ระวังตกเป็นเหยื่อ! 'นิพิฏฐ์' จำแนก 'คดีการเมือง' ชี้ความผิดตามม.112 ไม่ใช่

21 ม.ค.2566 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ นักกฎหมายและนักการเมืองชื่อดัง โพสต์ในเฟซบุ๊กดังนี้

คดีการเมือง หรือไม่?

-มีบุคคลบางคน กล่าวถึงคดีการเมืองอยู่เสมอ ว่า คดีเหล่านั้น คดีเหล่านี้ เป็นคดีการเมือง

-แล้ว "คดีการเมือง" คือคดีอะไร?

-ไม่มีคำจำกัดความที่แน่นอนครับ แต่พออธิบายได้ว่า เป็นคดีที่เกี่ยวข้องการการเปลี่ยนแปลงระบบการปกครอง เช่น จากประชาธิปไตย ให้เป็นคอมมิวนิสต์ หรือการเป็นกบฏ อย่างนี้ ถือเป็นคดีการเมือง

-คดีความผิดต่อพระมหากษัตริย์ เป็นคดีการเมืองหรือไม่ ผมว่า แยกเป็น 2 กรณี

1.คดีที่ต้องการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ถือเป็นคดีการเมืองได้

2.คดีดูหมิ่น หมิ่นประมาท อาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ไม่ถือเป็นคดีการเมือง

-เปรียบเหมือน สมัยสงครามเย็น หากมีการกระทำอันเป็นคอมมิวนิสต์ ถือเป็นคดีการเมืองได้ แต่หากไปทำร้ายหรือประทุษร้ายต่อคนที่เป็นคอมมิวนิสต์ ถือว่า เป็นคดีทั่วไปที่กระทำต่อบุคคลธรรมดา

-เมืองไทยที่เป็นอยู่ ผมยังไม่เห็นมีการเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงการปกครองที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข มีแต่การดูหมิ่น หมิ่นประมาท อาฆาตมาดร้ายต่อองค์พระมหากษัตริย์ ซึ่งไม่ใช่คดีการเมือง การเรียกร้องให้คดีตามม.112 เป็นคดีการเมือง จึงเป็นการหลงผิด หรือ แกล้งหลงผิด หากใครเชื่ออย่างนั้นก็จะตกเป็นเหยื่อโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิพิฏฐ์' จะเสียภาษีให้น้อยที่สุด หวั่นถูกนำไปสร้างความเข้มแข็งให้นักการเมือง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีคำกล่าวว่า “หากต้องการรู้ว่าประชาชนเป็นอย่างไรให้เป็นนักการเมือง หากต้อง

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก

'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ! ขืนรวมความผิด 'ม.112-110'

'คารม' เตือน 'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ ขืนรวมความผิด 'ม.112-110' ส่อขัดรัฐธรรมนูญ ยิ่งเพิ่มขัดแย้ง แนะผู้ถูกกล่าวหาต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม พิสูจน์ความบริสุทธิ์ตัวเอง

จ่อชงสภาฯ นิรโทษกรรมเหตุจูงใจทางการเมือง 'ก้าวไกล' พ่วง 112 แบบมีเงื่อนไข

ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร พร้อม

'กมธ.นิรโทษ' เสียงแตก 3 ทาง คดี 112 สรุปไม่ลงมติแค่ส่งความเห็น

'นิกร' เผย 'กมธ.นิรโทษ' เสียงแตก คดีมาตรา 112 กับ 110 ให้กรรมาธิการแสดงความเห็นรายคนไม่ลงมติ คาด ปิดจบทำรายงานทันภายในสิ้นเดือน