หัวหน้าเพื่อไทย! ลูบหลัง 'จิรายุ' บอกต้องแสวงหาจุดร่วม

แฟ้มภาพ

“ชลน่าน” เผย เพื่อไทย จับมือใคร รอดูหลังเลือกตั้งแจง คู่ปรับ “จิรายุ” เตรียมลงส.ส. เชื่อ ยังพูดคุยกันได้ ประชุมพรรค 6 ธ.ค. ไม่เปิดแคนดิเดตนายกฯ

4 ธ.ค.2565 –  นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี 2565 ภายใต้ชื่องาน “คิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อไทยทุกคน Think big, Act smart, for all thais” วันที่ 6 ธันวาคมว่า ไม่มีไฮไลท์พิเศษอะไร นอกจากการโชว์วิสัยทัศน์ของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรค และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย การปาฐกถาพิเศษของตนเอง และการเลือกคณะกรรมการบริหาร แทนตำแหน่งที่ว่างลงประมาณ 9-10 ตำแหน่งโดยจะให้ที่ประชุมใหญ่เป็นผู้เสนอชื่อมา ไฮไลท์ในวันนั้นมีเพียงแค่การคิกออฟแคมเปญเลือกตั้งพรรค ยังไม่มีการเปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค  

เมื่อถามถึง การยุบสภาที่นายวีระกร ฟันธงว่าจะมีการยุบสภาวันที่ 3 มีนาคม 2566 และการย้ายพรรคของส.ส. นพ.ชลน่าน กล่าวว่า จากที่ดูสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ การยุบสภามีโอกาสเป็นไปได้สูง ด้วยเหตุที่ผู้มีอำนาจเห็นว่ายุบสภาแล้วเขาได้ประโยชน์สุด ตามข้อสันนิษฐาน ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น หากจะย้ายพรรคต้องมีส.ส.ปัจจุบันย้ายตามไป ฉะนั้น การยุบสภาจะเปิดช่องให้ส.ส.ปัจจุบันสังกัดพรรคได้ภายใน 30 วันนับถึงวันเลือกตั้ง ซึ่งหากมีการยุบสภาจะมีเวลาเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 45 วัน สามารถสังกัดสมาชิกพรรคได้อยู่แล้ว จึงเป็นข้อดีที่เขาเห็นว่าได้ประโยชน์ รวมถึงเขาได้มีการเตรียมแผนการเลือกตั้งไว้หมดแล้ว คงจะมีการยุบสภาแต่จะยุบสภาเมื่อไหร่นั้น คงจะดูโอกาสที่เหมาะสมและพยายามดึงไปให้ยาวที่สุด สิ่งที่นายวีระกรพูดก็คงน่าจะใกล้เคียง

เมื่อถามถึง กรณีที่นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุ หลังการเลือกตั้งในปี 2566 หากนโยบายในกรอบหลักของพรรคเห็นตรงกัน ก็จับมือกับพรรคเพื่อไทยหรือพรรคฝ่ายค้านได้แน่นอน นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การที่เราจะบอกว่าจับมือกับใคร เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลังเลือกตั้ง ต้องดูว่าประชาชนมอบอำนาจให้ใคร โดยผลการเลือกตั้งจะเป็นตัวชี้บ่งพอสมควร รวมถึงต้องมาดูทิศทางการทำงานว่าทิศทางการทำงานว่าสามารถทำงานด้วยกันได้หรือไม่ อย่างไร นโยบายสอดรับกันหรือไม่ ซึ่งจะเป็นการพูดคุยหลังเลือกตั้ง แต่อย่างไรต้องดูประชาชนเป็นหลัก

 เมื่อถามถึงกรณีนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ระบุว่าจะขอทบทวนเส้นทางการเมืองหลังพรรคจะส่งนายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อดีตอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ซึ่งเคยเป็นโจทก์เก่า เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กาญจนบุรี นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราคงต้องทำความเข้าใจกับสมาชิกพรรค การที่จะหาผู้สมัครนั้น ทำในนามระบบพรรค หากมีอะไรที่เป็นข้อขัดแย้งในลักษณะของบุคคลนั้น ก็ต้องพยายามที่จะต้องหาจุดร่วมกันให้ได้เพื่อเป้าหมายที่ใหญ่กว่า น่าจะพูดคุยกันได้ และไม่เสียหายอะไร การที่นายจิรายุ แสดงจุดยืนเขา ในมุมที่ทำหน้าที่ ก็เป็นเรื่องธรรมดา พรรคก็ต้องรับฟังและหวังว่าจะเป็นจุดที่จะไกล่เกลี่ยและเป็นจุดที่จะแสวงจุดร่วม ทำให้ข้อขัดแย้งของเขาหายไปให้ได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

'วัน' ซบพลังประชารัฐ ซูฮก 'บิ๊กป้อม' ใจถึงพึ่งได้

นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในสัปดาห์หน้าว่า เป็นตามกระแสข่าวที่ออกไป โดยตนจะเดินทางไปสมัครในวัน

'เหลิม' ดอดพบ 'ป้อม' สัปดาห์หน้า 'วัน' สมัครสมาชิกพรรคใหม่

รายงานข่าวแจ้งว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ได้เข้าพบหารือกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชา

ชี้ 'ทักษิณ' พ้นโทษ 'เศรษฐา' จะมีความทุกข์อย่างมากที่สุด

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ช่วงหนึ่งถึงกรณีนายวิษณุ เครืองาม บอกทักษิณ ชินวัตร พ้นโทษแล้วสามารถช่วยงานรัฐบาล และเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้นั้น

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา