'อนุพงษ์' สั่งลงโทษขรก.เรียกรับประโยชน์แล้ว ยันไม่มีอวยยศคนทำผิด ตั้งปลัดเป็นไปตามระเบียบ

15 ก.พ.2566 - เมื่อเวลา 21.00 น. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงหลังจากนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล อภิปรายพาดพิง โดยพล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า การอภิปรายโครงการของรัฐบาล ส่งเสริมการใช้ยางพารา รัฐบาลมีเจตนาอยากให้ยางพาราดีขึ้น เอามาใช้ในหน่วยงานต่างๆ เรื่องบริษัทส่งน้ำยางให้ผู้ประกอบการไม่กี่บริษัท หรือเรื่องการทุจริต ที่มีการกล่าวอ้าง ผู้รับเหมาจังหวัดร้อยเอ็ด ได้ร้องเรียนว่า มีบางบริษัทไปเรียกรับค่าตอบแทนประมาณ 60 ล้านบาท หรือ 15 เปอร์เซ็นต์ของโครงการ ที่ผู้ประกอบการจ่ายเงินไปแล้ว แต่ไม่ได้โครงการ

ต่อมาปลัดกระทรวงมหาดไทยในขณะนั้น ได้ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง สรุปว่า ปลัดเทศบาลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอำนาจเจริญกับสามี มีความผิดจริง เป็นความผิดวินัยร้ายแรง และแจ้งให้จังหวัดที่ย้ายมาทำหน้าที่ใหม่ได้ทราบ กระทรวงมหาดไทยไม่ได้ปิดบัง ได้มีการสอบสวน พิจารณาลงโทษแล้ว จากนี้ก็มีการดำเนินการต่อทั้งทางวินัย เรื่องอาญาก็ว่ากันอีก

"ที่บอกว่าคนทำได้รับการปูนบำเหน็จดีขึ้น ถ้าใครไปทำ ไม่ใช่เพียงตัวเขาเท่านั้น คนทำก็ต้องโดนด้วย แม้เปลี่ยนสายงาน ก็ยังต้องมีการสอบ ไม่ต้องกังวล ถ้าใครไปทำพิเรนทร์ ต้องรับผิดชอบ" รมว.มหาดไทย ระบุ

รมว.มหาดไทย กล่าวอีกว่า ที่พูดถึงปลัดกระทรวงมหาดไทย จากการสืบสวนไม่ปรากฏพยาน หลักฐานไปถึงนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ขณะเป็นอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ต่อมาได้รับการแต่งตั้งเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย ก็เป็นไปตามระเบียบ เป็นไปตามคุณสมบัติ ถ้าปัจจุบันมีข้อมูลตามที่ท่านอภิปราย ก็ส่งข้อมูลมา จะได้ดำเนินทั้งทางวินัย ถ้าทางอาญาก็ส่งปปช.ดำเนินการ

ส่วนปลัดแต่งตั้งอธิบดี จะเชื่อมโยงอย่างไร เป็นอำนาจหน้าที่ท่าน อย่าไปพูดว่า มหาดไทยหรือใครไปตั้งอย่างนั้นไม่ได้ ผิดกฎหมาย เมื่อเป็นอำนาจปลัด ท่านเป็นคนแต่งตั้ง ก็ต้องรับผิดชอบ ถ้าสืบสวนสอบสวนว่ามีความผิด คนแต่งตั้งก็ต้องรับผิดชอบด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลเปิดมาตรการรับมือน้ำท่วม พร้อมแผนเผชิญเหตุตลอดหน้าฝน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย (มท.)

'เศรษฐา' ลั่นพร้อมตอบกระทู้สภา ไม่เคยหนี บอกเทียบกับนายกฯคนอื่น ตัวเองโอเคแล้ว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง พ.ศ. 2567 โดยนายกฯให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมการประชุมกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส

'ลุงสุทิน' ฟาด 'ก้าวไกล' ดูงานที่โปแลนด์ อยากให้ไทยรับผู้อพยพพม่า ทั้งที่บริบทสงครามต่างกันมาก

กรณีนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร นำคณะกมธ.เดินทางไปดูงานแนวทางการรับมือผู้ลี้ภัยที่ประเทศโปแลนด์

'อนุทิน' รับไม่ขอเสี่ยงปม 'ลุงชาญ' ยึดความเห็นเลขาฯกฤษฎีกา ชี้ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

นายอนุทิน​ ชาญ​วี​รกูล​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​มหาดไทย​ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจ​ไทย​ กล่าวถึงกรณีนายชาญ​ พวงเพ็ชร์​ ผู้ชนะการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด​ หรือ อบจ.จังหวัดปทุมธานี​ จะขัดกฎหมายตามม.​157 หรือไม่

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

มท.1 โยนเผือกร้อน สั่ง 'ลุงชาญ' หยุดปฏิบัติหน้าที่ ให้รอฟัง 'กฤษฎีกา-ศาล'

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย สัมภาษณ์กรณีนายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ซึ่งชนะการเลือกตั้ง แต่มีคดีค้างเก่าที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต