กกต.เตือนหลัง 24 กันยา 'แจกของ' เสี่ยงเข้าข่ายซื้อสิทธิขายเสียง

แฟ้มภาพ

17 ก.ย.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับระยะเวลาในการหาเสียงเลือกตั้งว่า ขณะใกล้ถึงระยะเวลา 180 วันก่อนวันครบอายุของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะครบอายุสภาวันที่ 23 มี.ค. 2566 ที่กำหนดให้ผู้สมัครและพรรคการเมืองต้องปฏิบัติเกี่ยวกับการหาเสียงให้เป็นไปตาม มาตรา 68 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561

และต้องมิให้ผู้สมัครหรือผู้ใดกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่น ให้งดเว้นการลงคะแนนให้แก่ผู้สมัคร หรือการชักชวนให้ไปลงคะแนนไม่เลือกผู้ใดเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตามมาตรา 73 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญฉบับเดียวกัน ซึ่งมีช่วงระยะเวลาหาเสียงเลือกตั้ง เริ่มตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย. 2565 จนถึงวันเลือกตั้ง

ทั้งนี้ในการหาเสียงเลือกตั้งดังกล่าว หากมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นผู้สมัครและพรรคการเมืองต้องเก็บรักษาเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องไว้ประกอบการยื่นบัญชีรายรับและรายจ่ายในการเลือกตั้งไว้ด้วยนั้น

แหล่งข่าวจากสำนักงาน กกต. ชี้แจงเพิ่มเติมว่า กรณีดังกล่าว กกต.ห่วงเรื่องการหาเสียงผิดกฎหมาย ไม่ใช่การห่วงเรื่องค่าใช้จ่ายในการหาเสียงแต่อย่างใด เพราะการกระทำที่เข้าข่ายการหาเสียงผิดกฎหมายนั้นคำนวณเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งไม่ได้อยู่แล้ว เพราะการจะนำไปคำนวณเป็นค่าใช้จ่ายได้จะต้องเป็นการหาเสียงที่ถูกกฎหมาย ดังนั้นนับจากวันที่ 24 ก.ย. 2565 การจะไปให้ของแจกขอจะไม่สามารถทำได้แล้ว เพราะจะเป็นการหาเสียงผิดกฎหมาย

ดังนั้นการจะไปแจกของให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วม หรือแจกของเกี่ยวกับโควิด ไม่สามารถทำได้เลย ไม่ใช่ไปแจกแล้วมาคำนวณเป็นค่าใช้จ่าย เพราะตามระเบียบวิธีหาเสียงจะห้ามเรื่องพวกนี้ไว้เลย เพราะจะถือเป็นการซื้อสิทธิขายเสียงเลย หากกระทำหลังวันที่ 24 ก.ย.2565 แต่เรื่องที่จะคำนวณเป็นค่าใช้จ่ายได้คือการหาเสียง รถแห่หาเสียง ป้ายโฆษณาแบบนี้คำนวณเป็นค่าใช้จ่ายในการหาสียง

“หลังวันที่ 24 ก.ย.นี้จะเข้าวิธีการหาเสียงเหมือนมีพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เลือกตั้งฯ เพราะรัฐธรรมนูญ 2560 กำหนดเลื่อนระยะเวลาให้ครอบคลุม 180 วันก่อนวันครบอายุของสภาผู้แทนราษฎร ดังนั้นทุกอย่างจะต้องดำเนินการเสมือนตอนมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งฯเลย” แหล่งข่าวระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 30)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

แจงเฟกนิวส์! ยัน ป.ป.ช. ไม่เคยชี้มูล กกต. ทำผิดรธน. หลัง 'ณฐพร โตประยูร' กล่าวหา

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความชี้แจงกรณีที่มีการเผยแพร่ข่าว “ป.ป.ช. สอบ กกต. ถอดถอนทั้งคณะทำผิด รธน. – อดีตที่ปรึกษ

กกต. ตีตก 2 เรื่อง จาก 10 คำร้อง ปมยุบพรรค-สอบนายกฯ เหตุไร้ข้อเท็จจริง

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงคำร้องที่เกี่ยวข้องขอให้ยุบพรรคการเมือง ว่า ปัจจุบันมีคำร้องที่ยื่นกว่า 10 คำร้อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องยุบพรรคการเมือง

กกต. เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ฟัน 'สมชาย เล่งหลัก' พ้นเก้าอี้ สว.

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์คำร้องในการตรวจสอบคุณสมบัติสมาชิกวุฒิสภาของพญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย ว่า ทางกกต.ได้เร่งรัดทุกสัปดาห์