'บิ๊กตู่-อันวาร์' ชื่นมื่น 'ไทย-มาเลเซีย' กระชับความสัมพันธ์แน่นแฟ้น

รัฐบาลไทยเปิดทำเนียบฯต้อนรับ นายกฯมาเลเซีย กระชับความสัมพันธ์แน่นแฟ้น เร่งส่งเสริมการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจชายแดน พร้อมลงนามความตกลง 4 ฉบับ ทั้งด้านพลังงาน และ เศรษฐกิจดิจิทัล ขณะที่ 'อันวาร์' ชวน 'บิ๊กตู่' เยือนมาเลเซียอีกครั้ง

9 ก.พ.2565 - เวลา 16.40 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยภริยา และข้าราชการระดับสูง ให้การต้อนรับ ดาโตะ เซอรี อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย พร้อมด้วยภริยาและคณะ ที่ทำเนียบรัฐบาล ในโอกาสเดินทางเยือนอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาลไทย ตามธรรมเนียมปฏิบัติของประเทศสมาชิกอาเซียน เมื่อเข้ารับตำแหน่งใหม่ โดยมีพิธีต้อนรับตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ ด้านหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ก่อนที่นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย จะลงนามในสมุดเยี่ยมและเดินชมของที่ระลึก ภายในห้องสีงาช้าง

จากนั้น ผู้นำไทยและมาเลเซีย ได้หารือทวิภาคี ที่ตึกภักดีบดินทร์ เกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ชายแดนไทย - มาเลเซีย โดยเฉพาะ 5 จังหวัดภาคใต้ของไทย กับ 4 รัฐทางตอนเหนือของมาเลเซีย การเชื่อมโยงการค้า การลงทุน และ ด้านคมนาคมขนส่ง รวมทั้งส่งเสริมอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพระหว่างกัน เช่น อุตสาหกรรมยางพารา อาหารฮาลาล พลังงาน และ ในมิติใหม่ ๆ อาทิ เศรษฐกิจดิจิทัล และเทคโนโลยีสีเขียว

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีทั้งสองประเทศ ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามแลกเปลี่ยนความตกลง 4 ฉบับ ได้แก่

1.บันทึกความเข้าใจในการจัดตั้งคณะทำงานร่วมเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของข้อเสนอในการเสริมสร้างศักยภาพการเชื่อมต่อโครงข่ายสายส่งไฟฟ้าระหว่างคาบสมุทรมาเลเซียและไทย

2. บันทึกความเข้าใจ เกี่ยวกับข้อเสนอในการร่วมมือสำรวจศักยภาพของเทคโนโลยีพลังงานหมุนเวียนและการผลิตพลังงานในประเทศไทย

3. บันทึกความตกลงเกี่ยวกับข้อเสนอในการแสวงหาโอกาสในการทำงานร่วมกัน การมีส่วนร่วม
และการพัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียนต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

4. บันทึกความเข้าใจระหว่าง Malaysia Digital Economy Corporation SDN. BHD. (MDEC )และ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ depa และ แถลงข่าวร่วมกัน ณ ตึกสันติไมตรี

โดนทั้ง 2 ฝ่าย เน้นย้ำเรื่องการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดระหว่าง 2 ประเทศ ในการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ รัฐชายแดนภาคเหนือของมาเลเซีย ผ่านกลไกการประชุมคณะทำงานภายใต้คณะกรรมการว่าด้วยยุทธศาสตร์การพัฒนาร่วมสำหรับพื้นที่ชายแดน หรือ JDS ที่จะจัดขึ้นในเดือนมีนาคม 2561 ที่กรุงเทพฯ

ส่วนด้านการค้าระหว่างกัน หวังให้บรรลุเป้าหมาย 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในปี 2568 ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นบริเวณชายแดนก็จะร่วมแก้ไขปัญหาด้วยการอย่างดีที่สุดและ นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำว่า ทั้งสองเห็นพ้องให้ความสำคัญเรื่องการพัฒนาพื้นที่บริเวณชายแดนไทยมาเลเซีย ให้เป็นเสาหลักแห่งความมั่นคงร่วมกัน เพื่อให้พื้นที่ชายแดน เป็นแผ่นดินทองที่มีความสุขสงบ

และนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าวเชิญนายกรัฐมนตรีไปเยือนมาเลเซียโดยไม่ต้องรอให้เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย ย้ำสามารถไปได้ตลอดเวลา เรียกรอยยิ้มจากนายกรัฐมนตรีได้อย่างมาก ก่อนที่นายกฯจะตอบกลับไปว่า "You are my family"

และยังเชิญฝ่ายไทยเยือนมาเลเซีย เพื่อเข้าร่วมการประชุมหารือประจำปีครั้งที่ 7 ระหว่างนายกรัฐมนตรีทั้ง 2 ประเทศในปีนี้และสนับสนุนการแลกเปลี่ยนการเยือนในทุกระดับ เพื่อรักษาพลวัตรของความสัมพันธ์ทวิภาคีต่อไป

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำ เพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีมาเลเซียและภริยา โดยอาหารไทยเป็นหนึ่งใน Soft Power สำคัญ ที่จะช่วยไทยพร้อมผลักดัน สะเต๊ะแกะ พล่าปลาทูน่า หมี่กรอบเต้าหู้ ต้มโคล้งปลากระพง ปลาแซลมอนนอร์เวย์อบราดชอสพะแนงทานคู่กับผักตามฤดูกาลจากโครงการหลวงและข้าวออร์แกนิก ของหวาน เช่น ช็อกโกแลตโดมไส้เสาวรสและมะม่วง เสิร์ฟพร้อมไอศกรีมชาไทย ยังมี ขนมชั้น ขนมเปียกปูนใบเตย ถั่วกวน และ ลูกชุบ ถูกเสิร์ฟเป็นของหวานขึ้นโต๊ะผู้นำมาเลเซียในค่ำคืนนี้ด้วย

สำหรับดาโตะ เซอรี อันวาร์ บิน อิบราฮิม เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2565 โดยเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 10 ของมาเลเซีย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวเบตง-มาเลย์ ประสานสามัคคี วิ่งสู้มะเร็งซื้ออุปกรณ์การแพทย์

ชาวอำเภอเบตง นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ร่วมกิจกรรมวิ่งสู้มะเร็ง นำรายได้จัดซื้อเครื่องมือทางการแพทย์โรงพยาบาลเบตง

'จเด็จ' เสียดายแต่ไม่เสียใจ 'ช้างศึก' พ่ายจุดโทษออสเตรเลีย ศึก U-16 อาเซียน

จเด็จ มีลาภ ยอมรับว่าเขารู้สึกเสียดาย ที่ทีมชาติไทย U17 พลาดโอกาสการคว้าแชมป์อาเซียน ประจำปี 2024 ที่ประเทศอินโดนีเซีย มาครอง แต่ก็ไม่เสียใจกับผลงานโดยรวมของทีม

'ช้างศึก' สู้เต็มที่ก่อนพ่ายจุดโทษ 'ออสซี่' คว้ารองแชมป์ U-16 อาเซียน

วันที่ 3 กรกฎาคม 2567 เวลา 19.30 น. ณ มานาฮาน สเตเดียม เมืองสุราการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี รอบชิงขนะเลิศ ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาติออสเตรเลีย

OR เปิดคาเฟ่ อเมซอน 2 สาขา ณ ประเทศมาเลเซีย ส่งมอบประสบการณ์และรสชาติกาแฟที่มีเอกลักษณ์แบบไทยสู่ต่างประเทศ

นางสาว ลิม ฮุย ยิง (YB Lim Hui Ying) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ประเทศมาเลเซีย และ นายรัชฎา จิวาลัย กงสุลใหญ่ ณ เมืองปีนัง พร้อมด้วย นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR) ร่วมกับผู้แทน บริษัท คาเฟ่ ฮับ จำกัด (Café Hub Sdn. Bhd.)