'เสธ.หิ' เปิดใจ! ความคิดชั่วๆ ผมทำไม่เป็น

'เสธ.หิ' ขึงขัง ยืนยันไม่ได้อยู่เบื้องหลัง 'ชูวิทย์' ถล่มภูมิใจไทย ฝากบอก 'อนุทิน' เรื่องเลวแบบนี้ทำไม่เป็น พยายามโทรเคลียร์ 'เสี่ยหนู' ไม่รับสาย ยันเคารพ 'เนวิน' เสมอ

01 มี.ค.2566 - ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นายหิมาลัย ผิวพรรณ (เสธ.หิ) ผู้ประสานงานพรรค รทสช.ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสวิจารณ์ว่ารับงานพรรค โดยมอบหมายนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองมาล้มพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ว่าเรื่องนี้ต้องให้ความยุติธรรม พรรค รทสช.จะไปอยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ได้อย่างไร ที่มีการโจมตีว่าตนเองอยู่เบื้องหลัง ก็ไม่รู้ว่าใครไปพูด แต่ขอถามว่านายชูวิทย์โพสต์เฟซบุ๊กวิจารณ์นายกรัฐมนตรีมาเป็นปี วิพากษ์วิจารณ์มาตลอดหลายเดือน ซึ่งถือว่าเสียหายมาก เช่นที่บอกว่าปล่อยคนใกล้ชิดมาวิพากษ์วิจารณ์มาตลอดเกิดความเสียหาย แต่นายกฯก็ใช้วิธีไม่ตอบโต้ สิ่งสำคัญที่สุดคือวันเปิดตัวที่เข้าพรรคที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ นายชูวิทย์ก็มาไลฟ์ มาต่อว่านายกฯ อยู่ที่ด้านหน้าศูนย์ประชุม 3-4 ชั่วโมง จึงขอถามว่าหากรู้เห็นเป็นใจกัน จะให้คนมายืนด่านายตัวเองนานขนาดนั้นหรือ จะเป็นไปได้อย่างไร ก็ต้องให้ความเป็นธรรมด้วย

นายหิมาลัย กล่าวว่า นายกฯ ก็บอกว่า นายชูวิทย์ต่อว่ามานานเป็นปีแล้ว ซึ่งอาจเป็นเพราะเขาไม่เข้าใจ จึงบอกว่าก็ขอให้เขามาคุยจะได้เกิดความเข้าใจกัน และนายชูวิทย์ก็ถือว่าเป็นสื่อคนหนึ่ง เพราะมีคนติดตามจำนวนมาก นายกฯ จึงบอกว่าหากตอบนายชูวิทย์ก็เหมือนตอบประชาชน วันนี้เราต้องถือว่าประชาชนคือนายเรา นี่คือเหตุผลที่ไปเชิญนายชูวิทย์เข้ามาพูดคุยกับนายกฯ ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และการที่ผู้ใหญ่ให้ตนเองไปเชิญนายชูวิทย์ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก ทุกคนรู้ว่าตนเองกับนายชูวิทย์รู้จักกันมาก่อนโดนคดีก็โดนกันมา นายกฯ จึงมองว่าใครที่จะสื่อสารกับนายชูวิทย์ได้รู้เรื่อง ซึ่งในการพูดคุยสไตล์ใครก็สไตล์มัน นายกฯ ก็สไตล์นายกฯ ชูวิทย์ก็สไตล์ชูวิทย์ ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้ โดยนายกฯ ก็ใจเย็นและได้ชี้แจงว่า เราไม่สามารถไปย้ายคนทุกคนตามที่ชูวิทย์ต้องการ ทำอย่างนั้นไม่ได้ เป็นนายกฯ มันต้องมีขั้นตอน ต้องมีการสอบสวนจากตำรวจ แล้วค่อยมาลงโทษกัน และถ้าชูวิทย์มีหลักฐานก็ส่งมา ส่วนเรื่องญาติของนายกฯ ที่ชูวิทย์ออกมาพูดก็ให้ส่งไปที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มีการสอบสวนตามปกติ และนายกฯ ก็บอกว่าหากมีอะไรก็ให้มาหานายกฯ ได้ทันที

"ถ้าผมรู้เห็นเป็นใจกับชูวิทย์ ผมจะยอมให้นายชูวิทย์มายืนด่านาย 3-4 ชั่วโมงหรือ ถ้าผมสั่งนายชูวิทย์ได้ผมก็ต้องสั่งให้หยุดด่านายผม และนิสัยของนายชูวิทย์ ตอนที่ติดคุกด้วยกัน นายชูวิทย์เป็นคนที่วันๆ ไม่ทำอะไรเดินรอบคุกดูนั่นนี่ ไม่ได้ต้องการสิทธิพิเศษอะไร อะไรไม่ถูกต้องก็จะพูดออกมาตรงๆ ซึ่งในตอนนั้นผู้คุมกลัวแกและสะดุ้งหมด เพราะกลัวถูกร้องเรียน ผู้คุมจะให้สิทธิพิเศษก็ไม่เอา นี่คือนิสัยชูวิทย์ ตอนหลังไปอยู่โรงพยาบาลเรือนจำก็เข็นศพก็เลิกร้องเรียน และที่ข่าวบอกว่าผมไปรับชูวิทย์ทุกครั้ง มันทุกครั้งตรงไหน เพราะมีแค่ที่ศูนย์ประชุมสิริกิติ์และที่ทำเนียบฯ เท่านั้น ใครจะมาพูดใส่ความผมไม่รู้ แต่ต้องให้ความเป็นธรรมผมบ้าง"

ผู้สื่อข่าวถามว่า เขาอาจติดใจเห็นว่า เสธ.หิไปรับที่ทำเนียบฯ อีก ทั้งที่มาร้องเรียนเรื่องของพรรคภูมิใจไทย นายหิมาลัย กล่าวว่าไม่เกี่ยว กรณีที่ทำเนียบฯ เพราะนายชูวิทย์พูดมาก่อนแล้วว่า โพสต์ว่าจะมาหานายกฯ ซึ่งผู้ใหญ่ก็รู้ว่าตนเองรู้จักกับนายชูวิทย์ จึงให้มาดูว่าจะมาหานายกฯ เรื่องอะไร เราจึงทำการบ้าน ว่าก่อนหน้านี้นายชูวิทย์โพสต์เรื่องจีนเทา บุหรี่ไฟฟ้า สปก. อุทยานและกระบวนการยุติธรรมต่างๆ ที่มีปัญหา ไม่มีเรื่องรถไฟฟ้าสายสีส้ม จึงได้แจ้งผู้ใหญ่ไปว่าที่ชูวิทย์น่าจะมาเรียกร้องเรื่องเหล่านี้ เราไม่รู้เลยว่าเขาจะมาพูดเรื่องรถไฟฟ้า ไม่มีการเตี๊ยม ใดๆ ทั้งสิ้น ต้องให้ความเป็นธรรมกับรวมไทยสร้างชาติและตนเองด้วย

นายหิมาลัย กล่าวว่า ทุกเรื่องที่ทางรัฐบาลชี้แจงไปนายชูวิทย์ก็รับฟัง ส่วนเรื่องกระบวนการยุติธรรมที่นายชูวิทย์มาร้อง ทางนายพีระพันธุ์ ระบุว่าฝ่ายบริหารไปยุ่งเกี่ยวไม่ได้ กลุ่มผู้ชุมนุมที่มาหน้าทำเนียบฯ หากนายพีระพันธุ์ไปรับได้ก็ไปรับตลอด และที่นายชูวิทย์มานายพีระพันธุ์ก็ไม่ได้ต้องการให้เป็นข่าวอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า การมองว่าการที่นายชูวิทย์มาร้องเรียนเช่นนี้เป็นการเปิดทางเพื่อสมประโยชน์ร่วมกันทางการเมือง นายหิมาลัย กล่าวว่า เปิดทางอย่างไร เพราะนายชูวิทย์ประกาศมาถล่มเรา เพียงแต่เราเตรียมคำตอบที่จะตอบนายชูวิทย์ รู้นิสัยนายชูวิทย์ดีหากไม่พอใจก็จะด่า โกรธ ตนก็ปล่อย เดี๋ยวถ้าหายโมโหอีก 2-3 วัน ก็โทรมาคุยเอง ซึ่งก็ไม่เคยเถียง เพราะถ้ายิ่งเถียงยิ่งไปกันใหญ่ คบกับนายชูวิทย์มีหลักการคือให้เกียรติกัน และต้องรับฟัง มีอะไรก็ชี้แจง แก้ไขได้ก็แก้ไข

"สำหรับผมมาทำงานไม่ได้มาหาศัตรู โดยเฉพาะหาศัตรูที่เป็นผู้ใหญ่กว่า และ สำหรับนายเนวินผมให้ความรักและเคารพมาตลอด ผมไม่เหิมเกริมและคิดชั่ว ผมทำไม่เป็น และนายพีระพันธุ์ ผมทำงานด้วยมา ถ้าไม่พอใจก็จะแสดงออกเลย ไม่มีมาทำอะไรลับหลัง"

ผู้สื่อข่าวถามว่าสถานการณ์ขณะนี้นายกฯ ได้พูดอะไรกับเสธ.หิ บ้างหรือไม่ นายหิมาลัย กล่าวว่า นายกฯถือเป็นผู้บังคับบัญชาที่ดีมากๆ ลูกน้องหลายคนทำผิดพลาดหลายครั้ง ไม่เคยทำให้ลูกน้องเสียน้ำใจ นายกฯ จะแบกรับไว้หมด ถือว่านายกเป็นผู้บังคับบัญชาที่สุดยอดที่สุด และเป็นผู้บังคับบัญชาที่ผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างตนเอง ต้องเอาใจให้ 100% เอาตัวเข้าแลกได้ก็ต้องเอาเข้าแลก

"ใครก็ตามที่ไปพูดกับภูมิใจไทยใส่ความว่าผมอยู่เบื้องหลัง เป็นจินตนาการที่ไร้สาระมาก ความคิดชั่วๆ แบบนี้ผมทำไม่เป็น บอกให้เลย และไม่จำเป็นที่จะต้องทำด้วย พรรคภูมิใจไทยถือเป็นพันธมิตรกับพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นพรรคใหญ่ที่ค้ำจุนความมั่นคงของรัฐบาล ผมมีสติปัญญาพอ การทำแบบนี้มันไม่ใช่ และภูมิใจไทยไม่ใช่คู่แข่งของรวมไทยสร้างชาติเลย และถ้าไม่ใช่คู่แข่งทำไปจะได้ประโยชน์อะไร"

เมื่อถามว่าส่วนตัวได้เคลียร์ใจกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยบ้างหรือไม่ นายหิมาลัย กล่าวว่า พยายามโทรหาท่าน แต่ท่านก็ไม่รับสาย เมื่อไม่รับสาย เราก็ไม่รู้ว่าจะชี้แจงอย่างไร ที่สำคัญที่สุดคิดว่าใครก็ตามที่ทำเรื่องนี้ เราเป็นเด็กเราไม่ทะเลาะกับใคร กับนายชูวิทย์เราก็ทะเลาะด้วยไม่ได้ ก็ต้องให้เกียรติพี่เขา และหลายสิ่งที่นายชูวิทย์ทำมันก็เป็นประโยชน์

เมื่อถามว่าต้องการสื่อสารอย่างไรถึงนายอนุทินหรือไม่ นายหิมาลัย กล่าวว่า ก็ต้องบอกท่านรองฯอนุทินว่า คิตนเองดเรื่องเลวๆ ไม่เป็นหรอก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ! ขืนรวมความผิด 'ม.112-110'

'คารม' เตือน 'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ ขืนรวมความผิด 'ม.112-110' ส่อขัดรัฐธรรมนูญ ยิ่งเพิ่มขัดแย้ง แนะผู้ถูกกล่าวหาต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม พิสูจน์ความบริสุทธิ์ตัวเอง

"อนุทิน" ประธาน MOU 3 หน่วยงาน ส่งเสริม พัฒนาศักยภาพนักเรียน นักศึกษา และกำลังคนทุกช่วงวัย สร้างกำลังคนสมรรถนะสูงขับเคลื่อนประเทศ

วันนี้ (18 กรกฎาคม 2567) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือ การส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพนักเรียน นักศึกษาและกำลังคนทุกช่วงวัย ระหว่าง กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ

ชัดเจน! เสี่ยหนูบอกนายกฯ แล้วไม่เห็นด้วยโยกกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด

'อนุทิน' แจ้งนายกฯทราบ เตรียมโหวตไม่เห็นด้วยกัญชากลับเป็นยาเสพติดในที่ประชุม ป.ป.ส. หลังเกิดความไม่สบายใจ ชี้พรรคร่วม รบ.ต้องสนับสนุนนโยบายซึ่งกันและกัน ข้องใจ สธ.เปลี่ยนความเห็นกลับไปกลับมา

'อนุทิน' เผย 'วัน อยู่บำรุง' มีพรรคสังกัดแล้ว ลุ้นนั่งเก้าอี้ผู้ช่วยรมต.มหาดไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง ระบุตนเป็นหนึ่งในบุคคลที่รักและเคารพว่า นายอนุทิน อุทานว่า "โอ้โห้ ผมรู้จักกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง