ยุบพรรค! 'จตุพร' ชี้คำร้องของสนธิญาแค่เผาหลอก เผาจริงเตรียมการไว้แล้ว

10 มี.ค.2566 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน "สับขาหลอก" โดยกล่าวช่วงหนึ่ง กล่าวถึงกรณีข้อหายุบพรรคเพื่อไทยว่า คำร้องของนายสนธิญา สวัสดี เป็นเพียงการเผาหลอก ส่วนเผาจริงได้เตรียมการไว้แล้ว ผ่านการไต่สวนชี้ข้อหามีมูลเป็นที่ยุติ และกำลังอยู่ในขั้นตั้งอนุกรรมการไต่สวน จากนั้นเสนอให้ กกต.ชุดใหญ่มีมติชี้มูล แล้วยื่นศาล รธน.ลงดาบข้อหายุบพรรค ซึ่งคาดว่า คงใช้เวลาไม่นานนับจากนี้

นายจตุพร ย้ำว่า บุคคลที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมือง และถูกตัดสิทธิ์การเมือง 10 ปี นอกจากได้ใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียงแล้ว ยังเหลือเพียงหน้าที่เชียร์พรรคการเมืองได้อย่างเดียว โดยต้องได้รับการแต่งตั้งให้เป็น "ผู้ช่วยหาเสียง" เท่านั้น

"สิ่งสำคัญ ผู้ช่วยหาเสียงมีหน้าที่เชียร์ อย่าได้ทำหน้าที่เกินเลยไปเป็นโค้ชสั่งการผู้เล่นเด็ดขาด ยิ่งกองเชียร์ยังมีสถานะคนนอกพรรค การพูด การเชียร์อะไร อย่างไร ต้องระมัดระวัง โดยให้พรรคพูดล่วงหน้าก่อน กองเชียร์ค่อยพูดตามเป็นดีที่สุด จะปลอดภัยจากการครอบงำที่สุด ผมผ่านบทบาทตรงนี้มาแล้ว ในฐานะผู้ช่วยหาเสียงคนแรกของประเทศ"

นายจตุพร เสนอว่า ช่องว่างของผู้ช่วยหาเสียงมีช่องเดียวตามที่เสนอแนะมาเท่านั้น หากเดินผิดจะติดกับดักข้อหาครอบงำ ซึ่งเพื่อไทยไม่ได้มีแค่กรณีเดียว แต่รู้ว่า กกต.มีข้อมูลร่วม 20 กรณี ดังนั้นเพื่อไทยควรมีสมาธิไปรับมือข้อกล่าวหาที่อยู่ในข่ายเผาจริง ส่วนกรณีคำร้องของนายสนธิญา เป็นเพียงการเผาหลอก หรือแค่น้ำจิ้ม ไม่ใช่สาระสำคัญทางอำนาจ

ส่วนพรรคการเมืองอื่นนั้น นายจตุพร ระบุว่า บางพรรค กกต.ยกคำร้องยุบพรรคไปแล้ว แต่ต้องนำกลับมาตรวจสอบใหม่ จนบางพรรคกำลังเดินเข้าสู่เงื่อนไขทางการเมือง ดังนั้น ควรใส่ใจคำพูดของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่บอกความในใจว่า "ไม่อยากเลือกตั้ง" ซึ่งต้องเชื่อในเรื่องนี้ เพราะเป็นคำใหญ่มาก ในยุทธการสับขาหลอก และควรตามให้ทันการออกแบบการเมืองที่ดำรงความมุ่งหมายไว้อย่างเด่นชัดที่สุด

นอกจากนี้ นายจตุพร ประเมินว่า ถ้ายุบพรรคก่อนการเลือกตั้งพรรคเพื่อไทยสามารถแต่งตัวทันการเลือกตั้ง โดยย้ายไปอยู่พรรคอื่นแทนที่ แต่ถ้ายุบระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งสงครามเดือดระอุยากจะจบลงง่ายๆ ดังนั้น คาดว่า การยุบจะเกิดขึ้นหลังการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม ที่คิดแบบโลกสวยจะย้ายไปอยู่พรรคสำรองไว้ แต่ช่วงนั้นเป็นช่วงตลาดเปิดให้ดูดรวบรวม ส.ส. เพื่อต่อรองแลกตำแหน่งรัฐมนตรี จึงเป็นช่วงแบ่งกั๊กเป็นกบฎต่อพรรคเต็มไปหมด

"ยิ่งการยุบพรรคเป็นกระแสแรงมากขึ้น แสดงว่า จะปฏิเสธการจับมือกับ พปชร. ยิ่งยากขึ้นเท่านั้น และขณะเดียวกัย หากยิ่งส่งสัญญาณจับมือ พปชร. ก็เท่ากับเร่งให้ถูกยุบพรรคเวลาก็ได้นั้น ความเสื่อมก็ปรากฎทันที ไม่มีใครออกมาปกป้อง ซึ่งจะเชื่อ หรือไม่เชื่อก็ตาม" นายจตุพร ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

'วิโรจน์' บอก 7 ส.ค. ผลออกมา ต้องมีคำอธิบายที่ปชช.เข้าใจได้

'วิโรจน์' บอกตามตรง 7 ส.ค. ก็แค่วันปกติ ยัน ไม่ตื่นตระหนก แต่ไม่ประมาท 'คดียุบก้าวไกล' หากผลเป็นลบ ก็ต้องตอบสังคมให้ได้ภายใต้กรอบนิติรัฐ-นิติธรรม

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..

เคลื่อนไหวทันควัน! 'กาโม่ อาชวิน' ทายาทอยู่บำรุง โพสต์ชี้แจงหลัง 'เฉลิม' จะพาเข้า พปชร.ด้วยกัน

นายอาชวิน อยู่บำรุง หรือ กาโม่ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บุตรชายนายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากที่มีการได้กล่าวถึงชื่อผม

'เฉลิม' ยืนยันหอบตระกูล 'อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ แน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกระแสข่าวที่จะย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า เป็นเรื่องจริง 1 ล้านเปอร์เซ็นต์ โดยตนรู้จักกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. มานานกว่า 30 ปี หากพรรคพท.มีมติขับ