แม้เพื่อไทยแลนด์สไลด์ 'ทักษิณ' ก็กลับไทยไม่ได้

15 ต.ค.2565 - นายประสาร มฤคพิทักษ์ อดีตสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) เผยแพร่บทความเรื่อง "แม้เพื่อไทยแลนด์สไลด์ ทักษิณก็กลับไทยไม่ได้" โดยมีเนื้อหาดังนี้

การเลือกตั้งทั่วไปสำหรับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กำลังจะมาถึง จะเร็วหรือช้าไม่เกินเดือนพฤษภาคม 2566 ตามที่ กกต. วางกำหนดไว้ พรรคการเมืองต่างๆเดินหน้าสู่สนามเลือกตั้ง เพื่อช่วงชิงความได้เปรียบทางการเมือง

คาดหมายกันว่า พรรคเพื่อไทย จะเป็นพรรคที่ได้คะแนนเสียงมากเป็นอันดับหนึ่ง ถึงขั้นเรียกว่าชนะแบบถล่มทะลาย หรือแบบแลนด์สไลด์

ขอประเมินว่า

พรรคเพื่อไทยจะไม่ชนะการเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ และหากแลนด์สไลด์ได้จริง พรรคเพื่อไทยจะไม่ได้เป็นพรรคจัดตั้งรัฐบาล และแม้พรรคเพื่อไทยได้จัดตั้งรัฐบาลตามที่พรรคมุ่งหวัง

คุณทักษิณ ชินวัตร ก็จะกลับไทยไม่ได้

คุณทักษิณ ชินวัตร หวังว่าจะได้กลับไทยอย่างเท่ๆ เพราะเชื่อว่าพรรคเพื่อไทย จะชนะการเลือกตั้งทั่วไปคราวหน้าแบบแลนด์สไลด์ ซึ่งจะทำให้ความปรารถนาของเขาเป็นจริงได้

คุณแพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวและเป็นหัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย และบรรดาพลพรรคหน้าจอ คลับเฮาส์ ของโทนี่ ก็ส่งสำเนียงเดียวกัน เตรียมต้อนรับคุณทักษิณกลับไทย

นี่เป็นฝันกลางวันที่คุณทักษิณจะอกหักซ้ำซาก หลังจากความพยายามล้มเหลวมาหลายหน

เมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2552 เขาส่งเสียงผ่านวีดิโอลิงค์สู่เวทีคนเสื้อแดงว่า “ถ้าเมื่อไร เสียงปืนแตก ทหารยิงประชาชน ผมจะเข้าไปนำพี่น้องเดินเข้ากรุงเทพฯทันที” นั่นก็ครั้งหนึ่งแล้ว

เมื่อปี 2562 เขาเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีในนามพรรคไทยรักษาชาติ ทำให้มีพระราชโองการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อ 8 กพ. 62 ว่า “ถือเป็นการกระทำมิบังควร ไม่เหมาะสม อย่างยิ่ง” และศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติที่ถือว่า“เป็นการกระทำอันอาจ

เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข”

นี่เป็น อีกหนึ่งความพลั้งพลาดที่เขาสร้างขึ้นด้วยตัวของเขาเองอีกครั้ง

มีประเด็นพิจารณาดังนี้

1. เรื่องการชนะเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ เหมือนที่เคยทำได้ในการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2548 โดยพรรคไทยรักไทยได้ ส.ส. ถึง 377 เสียงจาก 500 เสียง ในขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ ได้เพียง 96 เสียง เป็นลำดับสอง พรรคชาติไทย ได้ 25 เสียง พรรคมหาชน ได้ 2 เสียง นั้น ประวัติศาสตร์บันทึกแล้วว่าพรรคไทยรักไทยในเวลานั้น ได้ควบรวมพรรคขนาดกลางและพรรคขนาดเล็กไว้หลายพรรคอย่างเบ็ดเสร็จเช่น พรรคความหวังใหม่ พรรคชาติพัฒนา พรรคกิจสังคม พรรคเสรีธรรม นั่นเป็นการสั่งสมต้นทุนไว้เต็มกระเป๋าแล้ว

แต่การเลือกตั้งครั้งหน้านี้ ซึ่ง กกต. กำหนดไว้เป็น วันที่ 7 พค. 66 นั้น

พรรคเพื่อไทยแตกกระจายเป็นพรรคไทยสร้างไทย ของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ เป็นพรรคสร้างอนาคตไทยที่ ดร. สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นหัวหน้าพรรค แล้วยังมีกลุ่มก้อนอื่นๆ เช่น กลุ่มบ้านริมน้ำ กลุ่มสมศักดิ์ เทพสุทิน กลุ่มสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ กลุ่มสันติ พร้อมพัฒน์ ที่แยกจากเพื่อไทย ไปรวมกันอยู่ในพรรคพลังประชารัฐ ในเวลานี้ แม้จะมีกระแสว่าคุณเศรษฐา ทวีสิน มือฉมังทางเศรษฐกิจอาจเข้ามาเป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีในนามเพื่อไทย แต่ก็อยู่นอกวงศ์วาน “ชินวัตร” ที่ยากจะได้รับความไว้วางใจดังที่คุณสมัคร สุนทรเวช เคยชอกช้ำมาแล้ว

เพื่อไทยจึงมีแต่เลือดไหลออก ต้นทุนก็หดหาย ไม่มีเลือดไหลเข้า

2. มีพรรคการเมือง และกลุ่มก้อนการเมืองใหม่ เกิดขึ้นหลายพรรค ที่จะกระจายกันแบ่งคะแนนให้แตกเป็นเสี่ยงออกไป

พรรคไทยสร้างไทย จะแบ่งคะแนนพรรคเพื่อไทยในอิสาน พรรคภูมิใจไทยกำลังเนื้อหอม มีแต่เลือดไหลเข้า ไม่มีไหลออก จะชิงคะแนนภาคอิสานและใต้ได้มาก มีสิทธิจะได้ ส.ส. 80 -100 ที่นั่ง

การปรากฏตัวของ ส.ส. ต่างพรรค 30 คน ในงานวันเกิดของคุณเนวิน ชิดชอบ ครูใหญ่ของพรรคภูมิใจไทย เมื่อ 4 ตค. 65 โดยคุณเนวิน ประกาศเชียร์คุณอนุทิน ชาญวีรกูล เป็นนายกรัฐมนตรี

โดยจะหนุนให้พรรคได้ ส.ส. ถึง 120 คน มีแนวโน้มว่าพรรคนี้จะเป็นพรรคใหญ่ได้คะแนนเสียงเป็นอันดับสอง และกลายเป็นอีกขั้วหนึ่งในการจัดตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้ง

พรรคพลังประชารัฐได้ 50 ที่นั่ง ก็นับว่าเก่งแล้ว พรรครวมไทยสร้างชาติของคุณพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค พรรคไทยภักดี ของ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม พรรคชาติพัฒนากล้า ของคุณสุวัจน์ ลิปตพัลลภ - คุณกรณ์ จาติกวณิช พรรคสร้างอนาคตไทย ของ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ยังมีพรรคเศรษฐกิจไทย ของ รอ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ซึ่งอย่างน้อยก็มาแย่งคะแนนจากพรรคเพื่อไทยในจังหวัด
ภาคเหนือได้ จำนวนหนึ่ง หรืออาจไปผนวกเข้ากับพรรคเพื่อไทยที่เป็นบ้านเก่าตามข่าวล่าสุด แล้วยังมีพรรครวมแผ่นดินของ พล.อ. วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา อีก ส่วนพรรคประชาธิปัตย์นั้น ก็จะได้ ส.ส. จากภาคใต้เป็นหลัก น้อยหรือมากกว่าจำนวน 49 คนในปัจจุบัน ยังเป็นปัญหา

ยิ่งพรรคก้าวไกลแล้ว จะได้คะแนนจากคนรุ่นหนุ่มสาวมากพอควรทีเดียว

ดูจากการกระจายคะแนนของพรรคต่างๆ แล้ว ยากที่จะทำให้พรรคเพื่อไทยชนะเด็ดขาดแบบแลนด์สไลด์ตามราคาคุย

3.ถ้าพรรคเพื่อไทยชนะแบบแลนด์สไลด์จริง ก็จะไม่ได้จัดตั้งรัฐบาล การยกเอาคุณแพทองธาร มานำพรรค และมีแนวทางเปิดไฟเขียวให้คุณทักษิณกลับประเทศไทย ยิ่งเป็นการปิดประตูตาย ให้ตนเอง

คุณทักษิณ ถูกศาลพิพากษาจำคุก 4 คดี เป็นเวลา 10 ปี และยังมีคดีค้างพิจารณาอีกหลายคดี

สมัยรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ “ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ” นั้นมี ส.ส. ข้างมากเด็ดขาด ยังล้มคว่ำมาแล้วด้วย พรบ. นิรโทษกรรมสุดซอย มีผู้คนนับล้านคนออกมาต้านบนถนนจนรัฐบาลนั้นกลายเป็นเป็ดง่อย

เลือกตั้งครั้งหน้า พรรคการเมืองต่างต้องดูทิศทางลม ยังจะมีพรรคการเมืองใดช่วยเปิดประตูต้อนรับให้กลับบ้าน โดยไม่ต้องรับโทษทัณฑ์ด้วยการนิรโทษกรรมหรือการอภัยโทษให้กับนักโทษที่หนีอาญาแผ่นดินกว่า 10 ปีแล้ว

ถ้าสังคมไทยต้องตกต่ำถึงขนาดยอมให้คนๆหนึ่งไม่ต้องรับผิดทั้งๆ ที่ถูกศาลตัดสินด้วยข้อหาโกงชาติ อันเป็นพฤติกรรมประจักษ์และรับรู้กันไปทั่วโลก ให้คืนสู่อิสรภาพได้อย่างลอยนวล ก็ไม่ควรมีสังคมไทย

ศาลสถิตยุติธรรมไทย เป็นระบบการอำนวยความยุติธรรมที่สถาปนาขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ห้า ดำรงหลักมั่นในระบบนิติรัฐนิติธรรมอย่างต่อเนื่องมายาวนานกว่า 100 ปีแล้ว เป็นที่ยอมรับนับถือทั้งในประเทศ และในระดับสากล

อิสรภาพของคนๆหนึ่งต้องแลกด้วยความพินาศของระบบยุติธรรมไทยทั้งกระบวนได้ละหรือความจริงคุณทักษิณกลับไทยเมื่อไรก็ได้ เพียงแต่ยอมติดคุก ตามโทษานุโทษ

เมื่อไม่ยอมติดคุก จึงไม่เหลือทางอื่นใดให้เลือก นอกจากจะห่อกระดูกกลับมาเท่านั้น.

ประสาร มฤคพิทักษ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อย่าสับสน! โพลวัดผลงาน ไม่ใช่เรตติ้งนายกฯ

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าสับสน !!! ระหว่างผลงาน กับการเลือกนายกฯ คนต่อไป

ชื่นมื่นสุดสัปดาห์ ‘ทักษิณ-อนุทิน-สารัชถ์’ ออกรอบตีกอล์ฟเขาใหญ่ ‘สุวัจน์-รมต.-สส.พท.’ ร่วมแจม

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่เขาใหญ่ จ. นครราชสีมา ซึ่งนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ใด้ใช้เวลาในช่วงสุดสัปดาห์

เอาแล้ว 'โหรวันชัย' ฟันเปรี้ยง 'ทักษิณ' มาพร้อมดวงราชาโชค เสริมบารมีบริหารงานรัฐบาล

นายวันชัย สอนศิริ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ทนายวันชัย สอนศิริ" หัวข้อ "ดวงคุณทักษิณกับราชาโชค" ดังนี้…

'วัน' ซบพลังประชารัฐ ซูฮก 'บิ๊กป้อม' ใจถึงพึ่งได้

นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในสัปดาห์หน้าว่า เป็นตามกระแสข่าวที่ออกไป โดยตนจะเดินทางไปสมัครในวัน

'เหลิม' ดอดพบ 'ป้อม' สัปดาห์หน้า 'วัน' สมัครสมาชิกพรรคใหม่

รายงานข่าวแจ้งว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ได้เข้าพบหารือกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชา