'จตุพร' ซ้ำแผล 'เพื่อไทย' ลืมตัวในชัยชนะ ตั้งรัฐมนโทใหญ่กว่ารัฐมนตรี จี้เอาให้ชัดก่อน-หลังเลือกตั้งไม่จับมือ 'ป้อม'

จตุพร พรหมพันธุ์
18 ม.ค.2566 - ​ เฟซบุ๊กเพจ ประชาชนคนไทย (ปท.) เผยแพร่คำกล่าวของ นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน ที่เฟซบุ๊กไลฟ์ประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน "ฮุบเบ็ด ใครเป็นเหยื่อ?" ว่า สถานการณ์วันนี้ ดูเหมือนนักเลือกตั้งทั้งหลายมีความคึกคักและคิดตัวเลขจำนวนเสียงได้รับกันเบ็ดเสร็จ เพื่อไทยประกาศได้เสียง 280 เสียงซึ่งเกินครึ่งจำนวน ส.ส.เต็ม 500 เสียงถึง 30 เสียง ดังนั้นเมื่อกระแสแลนด์สไลด์มาแรงมาก ย่อมถูกหย่อนเบ็ดให้กินเหยื่อเป็นระยะ โดยกรณี ส.ว.เสนอแก้ รธน. มาตราเป็นนายกฯ ไม่เกิน 8 ปี ทั้งที่ความจริงเป็นไปไม่ได้ เพราะไม่อาจได้รับเสียงสนับสนุนจากพรรคการเมือง แต่ปรากฎการณ์เช่นนี้จะถูกนำมาปั่นให้เกิดความขัดแย้ง แล้วถูกนำไปขยายผลให้เรื่องอื่นจะเข้ามาเสริมปะปนจนเป็นเรื่องราวใหญ่โตได้

นายจตุพร ถอดบทเรียนเลือกตั้งตั้งแต่ปี 2544 ว่า ทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง เพื่อไทยชนะถล่มทลาย แต่จากนั้นก็ดำรงความขัดแย้งในทุกครั้งเช่นกัน เนื่องจากเป็นพรรคมักลืมตัวในชัยชนะ และที่สำคัญไม่ยึดมั่นความมุ่งหมายของประชาชน กลับมองเสียงประชาชนเป็นของตาย ดังนั้นจึงคิดจะทำอะไรก็ได้ ยิ่งทุกกระทรวงจะมีรัฐมนโทไม่ต้องเซ็นหนังสือรับผิดชอบ คอยกำกับและมีอำนาจใหญ่กว่ารัฐมนตรีเจ้ากระทรวง

สิ่งสำคัญเหนืออื่นใด แม้ชนะด้วยเสียงท่วมท้น แต่ไม่มีภูมิต้านทานจากประชาชน คอยคุ้มครองความมั่นคงพรรคและประชาธิปไตย สะท้อนถึงการไม่ใส่ใจเสียงของประชาชน ไม่เพียงเท่านั้นกลับไปมุ่งหวังเชื่อมั่นกับ พล.อ.ประยุทธ์ แล้วประชาชนก็กลายเป็นเหยื่อล่อการยึดอำนาจเมื่อ 22 พ.ค. 2557

“ดังนั้น วันนี้ถ้าประชาชนยังคิดแบบเดิม เราจะเปลี่ยนประเทศนี้ไม่ได้เลย เพราะนักการเมือง นักเลือกตั้งก็คิดแบบเดิมตลอดเวลา โดยหลอกและแบ่งประโยชน์เศษเสี้ยวให้ประชาชน ส่วนนักการเมืองเอามากกว่า จึงกลายเป็นปัญหาหมักหมมมาทุกสมัยเลือกตั้ง”

นายจตุพร กล่าวว่า ปัญหาของนักการเมือมัวแต่บูชาบุคคลมากกว่าศรัทธาประชาชน เมื่อมีการยึดอำนาจประชาชนจึงไม่ออกมาปกป้อง เพราะนักเลือกตั้งทำแค่ความสัมพันธ์แบบคะแนนเสียง ไม่มั่นคงทางจิตวิญญาณของการเมืองแบบประชาธิปไตยที่ยึดประชาชนเป็นหลักในการบริหารอำนาจ

ส่วนสถานการณ์การเมืองปัจจุบัน กรณี 3 ป. ในส่วนของ พล.อ.ประวิตรกับ พล.อ.ประยุทธ์ กำลังเล่นบทตบตีกัน ส่วนอีก ป. คือ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กลับเล่นเป็นนักพรตราวบำเพ็ญศีล ละทางโลก ว่างมือการเมือง แต่นั่นเป็นเพียงแค่การหยั่งเชิงและจับตาการเคลื่อนไหวของข้าราชการมหาดไทยจะไปทางไหน และมีใครไปวิ่งหาอำนาจใหม่ที่เป็นคู่แข่งขันของ 3 ป. ซึ่งในกระบวนการนี้มีเวลาจัดการได้ก่อนมี พรฎ.เลือกตั้ง ดังนั้น พฤติกรรมของ พล.อ.อนุพงษ์ จึงเท่ากับการตกเบ็ดด้วยเหยื่อนักพรต เพื่อควานหาคนทรยศตัวเองท่ามกลางความเพลี่ยงพล้ำในยุดปลายของอำนาจ จึงอย่าปรามาส พล.อ.อนุพงษ์ เด็ดขาด

กรณีจดหมาย พล.อ.ประวิตร ประกาศตัดญาติขาดมิตรนั้น นายจตุพร กล่าวว่า เป็นเพียงกลเกมแบ่งบทกันเล่น แม้การยึดอำนาจ พล.อ.ประยุทธ์ ทำคนเดียว แต่พวก 3 ป.อยู่ในอำนาจด้วยกันมา 8 ปี ดังนั้น การแสดงอาการบาดหมางกันหวังให้เสียงที่รับ พล.อ.ประวติร ไม่ได้ก็ไปลงเลือกหนุน พล.อ.ประยุทธ์ เช่นเดียวกันคนไม่เลือก พล.อ.ประยุทธ์ ก็มาลงเสียงให้ พล.อ.ประวิตร เสียงจึงอยู่กับ 3 ป. พฤติกรรมจดหมายประชดตัดพ้อแย่งชิงอำนาจ จึงเป็นแค่ลีลาทางการเมือง ซึ่งเชื่อว่า ยังตัดกันไม่ขาดเบ็ดเสร็จ

"เพียงแต่จดหมายของ พล.อ.ประวิตร เป็นการเปิดประตูไปถึงเพื่อไทยว่าจะจับมือร่วมงานกับ พล.อ.ประวิตร หรือไม่ ขณะนี้รอแค่เพื่อไทยประกาศออกมาให้ชัด ไม่ใช่เบียงบิดอ้างถึงพรรคแนวทางประชาธิปไตย ดังนั้น จึงต้องถามประชาชนว่า ถ้าวันข้างหน้าเพื่อไทยจับมือกับ พล.อ.ประวิตร สามารถทนเห็นภาพนี้ได้หรือไม่ ทั้งที่รู้กันว่า พล.อ.ประวิตร เป็นผู้ทรงบารมีในสายงานเบจญภาคี (พวก 5 องค์กรอิสระ)”

นายจตุพร ตั้งคำถามว่า แม้เพื่อไทยประกาศไม่จับมือใครก่อนก็ตาม แต่กล้าทำสัญญาประชาคมหรือไม่ว่า หลังเลือกตั้งจะไม่จับมือกับ พล.อ.ประวิตร ถ้ายึดมั่นแนวทางประชาธิปไตยจริงควรประกาศเลยนับแต่บัดนี้ อีกทั้งเชื่อมั่นจะได้เสียงแลนด์สไลด์แล้วไปแคร์อะไรกับ พล.อ.ประวิตร

"บอกมาเลยว่า ไม่ว่าผลเลือกตั้งออกมาอย่างไร จะไม่มีวันจับมือกับ พล.อ.ประวิตรและพลังประชารัฐเด็ดขาด แฟร์กับประชาชนไปเลย เขาอยากรู้เหมือนกันว่า จะจับมือกับใคร เพราะเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจ เมื่อจดหมายเปิดทางให้พร้อมจับมือกันแล้ว กล้ามั้ยละ”

นายจตุพร ย้ำว่า วันนี้ประชาชนมีทางเลือกจำกัดและต้องรอรู้อนาคตหลังเลือกตั้งเท่านั้น แม้ทางให้เลือกตัดสินใจกับ พล.อ.ประยุทธ์ ได้เป็นต่อก็รับไม่ไหว เพราะรู้ถึงความย่อยยับมาตลอดช่วง 8 ปี แต่หากให้อีกฝ่ายเป็นรัฐบาล ถ้ายังไม่ปรับตัวก็จะเจอกับการยึดอำนาจอีกด้วยปัญหาโกง และสิ่งสำคัญเมื่อไม่ยึดเอาประชาชนเป็นศูนย์กลางแท้จริงแล้ว ย่อมไม่มีประชาชนออกมาเป็นเกราะกำบังต้าน รปห. ดังนั้น นักการเมืองต้องรู้ตัวเองว่า เป็นต้นเหตุหลักที่ถูกอ้างให้ยึดอำนาจทุกครั้งไป

“สิ่งสำคัญ การซื่อสัตย์กับยึดมั่นประชาชน จะเป็นหลักประกันการยึดอำนาจได้ในที่สุด ยิ่ง 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ กฎหมายเอาผิดการโกงได้ยากยิ่ง จึงไม่แสดงความโกงออกมาให้ชัดเจน ซึ่งนักการเมืองย่อมพอใจจะอยู่ใต้อำนาจ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะโกงแล้วมีกฎหมายคุ้มครองและไม่ต้องถูกจับติดคุก” อ่านต้นฉบับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..

เคลื่อนไหวทันควัน! 'กาโม่ อาชวิน' ทายาทอยู่บำรุง โพสต์ชี้แจงหลัง 'เฉลิม' จะพาเข้า พปชร.ด้วยกัน

นายอาชวิน อยู่บำรุง หรือ กาโม่ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บุตรชายนายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากที่มีการได้กล่าวถึงชื่อผม

'ก้าวไกล' มองคดียุบพรรคไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้เตรียมพร้อมเป็นรัฐบาล เลือกตั้งครั้งหน้า

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวเปิด 3 วิสัยทัศน์พัฒนาเชียงใหม่ พร้อมกับเปิดตัว นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่