22 ปีศาลปกครอง รับคดีเกือบ 2 แสน มหาดไทย ถูกฟ้องมากที่สุด

7 มี.ค.2566- นายประวิตร บุญเทียม ประธานแผนกคดีละเมิดและความรับผิดอย่างอื่นในศาลปกครองสูงสุด แถลงผลการดำเนินงานของศาลปกครองต่อสื่อมวลชนเนื่องในโอกาสดรบรอบ ๒๒ ปี เปิดทำการศาลปกครอง โดยมี ศาสตราจารย์พิเศษ ดร. วรพจน์ วิศรุตพิชญ์ ประธานศาลปกครองสูงสุด และมีรองประธานศาลปกครองสูงสุด ประกอบด้วย นายวิษณุ วรัญญ นายสุเมธ รอยกุลเจริญ นายประสิทธิ์ศักดิ์ มีลาภ นายสุชาติ มงคลเลิศลพ และนายพรชัย มนัสศิริเพ็ญ ร่วมเป็นเกียรติในงานดังกล่าว ณ ห้องสัมมนา ๒ (แนวลาด) ชั้นบี ๑ อาดารศาลปกครอง

นายประวิตร เปิดเผยว่า ในภาพรวมตลอด ๒๒ ปีที่ผ่านมา จนถึงวันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ ศาลปกครองรับคดีเข้าสู่การพิจารณาแล้ว จำนวน ๑๙๘,๔๐๒ คดี เป็นคดีที่ประชาชนยื่นฟ้อง ต่อศาลปกครองชั้นต้น จำนวน ๑๔๐,๐๗๘ คดี และเป็นคดีอุทธรณ์หรือคดีฟ้องตรงต่อศาลปกครองสูงสุด จำนวน ๕๘,๘๒๔ คดี เมื่อจำแนกตามหน่วยงานที่เป็นผู้ถูกฟ้องคดีในระดับกระทรวง พบว่า กระทรวงที่ถูกฟ้องคดีสูงสุด ๕ อันดับแรก ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงคมนาคม กระทรวงเกษตรและ สหกรณ์ และกระทรวงการดลัง โดยเรื่องที่หน่วยงานถูกฟัองคดีมากที่สุด คือ ที่ดิน การบริหารงานบุคคล การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ การปกครองและการบริหารราชการแผ่นดิน

จากภาพรวมคดีที่เข้าสู่การพิจารณาของศาลปกครองทั้งหมดนั้น ได้พิจารณาพิพากษาคดีแล้วเสร็จ จำนวน ๑๗๑,๕๕๕ คดี คิดเป็นร้อยละ ๘๖ ของคดีที่รับเข้า โดยในจำนวนคดีที่พิจารณาแล้วเสร็จนี้ พบว่า ศาลปกครองชั้นต้นสามารถพิจารณาคดีได้แล้วเสร็จ จำนวน ๑๒๓,๘๓๑ คดี คิดเป็นร้อยละ ๘๘

ส่วนศาลปกครองสูงสุดสามารถพิจารณาคดีได้แล้วเสร็จ จำนวน ๔๗,๗๒๔ คดี คิดเป็นร้อยละ ๘๑ และ มีคดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณาอีก จำนวน ๒๗,๓๔๗ คดี ซึ่งเป็นคดีที่อยู่ระหว่างกระบวนการ พิจารณาของศาลปกครองชั้นต้น จำนวน ๑ ๖,๒๔๗ คดี โดยในจำนวนนี้แบ่งเป็นคดีที่อยู่ในขั้นตอน การตรวจคำฟ้อง แสวงหาข้อเท็จจริง และสรุปสำนวน จำนวน ๑๔,๔๑๒ คดี ขั้นตอนการจัดทำคำแถลงการณ์ จำนวน ๑,๑๖๔ คดี ขั้นตอนการนั่งพิจารณาคดี และจัดทำร่างคำพิพากษาคำสั่ง จำนวน ๖,๑๙๑ดี และ ขั้นตอนการรออ่านคำพิพากษา/คำสั่ง จำนวน ๑๕๒ คดี และเป็นคดีที่อยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุดอีก จำนวน ๑๑,๑๐๐ คดี โดยในจำนวนนี้แบ่งเป็นคดีที่อยู่ในขั้นตอนการตรวจคำฟัอง แลวงหาข้อเท็จจริง และสรุปสำนวน จำนวน ๖,๕๓๙ คดี ขั้นตอนการจัดทำคำแถลงการณ์ จำนวน ๑,๗๕๐ คดี ขั้นตอนการนั่งพิจารณาคดี และจัดทำรางคำพิพากษา/คำสั่ง จำนวน ๑,๓๓๐ คดี และขั้นตอนการตรวจร่าง คำพิพากษา/คำสั่ง จำนวน ๑,๔๘๖ คดี

และในส่วนของการบริหารจัดการคดีที่เป็นอำนาจของประธานศาลปกครองสูงสุดนั้น ปีที่ผ่านมา มีคดีที่คงค้างการพิจารณาวินิจฉัยจากที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด จำนวน ๓๘ คดี โดย ในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖ ประธานศาลปกครองสูงสุดได้สั่งการให้นำคดีเข้าสู่การพิจารณาวินิจฉัยของ ที่ประชุมใหญ่ฯ เพื่อวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหลักกฎหมายปกครองที่สำคัญ เพิ่มเติมอีกจำนวน ๔๙ คดี รวมเป็น ๘๓ คดี โดยนับตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๖๕ ที่ประธานศาลปกครองสูงสุดเข้ารับตำแหน่ง ถึงวันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ มีคดีที่ได้รับการพิจารณาวินิจฉัยโดยที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด ไปแล้วเป็นจำนวนทั้งสิ้น ๓๘ คดี และมีคดีคงค้างการพิจารณาวินิจฉัยโดยที่ประชุมใหญ่ฯ จำนวน ๔๕ คดี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สรรเพชญ’ กระทุ้งมหาดไทยดูแลสวัสดิการกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน

“สรรเพชญ” กระทุ้งมหาดไทยดูแลสวัสดิการ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ “กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน” โดยเฉพาะการแก้ปัญหายาเสพติดและความมั่นคง

'ศรีสุวรรณ' จ่อฟ้องศาลปกครองสั่งระงับดิจิทัลวอลเล็ต

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีโดยกระทรวงการคลัง และคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10000 บาท ผ่าน Digital Wallet กำลังขับเคลื่อนโครงการเติมเงินดิจิทัล 10000 บาทใ

“ในหลวง” พระราชทานพระบรมราชานุญาต ให้ “มหาดไทย” จัดทำเหรียญพระราชทานเพื่อมอบให้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทั่วประเทศ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ขอรับพระราชทานพระบรมราชานุญาตเชิญพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติฯ

โผล่แล้ว! 'พี่ศรี' ฟ้องศาลปกครองเอาผิด อธิบดีประมง ไอบีซี รมว.เกษตรฯ ต้นเหตุ 'หมอคางดำ' บุกไทย

ที่ศาลปกครองกลาง นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อเอาผิดอธิบดีกรมประมง

จ่อฟ้องศาลปกครอง ฟันกรมประมง-บิ๊กเอกชน ทำปลาหมอคางดำระบาดหนัก

ายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฎเป็นการทั่วไปว่ากรมประมง โดยคณะกรรมการ IBC อนุญาตให้บิ๊กเอกชนเพียงรายเดียวนำเข้าปลาหมอคางดำ