อินไซด์ครม. 'ยุบสภา' ก่อนครบวาระ


21 ก.พ.2566 - รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แจ้งว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้รายงานให้ที่ประชุมรับทราบข้อปฏิบัติหากมีการยุบสภาหรือรัฐบาลครบวาระแล้ว ซึ่งในส่วนของวันเลือกตั้ง วันที่ 7 พ.ค. เป็นวันลงตัวและสะดวกที่สุด ตรงกับไทม์ไลน์ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดไว้เบื้องต้นด้วย ทั้งนี้ ถ้านายกฯประกาศยุบสภา รัฐบาลจะรักษาการต่อไปประมาณ 4 เดือน จนถึงเดือน ส.ค.2566 จนกว่าครม.ชุดใหม่จะเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ

อย่างไรก็ตาม นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข สอบถามในที่ประชุมว่าการประกาศผลการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ใช้เวลาเกือบ 2 เดือน สำหรับครั้งนี้จะช้าไปหรือไม่ ถ้ายังเป็นแบบเดิม ขณะที่ นายวิษณุระบุว่าอยู่ที่กกต.จะเร่งดำเนินการได้เร็วแค่ไหน จะเร็วหรือช้าอยู่ที่กกต.จะประกาศรับรองผลเลือกตั้งได้เมื่อไหร่

นอกจากนี้ นายวิษณุระบุด้วยว่าถ้ายุบสภาหรือรัฐบาลครบวาระแล้ว จะมีร่างกฎหมายที่ค้างรอการพิจารณาในสภาผุ้แทนราษฎร 29 ฉบับ จะตกไปทั้งหมด แต่ถ้าร่างกฎหมายไหนมีความจำเป็นต้องรีบออกมาใช้ สามารถออกเป็นพระราชกำหนดหรือกฎกระทรวงได้ ส่วนฉบับไหนไม่เร่งด่วน ก็รอเสนอต่อที่ประชุมสภาฯชุดใหม่ภายใน 60 วัน อีกทั้งนายวิษณุย้ำด้วยว่ารัฐมนตรีในรัฐบาลรักษาการ ยังไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินกรณีพ้นจากตำแหน่ง จนกว่าครม.ชุดใหม่ถวายสัตย์ และระหว่างนั้น การประชุมครม.ไม่สามารถอนุมัติงบประมาณสำหรับโครงการก่อสร้างหรืองบผูกพันได้ ยกเว้นกรณีของงบผูกพันในงบประมาณประจำปีที่มีมาก่อนหน้านี้แล้ว รวมถึงไม่ควรมีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการใด เว้นแต่ได้รับความเห็นชอบจาก กกต.แล้ว เช่นเดียวกับการอนุมัติงบกลาง

อีกทั้งยังมีข้อห้ามเรื่องการประชุมครม.สัญจร ห้ามแจกเงินให้ประชาชน ห้ามนำเจ้าหน้าที่ของรัฐไปปฏิบัติงานในลักษณะที่สร้างความได้เปรียบทางการเมือง แต่รัฐมนตรียังอยู่ในตำแหน่งได้โดยไม่ต้องใช้คำว่ารักษาการ ยังเซ็นเอกสารได้ตามปกติ และกระทรวงต่างๆยังสามารถจัดงานตามประเพณีได้ อาทิ งานรดน้ำดำหัว วันผู้สูงอายุ สำหรับข้าราชการเมืองก็ยังต้องรักษาการตามปกติ แต่ถ้าจะไปลงพื้นที่หาเสียง ต้องทำหลังเวลาราชการ หรือลาราชการ

อย่างไรก็ตาม หลังจากมีการยุบสภาแล้ว กกต.จะมีการออกระเบียบหรือข้อบังคับอีกครั้งว่าอะไรที่สามารถทำได้หรือทำไม่ได้

ขณะที่นายกรัฐมนตรี กล่าวในที่ประชุมว่า “ผมยุบสภาแน่นอน เราต้องรักษาการไปอีกสักระยะ ทำงานตามปกติ ผมยุบสภาก่อนสภาครบวาระ วันที่ 23 มี.ค.แน่ คำนวณช่วงเวลาให้เพียงพอให้ไปหาเสียงกัน จะเลือกตั้งแล้ว อย่าทำอะไรเสียหายในภาพรวม ประชาชนจะได้เข้าใจ ถ้ามีอะไร ก็ชี้แจงข้อเท็จจริงให้ประชาชนรับรู้และเข้าใจ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.

'ก้าวไกล' มองคดียุบพรรคไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้เตรียมพร้อมเป็นรัฐบาล เลือกตั้งครั้งหน้า

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวเปิด 3 วิสัยทัศน์พัฒนาเชียงใหม่ พร้อมกับเปิดตัว นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะแหล่งที่มาเงิน 4.5 แสนล้าน ไม่ง้อ ธ.ก.ส. ชง ครม. 23 ก.ค.

'บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต' เคาะงบ 4.5 แสนล้าน แจก 45 ล้านคน ตัดงบ ธ.ก.ส. ชง ครม. สัปดาห์หน้า แถลงใหญ่ 24 ก.ค. ยันลงทะเบียนไตรมาส 3 โอนเงินไตรมาส 4

ครม. อนุมัติโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนดของกลาโหม ปีงบประมาณ 68-70

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบโครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนดของกระทรวงกลาโหม (กห.) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568-2570