อย่ากะพริบตา 'ทักษิณ' อาจโดนคดีฆาตกรรม หลังจบคดีฟ้อง 'ชวน' หมิ่นประมาท


27 ต.ค.2565 - นายถาวร เสนเนียม โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า "ผมขอชื่นชมในการตัดสินใจของนายชวน หลีกภัย กรณีที่ เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2555 ท่านได้บรรยายให้ความรู้แก่ผู้ฟังในโรงเรียนการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ช่วงรัฐบาลยุคระบอบทักษิณมีอำนาจว่ามีความผิดพลาดเกิดขึ้น นำไปสู่เหตุการณ์บานปลายที่รุนแรงจนถึงขณะนี้

จากวันนั้นถึงวันนี้ผมนายถาวร เสนเนียม ยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้รวมทั้งประชาชน เจ้าหน้าที่ของรัฐ และนักบวช รวมถึงพระสงฆ์ 5,000 กว่าคน และบาดเจ็บอีก 9,000 กว่าคน ถือเป็นความผิดพลาดอย่างใหญ่หลวงในยุคระบบทักษิณมีอำนาจ

ขอย้อนไปเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2544 เกิดเหตุวางระเบิดที่สถานีรถไฟหาดใหญ่ นายกรัฐมนตรีในขณะนั้นเรียกประชุมผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อสอบถามถึงสาเหตุว่าใครเป็นผู้ก่อเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้รับผิดชอบในขณะนั้นรายงานว่า สาเหตุเกิดจากโจรก่อการร้ายแบ่งแยกดินแดน ซึ่งมีประมาณ 50 – 60 คน รัฐบาลจึงสั่งให้จัดการกวาดล้างให้หมดภายในเวลา 5 – 6 เดือน ข้อสั่งการดังกล่าวนี้นำไปสู่การอุ้มฆ่า อุ้มหาย เป็นระยะ ๆ ส่งผลให้นโยบายในยุคของพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ภายใต้แนวทาง เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา ของในหลวงรัชการที่ 9 ถูกทำลายลงหมดสิ้น และได้เกิดเหตุรุนแรงกลับคืนขึ้นมาอีกใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ถูกรอบฆ่าเป็นการแก้แค้น เพื่อเอาอาวุธปืนไปใช้ในการก่อความรุนแรงและได้เกิดเหตุการณ์ปล้นปืนขึ้น เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2547 ที่ค่ายปิเหล็ง นอกจากนั้นศูนย์อำนวยการบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นหน่วยราชการที่จัดตั้งขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการเข้าใจ เข้าถึง พัฒนา ก็ถูกยกเลิก ในยุครัฐบาลทักษิณ

ในปี 2547 ได้เกิดเหตุการณ์ตากใบและมัสยิดกรือเซะขึ้น เป็นเหตุการณ์ความรุนแรงที่ทุกคนทราบดี ต่อมาในปี 2552 ผมเข้าไปทำหน้าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ดูแลรับผิดชอบการแก้ไขปัญหาและการพัฒนา 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รัฐบาลในขณะนั้นได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง และได้ยกร่างพระราชบัญญัติบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ.2553 ขึ้น เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการแก้ไขปัญหา 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเน้นเรื่องการเข้าใจ เข้าถึง พัฒนา อีกครั้งหนึ่ง

นับถึงปัจจุบันนี้ประเทศไทยได้ใช้เงินในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ไปแล้วหลายแสนล้านบาท กำลังพลตำรวจ ทหาร อส. ประชาชน พระสงฆ์ นักบวช เสียชีวิตไปแล้ว 5,000 กว่าคน และบาดเจ็บอีก 9,000 กว่าคน แต่สถานการณ์ก็ยังไม่กลับเป็นปกติเหมือนปี 2524 - 2543 ทั้งนี้เพราะความผิดพลาดอันเกิดจากนายทักษิณ ชินวัตรได้ใช้นโยบาย Iron Fist (กำปั้นเหล็ก) ซึ่งนายทักษิณ ชินวัตร ได้สารภาพไว้ในการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนที่ประเทศสิงคโปร์ และยังปรากฎในรายการ Tony Woodsome หรือนายทักษิณ ชินวัตร จะชี้แจงอย่างไร

การที่นายชวน หลีกภัย ถูกฟ้องในครั้งนี้ ผมขอตั้งข้อสังเกตไปถึงพนักงานสอบสวนและพนักงานอัยการว่าท่านได้ใช้หลักดุลพินิจ (Opportunity Principle ) ในการพิจารณาสั่งฟ้องนายชวน หลีกภัย ดี รอบคอบ ถูกต้อง แล้วหรือยัง หรือท่านเป็นเพียงบุรุษไปรษณีย์ช่วยชี้แจงด้วย

ในโอกาสการค้นหาความจริงในศาลครั้งนี้ นายชวน หลีกภัย จะได้มีโอกาสพูดความจริง แสดงเหตุผลบนพื้นฐานของความหวังดีต่อบ้านเมือง หรือเป็นการใส่ความนายทักษิณ ชินวัตร ผมมั่นใจว่าจะเป็นโอกาสของคนไทยทุกคน ที่จะได้ทราบความจริงในบรรยากาศของการพิสูจน์ความจริงกันในศาลครั้งนี้ และขอชื่นชมนายชวน หลีกภัย อีกครั้งหนึ่งที่ได้ให้ความร่วมมือกับกระบวนการยุติธรรม โดยการเดินไปขึ้นศาลอย่างสง่าผ่าเผย สมเป็นยอดชายนักสู้

แต่น่าเป็นห่วงว่าเมื่อจบคดีนี้แล้ว นายทักษิณ ชินวัตร จะถูกดำเนินคดีในข้อหาฆาตกรรมเพิ่มขึ้นอีกกี่คดีหรือไม่อย่างไร ขอให้ทุกคนติดตามอย่ากะพริบตา"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' ชี้ตัวแปรทำ 'ชาญ' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

“อนาคตไกล” ชี้ตัวแปร ทำให้ชาญ ชนะการเลือกตั้ง นายกอบจ.ปทุมธานี แม้ ปปช.ชี้มูลและศาลประทับรับฟ้อง ก็ไม่ขาดคุณสมบัติสมัครนายกอบจ.

‘บิ๊กทิน’ ยันการข่าวไม่ล้มเหลว แม้บึ้มไล่หลัง ‘ผบ.ทบ.’ สั่งคุมเข้มไฟใต้

โฆษกรมว.กลาโหม เผย บิ๊กทิน สั่งติดตามไฟใต้ใกล้ชิด เชื่อการข่าวไม่ล้มเหลว แม้บึ้มไล่หลัง ผบ.ทบ. สั่งดูแลผู้บาดเต็มที่ ย้ำหน่วยงานความมั่นคง เสริมจุดบอด

‘ภูมิธรรม’ รีบออกตัว ‘ชาญ’ ชนะ เหตุ พท.ปรับการทำงาน ไม่เกี่ยวมนต์ขลังทักษิณ

‘ภูมิธรรม’ ชี้ ‘ชาญ’ ชนะนายกอบจ.ปทุมธานี เหตุ พท.ปรับกระบวนการทำงาน แต่ขออย่าหลงระเริง บอกไม่เกี่ยวมนต์ขลัง ‘ทักษิณ’ แซะ ‘นิด้าโพล’ ให้คะแนนนิยมก้าวไกลนำ เหมือนฟันธงให้ ‘บิ๊กแจ๊ส’ เข้าวิน ลั่น ถ้าทำตามโพล ประเทศล่มสลายแน่

‘ชาญ’ ขอบคุณ ‘ทักษิณ-พท.’ สนับสนุน บอกชาวปทุมฯ จากนี้จะเห็นการเปลี่ยนแปลง

การเมืองต้องมีแพ้มีชนะ 4 ปีจากนี้ไปพี่น้องชาวจังหวัดปทุมธานีต้องเห็นการเปลี่ยนแปลงและการศึกษาของลูกหลานชาวจังหวัดปทุมธานีต้องมาเป็นอันดับแรก

พท.ตีปีก! คว้าชัย 'นายก อบจ.ปทุม' มนต์ขลัง 'ทักษิณ' ยังไม่เสื่อม

'ประเสริฐ' ขอบคุณชาวปทุมฯ เลือกเพื่อไทย 'ชาญ พวงเพ็ชร' 'คว้าชัย ตอกย้ำมนต์ขลัง ’ทักษิณ‘ ไม่เสื่อม รับทำงานหนักขึ้น ลุย อบจ.ทั่วประเทศ ต้นปีหน้า