'ชวน' ชี้ 16 ปีรัฐประหาร ขอฝ่ายนิติบัญญัติเป็นหลักบ้านเมือง

ครบรอบ 16 ปี รัฐประหาร 19 กันยา 'ชวน' ขอฝ่ายนิติบัญญัติเป็นหลักให้บ้านเมือง อย่าทำอะไรเกินหรือขาดไปจากหลักปฏิบัติตามระบอบประชาธิปไตย ยันสภาฯ ชุดนี้ทำหน้าที่ตรวจสอบเข้มข้น

19 ก.ย. 2565 - เมื่อเวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีครบรอบ 16 ปี วันรัฐประหาร 19 ก.ย. 2549 ว่า ตนคิดว่าเหนือสิ่งอื่นใดคืองานในสภาฯ ขอให้ฝ่ายนิติบัญญัติสามารถเป็นหลักของบ้านเมืองได้ แม้ข้างนอกจะโต้เถียงกันอย่างไรก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ประเทศประชาธิปไตยก็เป็นแบบนี้ แต่ในสภาฯขอร้องให้ฝ่ายนิติบัญญัติเป็นหลัก อย่าไปทำอะไรที่เกินหรือขาดไปจากหลักปฏิบัติตามระบอบประชาธิปไตย

เมื่อถามว่า ฝ่ายนิติบัญญัติถอนบทเรียนอะไรบ้าง จากรัฐประหารที่ผ่านมาในแต่ละครั้ง นายชวน กล่าวว่า หากเราย้อนกลับไปตอนเลือกตั้งใหม่ๆ ของปี 2562 มีการประเมินว่าสภาฯ อยู่ได้ไม่ครบวาระ แต่นี่เราอยู่มา 3 ปีกว่าแล้ว สมัยประชุมจบ 7 สมัยการประชุม จากทั้งหมด 8 สมัยการประชุม ซึ่งสมัยประชุมสภาครั้งสุดท้าย ถ้าไม่มีเปลี่ยนแปลงอะไรก็จะถือว่าเป็นครั้งหนึ่งที่สภาฯ อยู่ได้ยาวพอสมควร และถือว่า 3 ปีกว่าที่ผ่านมา สภาฯ ได้ทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติได้ ทั้งการตรวจสอบความเข้มข้นในการปฏิบัติ การใช้ข้อบังคับและกฎหมายได้ทุกมาตรา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดมติลับ สว.สีน้ำเงิน ‘มงคล’ นั่งประธานวุฒิฯ ‘บิ๊กเกรียง’ รองฯหนึ่ง ‘บุญส่ง’ รองฯสอง

เปิดมติลับ สว.สีน้ำเงิน 150 คนกลางวงโรงแรมพลูแมน “มงคล-สายตรงเนวิน ”ผงาดนั่งปธ.วุฒิฯ -“บิ๊กเกรียง”นั่งรองฯหนึ่ง “บุญส่ง”รองปธ.คนที่สอง

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก

'รัฐสภา' ไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'อาพัทธ์' โต้ 'สมชัย' รัฐสภาไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิการศึกษา เผยต้องคุยฝ่ายกฎหมายก่อนเอาผิดได้หรือไม่ ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.