'ศุภชัย' ลั่น! ภูมิใจไทย คว่ำพ.ร.ก.อุ้มหาย ยันไม่เกี่ยว กม.กัญชา โดนเท

28 ก.พ.2566- ที่รัฐสภา นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย(ภท.) แถลงมติที่ประชุมพรรคภท.เกี่ยวกับการพิจารณา พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 พ.ศ.2566 ที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)เป็นผู้เสนอ ในวันนี้( 28 ก.พ.)ว่า พรรคภท.มีมติไม่เห็นชอบกับร่างพ.ร.ก.ดังกล่าว และจะมีมติไม่อนุมัติให้ผ่าน เพราะเห็นว่าพ.ร.ก.ฉบับนี้ ไม่ได้ดำเนินการให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 172 และไม่มีเงื่อนไขที่สามารถจะทำได้ ดังนั้นหากสภาไม่ผ่านขอเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการที่กฎหมายไม่ผ่าน เพราะถือเป็นปัญหาสำคัญทางด้านสิทธิเสรีภาพของประชาชนในกรณีที่เจ้าหน้าที่ของรัฐได้มีการจับกุมหรือสอบสวน ซึ่งจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ในการสอบสวน ซึ่งปัญหาเรื่องของการไม่มีอุปกรณ์ก็อยากจะเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการเร่งจัดสรรงบประมาณเพื่อแก้ปัญหานี้โดยเร็ว

เมื่อถามว่า การไม่ให้เห็นชอบกับร่างพ.ร.ก. ดังกล่าว เป็นผลมาจากการที่ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ไม่ผ่านใช่หรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า ไม่ใช่ เพราะจริงๆ แล้วเรื่องนี้ส.ส. ภท.ที่อยู่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เคยมีการหารือกันแล้ว และตนในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาฯ เคยทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ไม่เห็นด้วยกับการที่รัฐบาลจะออกพ.ร.ก.ฉบับนี้ รวมทั้งเราเคยเชิญสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ซึ่งสตช.ได้ส่งตัวแทนมาชี้แจง และยืนยันกับกมธ.ว่ามีความพร้อม และหน่วยงานอื่นๆก็มีความพร้อม ซึ่งในเรื่องนี้หน่วยงานอื่นๆก็มีความพร้อมกันทุกหน่วยงาน ฉะนั้นเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับเรื่องร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ ไม่ผ่านสภาฯ

ถามว่า สุดท้ายแล้วหากพ.ร.ก.ฉบับดังกล่าว ไม่ผ่าน จะเรียกร้องอะไรกับรัฐบาล นายศุภชัย กล่าวว่า ตนทราบมาว่ามีส.ส.ไม่น้อยกว่า 1 ใน 5 จะยื่นเรื่องเสนอต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการออก พ.ร.ก.ฯไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญมาตรา 172 ซึ่งตามรัฐธรรมนูญมาตรา 173 ถ้าปรากฎว่ามีการยื่นก่อนการลงมติ สภาฯคงไม่สามารถลงมติได้ จึงอยู่ที่ว่าจะยื่นกันอย่างไร แต่ตนในฐานะพรรคภท. เจตนาคืออยากให้มีการอภิปรายและได้ลงมติว่าจะอนุมัติหรือไม่

เมื่อถามว่า ต้องทำตามมติของวิปรัฐบาลหรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า ที่ผ่านมามติของวิปรัฐบาลออกมาอย่างไรก็ไม่มีคนทำตาม แต่เรื่องนี้เราเอาประโยชน์ของประชาชนเป็นตัวตั้ง ประชาชนทั้งหลายมีสิทธิ์ได้รับผลกระทบ ซึ่งกฎหมายดังกล่าวมีผลกระทบคือกำหนดไว้ว่าเมื่อเจ้าหน้าที่สอบสวนหรือจับกุม จะต้องถ่ายวีดีโอไว้เป็นหลักฐาน แต่ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องบอกว่าตอนนี้ยังไม่มีงบประมาณในการจัดซื้อกล้อง แต่หากพ.ร.ก.ฉบับนี้ผ่าน การสอบสวนจับกุมจะไม่มีการบันทึกวีดีโอไว้ ซึ่งปัญหาจะเกิดขึ้นเหมือนกรณีผู้กำกับถุงดำที่จังหวัดนครสวรรค์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ภูมิใจไทย ซัดนโยบายกัญชากลับเป็นยาเสพติด ไม่เป็นผลดีต่อการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน

นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีนโยบายกัญชาของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสินว่า ตนไม่เห็นด้วยกับ

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ! ขืนรวมความผิด 'ม.112-110'

'คารม' เตือน 'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ ขืนรวมความผิด 'ม.112-110' ส่อขัดรัฐธรรมนูญ ยิ่งเพิ่มขัดแย้ง แนะผู้ถูกกล่าวหาต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม พิสูจน์ความบริสุทธิ์ตัวเอง