นายกฯแถลงความสำเร็จไทยเจ้าภาพ APEC 2022 รับรองปฏิญญาผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก

19 พ.ย.2565 - เวลา 12.25 น. ที่ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงข่าวในฐานะประธานผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก ว่า แสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ได้เสด็จออกทรงรับผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปกพร้อมคู่สมรส และแขกพิเศษ ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวังเมื่อค่ำวันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 นำมาซึ่งความปลาบปลื้มปีติแก่คณะผู้เข้าร่วมประชุมและคนไทยทุกคน

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก ครั้งที่ 29 จบลงแล้วด้วยความสำเร็จอย่างงดงามตน ถือเป็นความสำเร็จร่วมกันของสมาชิกเอเปกทั้งหมด รวมทั้งทีมงานและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนในที่นี้ ทุกคนต้องการเห็นเอเปกยืนหยัดทำงานเพื่อสร้างการเจริญเติบโตและอนาคตของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก โดยตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นไทยได้ต้อนรับคณะผู้นำ คู่สมรส แขกพิเศษ ผู้เข้าร่วมประชุม และสื่อต่างชาติ รวมทั้งสิ้นกว่า 5,000 คน ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปีที่ผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปกได้เดินทางมาประชุมร่วมกันแบบพบหน้า ในการประชุมครั้งนี้ ผู้นำเอเปกได้หารือกับแขกพิเศษได้แก่ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และมกุฎราชกุมารและนายกรัฐมนตรีซาอุดีอาระเบีย และได้พูดคุยกับภาคเอกชนจากสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปก และตนยังได้รับฟังมุมมองของกลุ่มผู้แทนเยาวชนเอเปกจาก APEC Voices of the Future 2022 ด้วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนขอเรียนว่าการที่ได้มีการกล่าวถึงอาวุธนิวเคลียร์ในที่ประชุมไทย ในฐานะเจ้าภาพเอเปกและตนก็เชื่อว่าทุกคนต่างมีข้อห่วงใยและกังวลในเรื่องดังกล่าวจึงได้มีการพูดจาหารือกันไปแล้ว ตนและผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปกได้รับรองปฏิญญาผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก ค.ศ. 2022 ซึ่งสะท้อนให้เห็นการทำงานของเอเปก 2022 ตลอดทั้งปี ที่มีแนวคิดเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว หรือแนวคิดเศรษฐกิจ BCG เป็นเครื่องยนต์ขับเคลื่อน ภายใต้หัวข้อหลัก “เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล” มีผลลัพธ์ ดังนี้ 1. “เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์” เอเปกได้จัดทำแผนงานต่อเนื่องหลายปีเพื่อสานต่อการหารือเรื่องเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก FTAAP ในบริบทของโลกยุคหลังโควิด19 เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือกับประเด็นการค้าการลงทุนใหม่ ๆ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า 2. “เชื่อมโยงกัน” เอเปกได้ฟื้นฟูการเดินทางข้ามแดนระหว่างกันอย่างปลอดภัย และไร้รอยต่อ เพื่อสร้างความพร้อมรับมือวิกฤติใหม่ในอนาคต และ3. “สู่สมดุล” ผู้นำเอเปกทุกคนได้ร่วมกันรับรอง “เป้าหมายกรุงเทพฯ ว่าด้วยเศรษฐกิจบีซีจี” เพื่อวางรากฐานในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกอย่างครอบคลุม ยั่งยืน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นระบบ ซึ่งโอกาสนี้ เอเปกได้ร่วมเปิดตัวเว็บไซต์ bangkokgoals.apec.org อีกด้วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า การเป็นเจ้าภาพเอเปกปี 2565 ของไทยได้เสร็จสิ้นลงแล้ว ตนได้ส่งมอบหน้าที่นี้แก่สหรัฐอเมริกาที่จะเป็นเจ้าภาพเอเปกในปี 2566 ตนมั่นใจว่าสหรัฐฯ จะสานต่อภารกิจที่ไทยได้เริ่มไว้โดยเฉพาะเรื่องการส่งเสริม การเติบโตอย่างครอบคลุมและยั่งยืนในภูมิภาค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนนายกฯจะลงมาแถลงข่าวได้ทำพิธีส่งมอบหน้าที่เจ้าภาพเอเปกปี 66 ให้แก่สหรัฐอเมริกา โดยได้มอบชะลอมสัญลักษณ์เอเปกให้กับ นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตีปี๊บงานซอฟต์พาวเวอร์ชวนคนไทยเข้าชมฟรี 28-30 มิ.ย.ศูนย์ประชุมสิริกิติ์

นายกฯ เชื่อมั่นศักยภาพ Soft Power ไทยพร้อมโชว์สู่สายตานานาชาติ ผ่านการจัดงาน THACCA SPLASH - Soft Power Forum 2024 ครั้งแรกในไทย 28 – 30 มิ.ย. นี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ใครอยากมีธุรกิจของตัวเองรัฐบาลชวนร่วมงาน SME ไทยถึง 23 มิ.ย.

รัฐบาลเชิญชวนผู้ที่ต้องการมีอาชีพ มีธุรกิจเป็นของตนเอง ร่วมงานมหกรรมรวมพลัง SME ไทยถึง 23 มิ.ย.นี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ภายในงานมีธุรกิจแฟรนไชส์ร่วมออกบูธกว่า 60 ราย

ของถนัดเศรษฐา! 30 พ.ค.ไปแน่ประธานเปิดงาน AWS Summit

นายกฯ จะร่วมเปิดงาน AWS Summit in Bangkok 30 พ.ค.นี้ พร้อมยืนยันความร่วมมือรองรับการลงทุนบริษัท Amazon ผลักดันไทยเป็นฐานการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีดิจิทัล

เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง

สิ้นสุดการรอคอยงาน PET EXPO THAILAND 2024 ประกาศจัดยิ่งใหญ่ฉลองครบรอบ 24 ปีของการจัดงาน รวบรวมเหล่าสัตว์เลี้ยงมาประชันโฉมในธีมโจรสลัดสุดน่ารัก รับกระแส Petsumer และเทรนด์ Pet Humanization - Pet Celebrity ทำตลาดสัตว์เลี้ยงเติบโตแรงต่อเนื่อง พร้อมจัดกิจกรรมการประกวดมากมายตลอด 4 วัน รวมทั้งโซนสัตว์น่ารักที่ยกขบวนมาโชว์แบบใกล้ชิด