รวมกันเราอยู่! สะพัด 'รวมพลัง' จ่อผสมพันธุ์ 'รวมไทยสร้างชาติ'

28 ก.ย.2565 - มีรายงานแจ้งว่า พรรครวมพลัง (ชื่อเดิมพรรครวมพลังประชาชาติไทย) ที่ก่อตั้งโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ปัจจุบัน มี นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นหัวหน้าพรรค เตรียมควบรวมกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่มีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นหัวหน้าพรรค และนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เป็นเลขาธิการพรรค

แหล่งข่าวเผยว่าระบบเลือกตั้งที่เปลี่ยนไป ทั้งการใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และสูตรการคำนวณจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อหารด้วย 100 จะไม่เอื้อต่อพรรคขนาดเล็กอย่าง พรรครวมพลัง จึงมีโอกาสน้อยที่จะได้ส.ส.เข้าสภาฯ จำเป็นต้องควบรวมกับพรรครวมไทยสร้างชาติ เพื่อรวมพลังในการสู้ศึกเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง

ทั้งนี้แกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ อาทิ นายพีระพันธุ์ นายเอกนัฏ นายวิทยา แก้วภราดัย นายดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง มีความสนิทสนมใกล้ชิดกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ โดยคาดว่าจะมีการเปิดตัวควบรวมพรรคเร็วๆนี้

ก่อนหน้านี้ นายเอนก ให้สัมภาษณ์ในฐานะหัวหน้าพรรครวมพลัง หลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองยกฟ้อง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ในฐานะที่ปรึกษาพรรครวมพลัง คดีทุจริตฮั้วก่อสร้างโรงพักและแฟลตตำรวจ ว่า พรรครวมพลังไปเรื่อยๆ

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีแนวโน้มไปรวมกับพรรครวมไทยสร้างชาติหรือไม่ นายเอนกกล่าวว่า ยังไม่บอก

เมื่อถามเคยบอกว่า หากสูตรคำนวณส.ส.กลับมาใช้หาร 100 อาจต้องไปรวมกับพรรครวมไทยสร้างชาติ นายเอนก บอกว่า ค่อยๆคิดไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

'พีระพันธุ์' เผยตรึงราคาค่าไฟที่ 4.18 บาท ซัดคนปล่อยข่าวหวังให้ประชาชนเข้าใจผิด

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน กล่าวกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะปรับขึ้นค่าไฟ 6 บาทต่อหน่วย ว่า จากการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ข้อยุติว่าจะตรึงค่าไฟไว้ที่ 4.18 บาท ส่วนจะตรึงกี่เดือนนั้น ต้องพิจารณาตามราคาตามค่าเอฟทีที่ปรับทุก 4 เดือน จึงต้องมาดูตรงนี้ด้วย ถ้ามีการปรับลดลง

'พีระพันธ์ุ' เตรียมเสนอมาตรการลดค่าไฟ-พลังงาน ตามข้อสั่งการนายกฯ เข้าครม.สัปดาห์หน้า

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะคุยกับนายพีระพันธุ์ ให้หามาตรการ ลดค่าไฟ และนำเข้าสู่ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้

'ธนกร' ยินดี สว.ใหม่ หวังทำหน้าที่ยึดประโยชน์ประเทศ เชื่อมีอิสระไร้การเมืองเบื้องหลัง

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงการที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่แล้วว่า ต้องขอขอบคุณสว.ชุดเก่า 250 ค

รทสช. จัดโครงการ 'เลือดรวมไทย' บริจาคโลหิต 72,000 ซีซี ถวายเป็นพระราชกุศล

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ร่วมกับศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ส

'พีระพันธุ์' วอนม็อบรถบรรทุก ขอให้ใจเย็นรออีกหน่อย จะได้ใช้น้ำมันราคาถูก

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน กล่าวถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกช่วงครึ่งหลังของปี 2567