นายกฯ เปิดงานวันเด็ก ย้ำ 'รู้หน้าที่ มีวินัย ใฝ่ความดี' อย่าให้มีการบูลลี่ในโรงเรียน

14 ม.ค.2566 - เมื่อเวลา 08.30 น. ที่กระทรวงศึกษาธิการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2566 โดยมี น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นำคณะผู้บริหารให้การต้อนรับและกล่าวรายงาน

โดยทันทีที่มาถึง นายกฯได้ชมการแสดงของวงโยธวาทิต ลูกเสือกองเกียรติยศเข้าแถวต้อนรับนายกฯ ก่อนที่นายกฯจะสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว

จากนั้นนายกฯ ชมการแสดงต่างๆของเยาวชนภายในงาน ก่อนกล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า วันนี้เป็นวันเสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราคม ซึ่งทุกปีเป็นวันเด็กแห่งชาติของพวกเรา เป็นโอกาสอันดีที่ได้มาพบกันกับลูกหลานไทยซึ่งเป็นอนาคตของชาติ ได้เห็นรอยยิ้มเสียงหัวเราะ ความพึงพอใจ ในการที่มาพบกัน ถือว่าเป็นกิจกรรมที่เราจัดให้ทุกคนมีความสุข ทั้งพ่อแม่ ผู้ปกครอง และเด็กด้วย เป็นกิจกรรมของครอบครัว ซึ่งทั่วประเทศมีการจัดงานขึ้นอย่างพร้อมเพียงกัน หลายอย่างให้ทั้งความสนุก ความรู้นอกตำรา นอกโรงเรียน เสริมประสบการณ์ใหม่ๆที่จะสร้างแรงบันดาลใจและเป็นความทรงจำดีๆให้เกิดความประทับใจในวัยเด็ก

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คำขวัญที่ตนได้มอบให้ปีนี้คือ "รู้หน้าที่ มีวินัย ใฝ่ความดี" ความมุ่งหมายเพื่อให้เด็กเยาวชนได้ตระหนักรู้ถึงบทบาทหน้าที่ของตัวเอง รวมทั้งความคาดหวังของสังคมที่มีต่ออนาคตของชาติ รวมถึงครู อาจารย์ ผู้ปกครอง บุคลากรทางการศึกษาทุกคน ที่มีส่วนสำคัญในการปลูกฝังทัศนคติและปัญญา เป็นเกราะคุ้มกันลูกหลานของเราให้รอดพ้นจากสิ่งที่ผิดและความเชื่อที่ผิดๆ รู้เท่าทันสื่อออนไลน์ต่างๆในสังคมที่เราให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ทุกคนในที่นี้น่าจะรู้จักเพลงหน้าที่เด็ก ซึ่งแต่งมานานแล้วเนื้อหายังใช้ได้อยู่ ถึงแม้วันนี้จะมีเรื่องดิจิตอล แต่เราก็เสริมเติมได้เพราะครอบคลุมไปทั้งหมดแล้ว

นายกฯ กล่าวต่อว่า คำนิยามที่สำคัญที่เด็กดีจะเติบใหญ่เป็นพลเมืองดี คือการขยันหมั่นเพียร ซื่อสัตย์ กตัญญู มัธยัสถ์ กระตือรือร้น และศึกษาสิ่งใหม่ๆ รู้จักหน้าที่ของตน ตนหวังว่าเด็กทุกคนจะมีวินัย ทั้งวินัยต่อตนเองและสังคมในการเคารพกฎระเบียบกติกาของบ้านเมือง ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข นอกจากคำว่าหน้าที่และวินัยแล้ว ซึ่งเป็นรากฐานในการดำเนินชีวิต เด็กทุกคนยังต้องใส่ใจการทำความดีด้วยกาย ด้วยใจ ด้วยวาจาคิดดี พูดดี ทำดี และเป็นลูกที่ดีด้วยการเชื่อฟังพ่อแม่ ช่วยทำงานบ้านช่วยตัวเองไม่เป็นภาระกับใครที่บ้านเป็นสิ่งที่ดี เชื่อฟังครูอาจารย์และเป็นเพื่อนที่ดีด้วยการทำเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อตัวเองและสังคม

"ในโรงเรียนต้องสร้างความเป็นระเบียบเรียบร้อยให้มากที่สุด อย่าให้มีการบูลลี่ในโรงเรียน ครูอาจารย์ต้องดูแล เพื่อให้เด็กคิดดีทำในสิ่งที่ถูกต้อง วันนี้เราต้องรักษาความสงบเรียบร้อยทุกอย่างไว้ให้นานที่สุด เพราะเราต้องเดินหน้าไปข้างหน้า เราหยุดไม่ได้ ประเทศเราหยุดไม่ได้ ต้องเดินไปข้างหน้าด้วยความร่วมมือจากทุกฝ่าย ขอให้ทุกคนเกิดความภาคภูมิใจในประเทศไทยของเราให้ทุกคนช่วยกันทำให้ทุกอย่างเดินหน้าไปด้วยความสงบเรียบร้อย มีเสถียรภาพ ทุกอย่างทุกประการ สิ่งใดไม่ดีช่วยขจัด ช่วยแก้ไข ร่วมมือกันแก้ปัญหา ไม่ให้เกิดความแตกแยก เพราะไม่มีอะไรดีขึ้นมาเลย ไม่เกิดประโยชน์อะไรทั้งสิ้น"นายกฯ กล่าว

จากนั้นนายกฯพร้อม บัวขาว บัญชาเมฆ นักมวยชื่อดัง ได้เดินเยี่ยมชมบูธต่าง พร้อมร่วมแจกของขวัญให้เด็ก โดยเด็กๆให้กำลังใจนายกฯสู้ๆ พล.อ.ประยุทธ์ จึงกำมือไปที่หัวใจพร้อมชูมือ บอกว่าสู้ๆ ขณะบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก เด็กๆขอถ่ายภาพเซลฟี่กับนายกฯ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.ปรับเงื่อนไขชดใช้ทุนของ รร.วิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย

ครม.มีมติปรับเงื่อนไขการชดใช้ทุนหลังสำเร็จการศึกษาของนักเรียนทุนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยไปศึกษาต่อ ณ สถาบันโคเซ็น ประเทศญี่ปุ่น

"เพิ่มพูน" เดินหน้า "ปฏิวัติการศึกษาแก้ปัญหาประเทศ" อย่างเร่งด่วน เหตุกระแสโลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ผศ. พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และประธานอนุกรรมการพิจารณาจัดการสนับสนุนสมาคมกีฬาจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและภาคเอกชน

“รมช.สุรศักดิ์” ห่วงนักเรียน-เยาวชน “เล่นพนันบอล-สุขภาพแย่” ช่วงการแข่งขันบอลยูโร

เมื่อวันจันทร์ ที่ 17 มิถุนายน 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ ยูโร 2024 ที่เยอรมนีเป็นเจ้าภาพ โดยมีการจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 14 มิถุนายน - 14 กรกฎาคม ว่า กระทรวงศึกษาธิการ ภายใต้การนำของ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ.

"รมช.สุรศักดิ์​" เป็นประธานเปิดงาน“ความท้าทายของระบบการศึกษาไทยในยุค​ Digital Disruption”

เมื่อวันเสาร์ที่​ 15​ มิถุนายน​ 2567 นายสุรศักดิ์​ พันธ์เจริญวร​กุล​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ​ เป็นประธานเปิดงานโครงการสัมมนาวิชาการ

“เพิ่มพูน”ประชุมขับเคลื่อนโยบาย ยกระดับคุณภาพการศึกษา PISA ขอทุกหน่วยงานร่วมอนุรักษ์ "การไหว้ครู " ถือเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติไทย

วันที่ 12 มิถุนายน 2567 พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่ากระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมประสานภารกิจกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 22/2567 เมื่อ ว่า มีการประชุมขับเคลื่อนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา PISA โดย สสวท.