จับตาปมยื่นทรัพย์สินขาดตอน’บิ๊กตู่’ ส่อลามถึง 5 รมต. ‘คสช.-อดีตสนช.’

ปมยื่นทรัพย์ขาดตอนอาจไม่ใช่แค่ “บิ๊กตู่” แต่ลามถึง 5 รมต.’คสช.-อดีต สนช.’ ป.ป.ช.เร่งสังเคราะห์ข้อเท็จจริง-ข้อกฎหมาย รอคำวินิจฉัยฉบับเต็มศาล

10 ต.ค.2565-รายงานข่าวจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แจ้งว่า จากกรณีศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 เสียง วินิจฉัยสถานะการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า ยังดำรงตำแหน่งไม่ครบ 8 ปี เนื่องจากเริ่มนับการดำรงตำแหน่งเมื่อรัฐธรรมนูญปี 2560 มีผลบังคับใช้ คือนับตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย. 2560 โดยคำชี้แจงของ พล.อ.ประยุทธ์ อ้างว่าเป็นนายกฯขาดตอนส่งผลให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า ป.ป.ช.ต้องเปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของ พล.อ.ประยุทธ์ กรณีเข้ารับตำแหน่งนายกฯ เมื่อปี 62 ไม่สามารถใช้ช่องตาม พ.ร.ป.ป.ป.ช. พ.ศ. 2561 มาตรา 105 วรรคสี่ ที่ดำรงตำแหน่งต่อเนื่องกันได้นั้น ปัจจุบันเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. เริ่มดำเนินการสังเคราะห์คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญดังกล่าวแล้ว แต่เบื้องต้นคงต้องรอคำวินิจฉัยฉบับเต็มของศาลรัฐธรรมนูญมาพิจารณาก่อนว่า ข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายในคำวินิจฉัยเป็นอย่างไร

รายงานข่าวระบุว่า นอกเหนือจากกรณีของ พล.อ.ประยุทธ์ เกี่ยวกับการแจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินในตำแหน่งนายกฯเมื่อปี 62 แล้ว ยังต้องพิจารณากรณีการเข้ารับตำแหน่งในปี 62 ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ และ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ซึ่งดำรงตำแหน่งต่อเนื่องตั้งแต่ยุค คสช. และใช้ช่องตามมาตรา 105 เช่นเดียวกันด้วย นอกจากนี้ ยังจะพิจารณารวมไปถึงบรรดาอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่ได้รับการสรรหามาดำรงตำแหน่ง ส.ว. หรือตำแหน่งทางการเมืองในปัจจุบันหลายราย ที่ใช้ช่องตามมาตรา 105 ดำรงตำแหน่งต่อเนื่องกันโดยไม่ต้องเปิดเผยบัญชีทรัพย์สิน

สำหรับตำแหน่งนายกฯ และรัฐมนตรีสมัย คสช. รวม 6 ราย ที่ดำรงตำแหน่งต่อเนื่องกันในปี 2562 และมีการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินให้กับ ป.ป.ช. ไว้เป็นหลักฐาน ตามมาตรา 105 ได้แก่ พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร นายวิษณุ และ พล.อ.อนุพงษ์ ส่วนนายดอน และ พล.อ.ชัยชาญ ยังไม่มีข้อมูลอย่างเป็นทางการว่า มีการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินไว้เป็นหลักฐานแก่ ป.ป.ช. หรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ปธ.กมธ.สิทธิฯ’ ทิ้งทวน ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘ราชทัณฑ์-ยธ.’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

‘สมชาย’ สวมหมวก ปธ.กมธ.สิทธิฯ ทิ้งทวนทำหน้าที่ ยื่น ‘ป.ป.ช.’ สอบ ‘จนท.ราชทัณฑ์-ยธ.’ ส่อปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ขัดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง ปมเอื้อ ‘ทักษิณ’ อยู่นอกคุก

ป.ป.ช. แจงอุทธรณ์ คดีศาลยกฟ้อง 'อดีตผู้บริหารวิทยาลัยพลศึกษาชลบุรี'

'เลขาฯ ป.ป.ช.' แจงคดีศาลยกฟ้อง 'อดีตผู้บริหารวิทยาลัยพลศึกษาชลบุรี' ได้ชี้มูลผิดอาญาโดยอิสระ ยึดพยานหลักฐานตามกฎหมายปราศจากอคติ

'บิ๊กต่าย' ไม่หวั่นตายเดี่ยว พร้อมรับทุกอย่าง ยันเซ็นปลด 'โจ๊ก' ยึดหลักสุจริต

'บิ๊กต่าย' ลั่นไม่คิดโดนเช็กบิล หลัง 'โจ๊ก' จ่อยื่น ป.ป.ช. ยันเซ็นปลดสุจริต ย้ำหากเกิดอะไรขึ้นพร้อมน้อมรับ ร้องโอ้โห ไม่เคยคิดนั่ง 'ผบ.ตร.' ไม่หวั่นตายเดี่ยว ยกธรรมะเข้าสู้

'บิ๊กโจ๊ก' ดิ้น! ยื่นรายชื่อประชาชน ให้ประธานสภาฯ ขอตั้งกก.สอบ ป.ป.ช. สงสัยทุจริต-ร่ำรวยผิดปกติ

ที่รัฐสภา พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เข้ายื่นหนังสือ พร้อมรายชื่อประชาชนเกื

‘เศรษฐา’ ยื่นบัญชีทรัพย์สินเพิ่มเติม พบรวย 1,020 ล้าน มีเงินลงทุนเพิ่ม 2 แสน

บัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ยื่นเข้ามาเพิ่มเติม เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2567