'ชวน' แฉคนตั้งพรรคใหม่ล่าเหยื่อในปชป. คนที่ออกไปเคยเป็นรมต. ไม่รู้อยู่พรรคอื่นจะได้เป็นหรือไม่

ทุกคนที่มาบอกกล่าวผม ผมก็จะบอกกับทุกคนว่าไม่อยากให้ออกเพราะพรรคถือว่าทุกคนมีคุณภาพ ที่ออกไปส่วนใหญ่ได้เป็นรัฐมนตรีของพรรค เมื่อไปอยู่พรรคอื่นผมไม่แน่ใจว่าจะได้เป็นรัฐมนตรีหรือไม่ ซึ่งคนเหล่านี้พรรคถือว่ามีศักยภาพ พอออกไปพรรคก็สูญเสียคนที่มีศักยภาพไป

1 พ.ย.2565 – ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายไตรรงค์ สุวรรรณคีรี อดีตรองนายกรัฐมนตรี และส.ส.หลายสมัยลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ว่า เรื่องนี้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรค ปชป. เคยพูดไปแล้วว่ามีคนไปตั้งพรรคใหม่แล้วก็ล่าเหยื่อ “ขอโทษครับ” ล่าเพื่อนๆ ในพรรค มีคนมาบอกผมว่ามีคนที่ออกไป แล้วมาชวนให้ออกจากพรรค บางคนก็ออก บางคนก็ไม่อแอก ก็ต้องรอดูต่อไป เพราะยังมีเวลาอยู่ว่าตจะออกไปและเข้ามากี่คน

เมื่อถามว่า การที่สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ออกจากพรรคหลายคน มีความกังวลหรือไม่ว่าอาจจะกระทบกับพรรคได้ นายชวน กล่าวว่า ตนไม่อยากให้ใครออกแต่ละคนก็มีศักยภาพทั้งนั้น ใครที่มาลาตน ตนก็เตือนเขาว่าอย่าลาออกเลย เพราะใครออกจากพรรคไปเท่าที่ดูมักจะมีปัญหาภายหลังทั้งนั้น ฉะนั้น ช่วงวิกฤตที่พรรคมีปัญหาไม่ค่อยเป็นที่นิยมมากนั้น ซึ่งต้องยอมรับว่าปัจจุบันพรรคก็ไม่โดดเด่นมากนั้น ซึ่งจะเป็นการวัดคนเหมือนกัน เป็นช่วงหนึ่งและเป็นธรรมชาติของการวัดความหนักแน่น มั่นคงของคนเหมือนกัน แต่เราก็ไม่สามารถที่จะไปห้ามเขาได้

“ทุกคนที่มาบอกกล่าวผม ผมก็จะบอกกับทุกคนว่าไม่อยากให้ออกเพราะพรรคถือว่าทุกคนมีคุณภาพ ที่ออกไปส่วนใหญ่ได้เป็นรัฐมนตรีของพรรค เมื่อไปอยู่พรรคอื่นผมไม่แน่ใจว่าจะได้เป็นรัฐมนตรีหรือไม่ ซึ่งคนเหล่านี้พรรคถือว่ามีศักยภาพ พอออกไปพรรคก็สูญเสียคนที่มีศักยภาพไป แต่เรื่องความหนักแน่นของแต่ละคนก็แตกต่างไป แล้วแต่ละคนจะร่วมเป็นร่วมตายกับพรรคในยามรุ่งเรือง ในยามตกต่ำอย่างไร ก็ตามกันไป ผมก็เสียกายทุกคนที่ออกไป” นายชวน กล่าว

เมื่อถามว่า หากมีสมาชิกพรรคออกไปอีก มองว่าจะส่งผลกระทบกับพรรคปชป.อย่างไร นายชวน กล่าวว่า แน่นอนว่าต้องกระทบ ใครจะบอกว่าไม่กระทบนั้นไม่จริง แต่การหาคนมาร่วมกับพรรคการเมืองก็ไม่ใช่ของง่าย การที่ได้คนที่มีความมั่นคง บางทีไปทาบทามคนก็จะมีการถามว่าให้เท่าไร ดังนั้น การที่จะได้คนที่ไม่มีปัญหาเรื่องเงินในยุคสมัยนี้เป็นเรื่องที่ยากขึ้น เพราะสมัยก่อนเรื่องนี้ไม่มี แต่สมัยนี้กลายเป็นเงื่อนไขหนึ่ง พูดง่ายๆ คือมีค่าตัวกัน ตนจึงต้องย้ำเรื่องบ้านเมืองสุจริตอยู่บ่อยๆ เพราะไม่อยากให้ปัญหาเรื่องเงินมาเป็นประเด็นที่ครอบงำการเมืองทั้งหมด ไม่ใช่เรื่องค่าตัวอยู่ที่เท่าไร ซึ่งตนไม่อยากให้เป็นเช่นนั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วัน' ยื่น กกต. ลาขาดเพื่อไทย เปิดใจทั้งน้ำตา คำพูดผู้ใหญ่ต้นเหตุไขก๊อก

'วัน อยู่บำรุง' ยื่นลาออกเพื่อไทยแล้ว เปิดใจน้ำตาคลอ พ้อคำพูดผู้ใหญ่ไม่อาจด้านอยู่ต่อ ย้ำสัมพันธ์ 'บิ๊กแจ๊ส' แน่นแฟ้น​ ลั่นตระกูลอยู่บำรุงไม่ประจบสอพลอใคร พร้อมเปิดทางร่วมงานพรรคใหม่

'รัฐสภา' ไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'อาพัทธ์' โต้ 'สมชัย' รัฐสภาไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิการศึกษา เผยต้องคุยฝ่ายกฎหมายก่อนเอาผิดได้หรือไม่ ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

มีหนาว! ‘ชวน’ เชื่อในอนาคต ก๊วนดีลลับช่วยนักโทษเทวดา จะโดนเช็คบิลย้อนหลังแน่

ก๊วนดีลลับ-ช่วยนักโทษเทวดามีหนาว “อดีตนายกฯชวน”เชื่อ ในอนาคตจะมีการรื้อฟื้นสอบสวน เช็คบิลย้อนหลัง

เปิดใจ 'ชวน' วางมือการเมืองหรือลงเลือกตั้งต่อ? เชื่อ 'อภิสิทธิ์' ไม่ไปไหนรอกลับมาช่วย ปชป.

นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตประธานรัฐสภากล่าวถึงอนาคตทางการเมืองของตัวเอง หลังเป็นส.ส.มา 17 สมัยติดต่อกัน หลังมีกระแสข่าวทั้งพรรคประชาธิปัตย์อาจไม่ส่งนายชวน ลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคในการเลือกตั้งครั้งหน้าและกระแสข่าวเตรียมวางมือทางการเมือง

เหลียวหลังแลหน้า 92 ปี ปชต. กรีดดีลลับอันตราย! รัฐบาล มีโอกาสอยู่ครบเทอม

ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป การเมืองในรัฐสภาทั้งสภาล่างคือสภาผู้แทนราษฎร และสภาสูงคือวุฒิสภา ที่ตอนนี้ผ่านกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

เทียบชัดๆ 'อดีตประธานสภาฯ' ชี้อภิปรายงบ 68 เบาหวิว ไม่แตะเศรษฐา ต่างยุคบิ๊กตู่โดนทั้งขึ้นทั้งล่อง

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวตอนหนี่งในงาน “แนวหน้า TALK ครั้งที่1” หัวข้อ เมืองไทยวันนี้….มีอะไร ว่า ถ้าถามว่าเมืองไทยวันนี้มีอะไร ตนในฐานะที่ผ่านประสบการณ์การเมืองมา