'บิ๊กตู่' เตรียมเปิดทำเนียบฯต้อนรับแขกพิเศษอย่างเป็นทางการ เผยความพร้อมเอเปก

4 พ.ย.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ก่อนเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการรับผิดชอบในการต้อนรับบุคคลสำคัญที่เดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล (Official Visit) ถึงความคืบหน้าประเทศที่ให้การยืนยันเดินทางเข้าร่วมประชุมเอเปคที่ประเทศไทย รวมทั้งประเทศที่จะหารือทวิภาคีกับไทย ว่า ผู้ที่ตอบรับการเข้าร่วมประชุม มีทั้งประเทศสมาชิกเอเปค และแขกพิเศษของไทย ทั้งกัมพูชา ซาอุดีอาระเบีย และฝรั่งเศส

เมื่อถามว่า ในส่วนของรัสเซียได้มีการยืนยันมาหรือไม่ว่า นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย จะเดินทางเข้าร่วมประชุมด้วยหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า คงต้องรอต่อไป และไม่มีกำหนดว่าจะให้คำตอบเมื่อไหร่ อย่างไรก็ตามในส่วนของผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคได้ให้คำตอบแล้วว่าจะเดินทางเข้าร่วมประชุมทุกประเทศ ซึ่งมีทั้งระดับประมุข นายกรัฐมนตรี และผู้แทน

เมื่อถามว่า การประชุมในวันเดียวกันนี้จะมีการทบทวนอะไรหรือไม่ รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า วันนี้เป็นการหารือเฉพาะกรณีของผู้ที่เราเชิญมา และจะเป็นผู้เข้าร่วมทวิภาคีกับไทย ซึ่งมีหลายประเทศมาก ที่มีกำหนดหารือทวิภาคี ส่วนความพร้อมและแผนในการประชุมเอเปคขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ

เมื่อถามว่า นาย โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ที่มีกำหนดการมาร่วมประชุมอาเซียนที่กัมพูชา 10-13 พ.ย. เป็นไปได้หรือไม่จะมาร่วมประชุมที่ไทยด้วย นายดอน กล่าวว่า มีความชัดเจนแล้วว่าผู้นำสหรัฐฯจะไม่มา โดยส่งผู้แทนเป็นนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ มาแทน เพราะนายโจ ไบเดน ติดภารกิจส่วนตัว

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีเตรียมเปิดทำเนียบรัฐบาลให้การต้อนรับและหารืออย่างเป็นทางการสำหรับแขกของรัฐบาล โดยวันที่ 16 พ.ย. ให้การต้อนรับผู้นำเวียดนาม ในวันที่ 17 พ.ย. นายกรัฐมนตรี มีกำหนดให้การต้อนรับ แอมานุแอล ฌ็อง-มีแชล เฟรเดริก มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน และในที่ 18 พ.ย.เปิดทำเนียบฯให้การต้อนรับเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ซาอุดีอาระเบีย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.เคาะหลักเกณฑ์เยียวยา ได้ทุกครัวเรือน 9 พันบาท

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมได้ให้ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.)ส่วนหน้า รายงาน

'เพื่อไทย' พับแผนแก้กฎหมายลูก! หวังยืมมือ ส.ส.ร.ตอนร่างรัฐธรรมนูญใหม่

รัฐบาลเพื่อไทยพลิกเกม หวังยืมมือ ส.ส.ร. ดันแก้กฎหมายลูกปมยุบพรรค-ครอบงำพรรค ริบอำนาจ ป.ป.ช. หลบกระแสต้านแก้ รธน.รายมาตรา

ครม.ไฟเขียวแต่งตั้ง 9 บิ๊กกระทรวงการคลัง 'นลินี-ชัย' เป็นผู้แทนการค้า

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง และเพื่อทดแทนตำแหน่งที่จะเกษียณ

คนรุ่นใหม่ยี้กาสิโนวอนนายกฯ อิ๊งค์ในฐานะแม่คำนึงถึงอนาคตลูกหลาน!

เยาวชน​รุ่นใหม่แบก​ก​าสิโนจำลองส่งคืนรัฐบาลค้านสุดตัวไม่เอาเอนเตอร์เทนเมนท์​คอมเพล็กซ์​ ตั้งคำถามเอื้อประโยชน์นายทุนหรือผลประโยชน์ประเทศชาติกันแน่ วอนนายกฯ​ ในฐานะแม่คำนึงอนาคตลูกหลาน

ครม.ไฟเขียวงบกลาง 3 พันล้าน ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม นายกฯกำชับลดขั้นตอน ให้เงินถึงมือปชช.เร็วที่สุด

ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าในที่ประชุมครม. เห็นตามที่กระทรวงมหาดไทย เสนอหลักเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในช่วงฤดูฝนปี 2567 และขออนุมัติงบประมาณรายจ่าย งบประจำปี 2567 งบ