เปิดแผน 'ทักษิณ' วางแคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย 'ชลน่าน-ชัยเกษม' ชิงดำ!

ทักษิณ แพทองธาร เศรษฐา 14 ม.ค.2566 - รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย แจ้งว่าในช่วง 1-2สัปดาห์นี้ พรรคเพื่อไทยเตรียมการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครส.ส.อีกล็อต โดยเป็นเขตที่ผู้สมัครลงตัว แต่ยังไม่ประกาศครบทั้ง 400 เขตเลือกตั้ง เพราะมีหลายเขต หลายพื้นที่ยังไม่ลงตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ส่วนดาราสาวนางร้าย พรีเซ็นเตอร์หวยออนไลน์ชื่อดัง ที่มีกระแสข่าวจะมาลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.กทม.นั้น ยังไม่มีการเปิดตัว โดยจะไปเปิดตัวรอบท้ายสุดของพรรค

มีรายงานว่าขณะที่การเปิดตัวว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยนั้น พรรควางแผนที่จะเปิดตัวเอาไว้ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์หรือมีนาคม โดยจะส่งรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีครบทั้ง 3 คน แคนดิเดตฯ ที่ชัดเจนแล้ว 2 คน คือ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายเศรษฐา ทวีสิน สำหรับนายเศรษฐา ก่อนหน้าเริ่มเปิดตัว ผ่านสื่อเกี่ยวกับแนวคิด มุมมองต่อปัญหาปากท้อง การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ นอกจากนี้ในระยะหลังๆนายเศรษฐา เริ่มเข้ามามีบทบาทภายในพรรคเพื่อไทยมากขึ้น ได้เข้ามาประชุมร่วมกับแกนนำพรรค ที่มีบทบาทต่อการกำหนดทิศทางการเมืองของพรรคอยู่บ่อยครั้ง เพียงแต่ยังรอเวลาเปิดตัวอย่างเป็นทางการต่อสาธารณชนอีกครั้ง

แหล่งข่าวระบุว่าแคนดิเดตนายกฯคนที่ 3 ของพรรคเพื่อไทย ยังไม่ตกผลึกระหว่าง นายชัยเกษม นิติสิริ กับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ว่าท้ายที่สุดแล้ว คณะกรรมการผู้มีอำนาจในพรรคจะตัดสินใจเลือกใคร เพราะต่างคนต่างมีข้อดี ความถนัดความเชี่ยวชาญคนละแบบ ถ้าเป็น นพ.ชลน่าน อาจช่วยลดกระแสกดดัน ถูกตั้งคำถามที่สมควรมอบตำแหน่งแคนดิเดตนายกฯ ให้กับหัวหน้าพรรค ที่มีบทบาทขับเคลื่อนงานในสภา แต่ถึงแม้มีการเลือกนายชัยเกษม ให้เป็นแคนดิเดตฯ ถึงจะถูกตั้งคำถามตามมาบ้าง

"แต่เชื่อได้ว่าคงไม่น่าส่งผลกระทบต่อพรรคมากนัก เพราะพรรคไม่ได้มีประเพณีปฏิบัติเหมือนกับพรรคการเมืองอื่นๆ ที่จะมอบแคนดิเดตนายกฯให้กับหัวหน้าพรรค สมัยการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 แคนดิเดตนายกฯเพื่อไทยทั้ง3คน ก็ไม่มีใครเป็นหัวหน้าพรรคเช่นกัน"แหล่างข่าวระบุ

แหล่งข่าวระบุด้วยว่า การจัดวางแคนดิเดตนายกฯของพรรค จะไม่มีการจัดวางอันดับ 1-3 ขั้นตอนการเสนอชื่อแคนดิเดตฯเพียงหนึ่งเดียวไปให้ส.ส.โหวตในสภาฯนั้น ยังต้องพิจารณาตามสถานการณ์หลากหลายปัจจัยในวันข้างหน้าที่ต้องมีการมาหารือร่วมกันว่า พรรคเพื่อไทยจะเคาะใครให้เป็นแคนดิเดตนายกฯหนึ่งเดียวของพรรค ให้ส.ส.และสว.ร่วมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในสภาฯ แต่เวลานี้ต้องทำเป้าหมายให้ พรรคเพื่อไทยแลนด์สไลด์ ชนะเลือกตั้งอย่างถล่มทลายให้ได้มากกว่า 253เสียงเสียก่อน

ส่วนการเสนอชื่อแคนดิเดตฯนายกฯหนึ่งเดียวไปแข่งขันในสภาฯ ยังต้องหารือให้ตกผลึกทั้งกระบวนการในพรรค พรรคพันธมิตรทางการเมืองพร้อมกับประเมินกระแสการเมืองทั้งในสภา นอกสภาฯ แล้วค่อยนำมาประเมินสถานการณ์ในวันนั้นอีกครั้ง ที่อาจเป็นไปได้ทั้งเสนอชื่อแคนดิเดตฯนายกในพรรคเพื่อไทย หรือ แคนดิเดตนายกฯพรรคพันธมิตรการเมืองไปชิงชัยในสภาฯ

มีรายงานด้วยว่า วันที่ 15 ม.ค.นี้ นายเศรษฐา อาจเดินทางไปกับคณะ นางสาวแพทองธาร นพ.ชลน่าน แกนนำพรรค รวมทั้งส.ส.อีสานหลายจังหวัดที่เดินทางไปทำกิจกรรมการเมืองในนามครอบครัวเพื่อไทย ที่จ.อุดรธานี ด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป