เริ่มแล้ว 'ชลน่าน' นำทัพฝ่ายค้านกระชากหน้ากากคนดี 'พิธา' ฝันจุดเริ่มต้นทศวรรษอันรุ่งโรจน์

ชลน่าน พิธา15 ก.พ.2566 - ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.) ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ซึ่งนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมคณะ เป็นฝ่ายเสนอ

เวลา 10.26 น. นพ.ชลน่าน ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน อภิปรายสรุปว่าการบริหารราชการแผ่นดินของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ไม่ได้ปฏิบัติตามนโยบายที่แถลงไว้ต่อรัฐสภา นโยบายเร่งด่วน 12 ประการ ไม่ได้ปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม สังคมเกิดความเหลื่อมล้ำ มุ่งใช้เงินเพื่อประโยชน์การเมือง เพื่อสร้างคะแนนนิยมรัฐบาล และความอยู่รอดของตัวเอง การปฏิรูปการเมืองล้มเหลว เกิดธนกิจการเมือง ใช้เงิน เพื่อสืบทอดอำนาจการเมือง อยู่ 8 ปีไม่พอ ยังพูดกำกวมจะไปต่ออีก2ปี ไม่คำนึงถึงความชอบธรรม การใช้งบประมาณไม่เป็นธรรม เกิดการทุจริตกว้างขวาง ทั้งโครงการใหญ่และระดับท้องถิ่น เอื้อประโยชน์กลุ่มทุนพวกพ้องตนเอง มีการผูกขาดแสวงหาผลประโยชน์โครงการของรัฐ เป็นรัฐบาลที่ซื้อขายตำแหน่งมากที่สุด

นพ.ชลน่าน อภิปรายต่อว่า ขณะที่ปัญหายาเสพติด และบ่อนพนันออนไลน์ ไม่มีการป้องกันปราบปรามจริงจัง ให้องค์กรอาชญากรรมข้ามชาติใช้ประเทศไทยเป็นแหล่งฟอกเงิน ล้มเหลวแก้อาชญากรรมทางเทคโนโลยี ปัญหาประเทศทับถม เพราะขาดยุทธศาสตร์บริหารประเทศ ขาดความซื่อสัตย์การปฏิบัติหน้าที่

"รัฐบาลชุดนี้ได้ฉายาหน้ากากคนดี ฝ่ายค้านจะอภิปรายให้เห็นตัวตนของคนดีที่ใส่หน้ากาก จะกระชากหน้ากากคนดีให้ประชาชนได้รู้ แม้จะไม่มีการลงมติในการอภิปราย แต่ขอให้ประชาชนไปลงคะแนนในคูหา จะให้คนดีอยู่ต่อไหม ประเทศต้องไปต่อย่างมีศักดิ์ศรี มีอนาคต ไม่ใช่ไปต่อสำหรับใครบางคน เพื่อสืบทอดอำนาจ" ผู้สำฝ่ายค้านในสภาฯ กล่าว

ต่อมา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล อภิปรายว่า ความสูญหายของเวลา 8 ปี เรื่องหนึ่ง คือ สัญญาปากเปล่าที่นายกฯบอกว่าจะมาปราบโกง ตามดัชนีคอร์รัปชันของประเทศไทย ปี 2557 ไทยอยู่อันดับที่ 85 แต่ปี65 อยู่ที่ 110 ตกลงไป 25 ลำดับใน 8 ปีที่ผ่านมา ขณะที่ประเทศเวียดนามจากที่ได้คะแนน 35 เต็ม 100 กลายเป็น 42 คะแนน ส่วนประเทศไทย จาก 37 เป็น 36 เต็ม100 คะแนน แต่คู่แข่งขันสำคัญอย่างประเทศเวียดนามเดินนำ

หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่าเราจะต้องทำการเมืองให้ดี ด้วยการปิดสวิตซ์ 3 ป. เอาทหารออกจากการเมือง รวมถึงแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นประชาธิปไตยไม่ได้มาจากการยกร่างรัฐธรรมนูญ นอกจากนั้นวังวนของความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดจากการนำประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 บังคับใช้กับประชาชน โดยเฉพาะเยาวชนอายุ 14 ขวบ พร้อมกับลงโทษอย่างรุนแรง ถือเป็นทางตันของประเทศ ดังนั้นต้องตัดวงจรดังกล่าว

"ประชาชนกำลังจะเข้าคูหาในอีก 80 วันนับจากนี้ ผมลงมติในการอภิปรายทั่วไปครั้งนี้ไม่ได้ แต่ประชาชนลงมติได้ในคูหาเลือกตั้ง ข้อมูลที่ฝ่ายค้านอภิปรายในครั้งนี้ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายของสภาชุดนี้ สามารถจะทำให้เป็นจุดเริ่มต้นแห่งทศวรรษที่รุ่งโรจน์และมีอนาคตที่ทำให้ประเทศไทยไม่เหมือนเดิม" หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'นิพิฏฐ์' จะเสียภาษีให้น้อยที่สุด หวั่นถูกนำไปสร้างความเข้มแข็งให้นักการเมือง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีคำกล่าวว่า “หากต้องการรู้ว่าประชาชนเป็นอย่างไรให้เป็นนักการเมือง หากต้อง