ฝ่ายค้านลาก ‘บิ๊กตู่’ ขึ้นเขียง ล็อกเป้าถล่มทุนจีนสีเทาโยงคนใกล้ชิด

แฟ้มภาพ

ฝ่ายค้านลาก’บิ๊กตู่’ขึ้นเขียง รอถล่ม เป้าหลักทุนจีนสีเทาโยงคนใกล้ชิด  -เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ‘ก้าวไกล’ ขู่ฟอด จัดหนักจัดเต็ม ลงชื่อขอถลุง 20 แต่คัดเหลือ 10 แย้มล่อเป้า ทหาร-ตำรวจ

12 ก.พ.2566-นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงการอภิปรายรัฐบาลทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ในวันที่ 15-16 ก.พ.นี้ว่า พรรคก้าวไกลจะมีการประชุมส.ส.พรรคเพื่อสรุปประเด็นและตัวบุคคลที่จะอภิปราย ในวันอังคารนี้ 14 ก.พ. โดยเบื้องต้นพรรคก้าวไกล ได้เวลาจากวิปฝ่ายค้านมาทั้งสิ้น 315 นาที โดยมีส.ส.ของก้าวไกล แสดงความประสงค์ขออภิปราย 20 คนจากจำนวน 45 คน แต่ดูจากกรอบเวลาแล้ว พรรคคงต้องคัดให้เหลือประมาณ 8-10 คน เพื่อให้เนื้อการอภิปรายครอบคลุมมากที่สุด โดยยืนยันว่า การอภิปรายครั้งนี้ พรรคก้าวไกล จัดหนักจัดเต็มเหมือนเดิม ทั้งเนื้อหาและประเด็นการอภิปราย โดยเรื่องที่จะอภิปรายก็มีหลายเรื่องและเป็นเรื่องที่ประชาชนสนใจ อย่างเรื่องทุนจีนสีเทา ที่ประชาชนสนใจ การอภิปรายก็ต้องมีข้อมูลเชิงลึกเชิงลับมากกว่าที่เป็นข่าวทั่วไป ก้าวไกลจะไม่มีการอภิปรายแบบสร้างวาทกรรม อภิปรายลอยๆ แน่นอน

เมื่อถามว่า ประเด็นหลักที่จะอภิปรายจะเป็นเรื่องใดเป็นพิเศษ นายสุรเชษฐ์กล่าวว่า ที่พอเปิดเผยได้บ้างก็คือเรื่อง”ตำรวจ-ทหาร”    ถามย้ำว่า จะมีเรื่องทุนจีนสีเทา เรื่องเรือหลวงสุโขทัยอับปางหรือไม่ นายสุรเชษฐ์ ตอบว่า ประมาณนั้น

นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า ส่วนกรณีหากจะมีการใช้แท็ตติกการเมืองด้วยการนับองค์ประชุมจนทำให้สภาล่มฯ การอภิปรายต้องยุติลงนั้น มองว่า การอภิปรายครั้งนี้เป็นการอภิปรายตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 และเป็นเวทีซึ่งหากฝ่ายค้านอภิปรายอะไร ฝ่ายรัฐบาลก็ฟังและชี้แจงในประเด็นที่อภิปราย ถ้าหากส.ส.ฝ่ายรัฐบาลที่มีเสียงข้างมากจะมาใช้วิธี ไม่อยู่ในห้องประชุมแล้วให้มีการขอนับองค์ประชุมจนสภาล่ม ไม่สามารถอภิปรายได้ต่อ  จะไม่เป็นผลดีกับรัฐบาลเอง หากรัฐบาลฉลาด ต้องไม่ใช้วิธีการแบบนี้ เพราะการอภิปรายครั้งนี้ ประชาชนเขาอยากติดตามฟัง หากรัฐบาลทำให้สภาล่ม รัฐบาลจะเสียหายมาก

มีรายงานข่าวว่า การอภิปรายรัฐบาลทั่วไปโดยไม่ลงมติครั้งนี้ มีการเก็งข้อสอบทางการเมืองกันว่า ประเด็นที่ฝ่ายค้านจะอภิปรายมีเช่น เรื่องทุนจีนสีเทา ที่จะอภิปรายพลเอกประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเป็นประธานก.ตร. ในประเด็นว่า ปล่อยปละละเลยเรื่องดังกล่าว และก่อนหน้านี้ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.ก้าวไกล เคยออกมาแถลงข่าวเรื่องความเชื่อมโยงของธุรกิจทุนจีนสีเทา ในเรื่องการจัดหารถทัวร์ หลังได้ข้อมูลจากนายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ มาแล้ว ซึ่งตอนนั้น นายรังสิมันต์ โยงถึงหลานพลเอกประยุทธ์  ทำให้คาดว่าส.ส.ฝ่ายค้าน จะอภิปรายประเด็นดังกล่าวเชื่อมไปถึงพลเอกประยุทธ์ด้วย รวมถึงการอภิปรายเรื่อง เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ที่จะอภิปรายพลเอกประยุทธ์ในฐานะรมว.กลาโหม ที่เกี่ยวข้องโดยตรง แต่คาดว่า พลเอกประยุทธ์จะให้ พลเอกชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม เป็นผู้ตอบหลัก ในงานที่เกี่ยวกับกระทรวงกลาโหม  เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

แจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ปิดปาก 'ปุ๋ย คนละครึ่ง'?

รัฐบาลเพื่อไทยนำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ผนึกกำลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

นายกฯ สั่ง ปปง.เร่งยึดทรัพย์แก๊งค้ายา

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ สั่ง ปปง.มีอำนาจพิเศษสูงต้องทำงานแบบล้วงลูก เร่งยึดทรัพย์ตัดตอนขบวนการค้ายาฯ อย่ามัวแต่ช้า หวั่นโอนเงินหนี กำชับอย่าทำงานแบบไซโลให้เป็นข้อครหา

'เศรษฐา' ฟุ้งเตรียมถกมะกันตัดตอนยาเสพติด

นายกฯ มอบอุปกรณ์ป้องกันและตอบโต้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ย้ำให้ความสำคัญถือเป็นความปลอดภัยเจ้าหน้าที่ กำชับดูแลการจ่ายรางวัลนำจับเหมาะสม ไม่ใช่รอนานจนเกษียณถึงได้ เตรียมคุย 'ทูตมะกัน' ตัดตอนยาบ้า

'พริษฐ์' อภิปรายปิด ซัดเพื่อไทยทำนโยบายไม่ตรงหาเสียง

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายสรุปว่า โครงการเติมเงินผ่านดิจิทัลวอลเล็ตนั้นได้ไม่คุ้มเสีย และเต็มไปด้วยคำถาม อาทิ การกำหนดเงื่อนไขที่กีดกันผู้ค้ารายย่อย ไม่นำไปสู่การลงทุนระยะยาวที่มีตัวคูณเศรษฐกิจที่สูงกว่า