มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง(ภาฯ) จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ถวายพระพรชัยมงคล ‘เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ’

18 ธ.ค.2565- ที่มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ ) ยามยาก  จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อถวายพระพรชัยมงคล แด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชรณ อุโบสถ วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร

ในการนี้ สมเด็จพระธีรญาณมุนี (สมชาย วรชาโย) เจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทราวาส เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และศาสตราจารย์พิเศษ ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย รองประธานที่ปรึกษาและประธานกรรมการบริหารมูลนิธิฯ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ถวายผ้าไตรและจตุปัจจัยไทยธรรม แด่พระสงฆ์จำนวน 9 รูป เพื่อถวายเป็นพระกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา  โดยมีคณะกรรมการ ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ อาทิ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์, รศ.สุทธิมา ชำนาญเวช , ศ.พิเศษ ดร.กิตติพงศ์ กิตยารักษ์, สายสม วงศาสุลักษณ์, ฐิติวัฒน์ว่องวรรณกุล เข้าร่วมประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และร่วมกันเจริญจิตภาวนาถวายพระพรให้ทรงหายจากพระอาการประชวรในเร็ววัน

ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย รองประธานที่ปรึกษาและประธานกรรมการบริหารมูลนิธิฯ กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ทรงดำรงตำแหน่งประธานกรรมการมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ทรงช่วยเหลือประชาชนมาพร้อมกับ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ องค์นายกกิตติมศักดิ์ตลอดชีพ มายาวนานถึง 27 ปี หลักๆ คือช่วยบรรเทาทุกข์จากน้ำท่วม องค์ประธานท่านเสด็จไปบรรจุถุงยังชีพ เสด็จไปเยี่ยมประชาชนตอนฟื้นฟูเพื่อให้กำลังใจประชาชนโดยหลายๆ ครั้งไม่ออกข่าว ทรงพระดำเนินไปตามบ้านต่างๆ ทรงมีพระดำริให้ตั้งชุมชนเตือนภัยเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) 19 แห่งทั่วประเทศ ฝึกอบรมประชาชนให้อพยพทัน ตั้งสถานีโทรมาตรในพื้นที่ต้นน้ำ พื้นที่สูง จำนวน 510 สถานี

ขณะนี้ติดตั้งไปแล้วกว่า 100 สถานี เพื่อเป็นการเตือนภัย องค์ประธานรับสั่งว่า ถ้าเราสามารถป้องกันภัยได้ดีจะได้บรรเทาทุกข์น้อยลง นอกจากนี้ยังรับสั่งถึงพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซากก็ต้องมีการฟื้นฟู เช่น ฟื้นฟูอาชีพสหกรณ์ผ้าครามที่สกลนคร ร่วมกับมหาวิทยาลัยเครือข่าย และโปรดให้ทำโครงการพัฒนาโครงการธุรกรรมออนไลน์เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซากสามารถนำสินค้าของตนขึ้นวางจำหน่ายในระบบออนไลน์ได้ด้วยตนเอง โดยร่วมกับแพลตฟอร์มและหน่วยงานต่างๆ ในการฝึกอบรม ในแง่ของมูลนิธิฯ พระกรณียกิจขององค์ประธานมีทั้งป้องกัน บรรเทาทุกข์ และการฟื้นฟูอย่างยั่งยืน

​ดร.สุรเกียรติ์ กล่าวว่า พระองค์ท่านให้ความสนพระทัยมากในการแก้ข้อบังคับมูลนิธิฯ บางข้อเพื่อให้การดำเนินงานมูลนิธิฯ มีความคล่องตัว เช่น การประชุมหรือกราบทูลเรื่องต่างๆ ผ่านไลน์ อย่างการขอพระราชทานถุงยังชีพ ก็ได้กราบทูลในไลน์กลุ่มคณะกรรมการมูลนิธิฯ พระองค์ท่านก็จะทรงตอบกลับภายใน 15 นาที เมื่อมติจากคณะกรรมการและมีความเห็นชอบขององค์ประธาน ไม่เกินครึ่งชั่วโมงความช่วยเหลือบรรเทาทุกข์จะส่งไปถึงผู้ประสบภัย เพื่อเป็นความแสดงความกตัญญูต่อองค์ประธานมูลนิธิฯ ในยามที่พระองค์ท่านประชวร สิ่งที่พวกเราทำได้คือ ตั้งจิตอธิษฐาน ส่งกำลังใจถวาย ทำบุญถวายเป็นพระราชกุศลรวมใจให้เป็นหนึ่งเพื่อให้พระองค์ท่านหายประชวรโดยเร็ว

“ เมื่อได้ทราบข่าวทุกคนรู้สึกตกใจ และมีความเป็นห่วงเป็นใยอย่างมาก เพราะอย่างที่เราเห็นว่าพระองค์ท่านทรงมีพระพลานามัยแข็งแรงมาโดยตลอด เราได้เห็นว่าพระองค์ท่านทรงดูแลพระราชมารดาอย่างดีเยี่ยม พระองค์ท่านทรงให้ความเมตตาต่อคณะกรรมการ และเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ ท่านทรงทักทาย ให้กำลังใจ ชื่นชมตลอดเวลา ทรงมีความใส่พระทัยในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ทรงติดดิน ทรงอยู่กับประชาชน ทรงงานเพื่อช่วยเหลือประชาชน มีอะไรที่จะช่วยได้ อย่างเรื่องน้ำท่วม ทรงติดตามข่าวอยู่เสมอ เมื่อทรงทราบว่าจะมีพื้นที่ไหนที่เสี่ยง ก็จะรับสั่งให้มูลนิธิฯ ส่งถุงยังชีพไปรอไว้ก่อน ถ้าไม่ได้ใช้ก็ไม่เป็นไร จากการที่เราเห็นความทุ่มเทและน้ำพระทัยของพระองค์ท่าน ทำให้ทุกคนตกใจและเป็นห่วงพระองค์ท่านมากๆ อยากให้ท่านมีพระวรกายกลับมาแข็งแรงสมบูรณ์ได้ช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ทำงานให้แผ่นดินต่อไป“

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติกรมพระศรีสวางควัฒนฯ ที่วัดป่าบ้านตาด

28 มิ.ย.2567 ที่ศาลาใหญ่ วัดเกสรศีลคุณ (วัดป่าบ้านตาด) ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี พระราชวชิรธรรมาจารย์ วิ. (สุธรรม สุธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดเกสรศีลคุณ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติสมเด็

การเคหะแห่งชาติถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี

เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2567 นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงการเคหะแห่งชาติ ร่วมถวายพระพร

หมู่บ้านเทิดไท้องค์ราชัน 4 ภาค ร่วมทำบุญและจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระพันปีหลวง

นายอานนท์ แสนน่าน ประธานหมู่บ้านเทิดไท้องค์ราชันแห่งประเทศไทย และตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี นางนิตยา นาโล หรือ “นักสู้ปอสี่” ประธานหมู่บ้านเทิดไท้องค์ราชันภาคอีสาน นายไวทิต ศิริสุวรรณ ประธานหมู่บ้านเทิดไท้องค์ราชันภาคกลาง นายทวี ประหยัด

ในหลวง เสด็จออกมหาสมาคม ในการพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา ทรงมีพระราชดำรัส

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปยังพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย พระบรมมหาราชวัง ในการเสด็จออกมหาสมาคม พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้

กฟผ. ร่วมใจถวายพระพรชัยมงคล และถวายสัตย์ปฏิญาณเป็นพนักงานที่ดีและพลังของแผ่นดิน

วันนี้ (27 กรกฎาคม 2566) กฟผ. จัดพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นพนักงานที่ดีและพลังของแผ่นดิน เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ประจำปี 2566