ พรรคเพื่อไทย ซึ่งมาจากพรรคไทยรักไทยรักไทยในอดีต ก็เปรียบเสมือนบ้านเก่าของผม ผู้บริหาร หรือ ส.ส.ก็ล้วนแล้วแต่รู้จักมักคุ้นกันมาก่อน ถือว่ามีดีเอ็นเอเดียวกัน เคยร่วมแรงร่วมใจกันผลักดันผลงานที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางมาแล้ว

เมื่อถามว่า มีการพูดคุยถึงลำดับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในการเลือกตั้งครั้งหน้าแล้วกับทางพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ในการพูดคุยก่อนตกลงร่วมงานกัน ไม่ได้พูดถึงลำดับบัญชีรายชื่อ หรือตำแหน่งใดๆ ที่จะได้รับ มีเพียงการแลกเปลี่ยนหารือถึงแนวนโยบายที่จะเสนอต่อประชาชน โดยเฉพาะทางด้านเศรษฐกิจ ที่จำเป็นต้องนำไปสู่การปฏิบัติได้จริง และโดยเร่งด่วน ภายหลังจากมีรัฐบาลชุดใหม่ เพื่อแก้ไขวิกฤตที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองให้เร็วที่สุดเท่านั้น

นายสุริยะ กล่าวด้วยว่า ได้ทำหนังสือลาออกจากตำแหน่ง รมว.อุตสาหกรรม กราบเรียนนายกฯแล้วเมื่อวันที่ 17 มี.ค. เข้าใจว่าคงได้รับหนังสือแล้ว อีกทั้งยังได้ทำหนังสือลาออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐเช่นเดียวกัน และได้กรอกใบสมัครสมาชิกพรรคเพื่อไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

'นิพิฏฐ์' จะเสียภาษีให้น้อยที่สุด หวั่นถูกนำไปสร้างความเข้มแข็งให้นักการเมือง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีคำกล่าวว่า “หากต้องการรู้ว่าประชาชนเป็นอย่างไรให้เป็นนักการเมือง หากต้อง

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..

'เฉลิม' ยืนยันหอบตระกูล 'อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ แน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกระแสข่าวที่จะย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า เป็นเรื่องจริง 1 ล้านเปอร์เซ็นต์ โดยตนรู้จักกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. มานานกว่า 30 ปี หากพรรคพท.มีมติขับ