มอบเครื่องการันตีสู่ ‘สังคมรักษ์สิ่งแวดล้อม’ จากหลักสูตรพลังงานเพื่อชุมชน รุ่นที่ 8

แน่นอนว่าการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมนั้นเป็นสิ่งสำคัญ ยิ่งเป็นสิ่งแวดล้อมที่อยู่ภายในชุมชนด้วยแล้วยิ่งเป็นเรื่องที่ต้องมีการจัดการที่ดีพอสมควร เนื่องจากต้องมองว่าเป็นสิ่งที่ต้องพึ่งพาอาศัยกัน สิ่งแวดล้อมที่ดีก็จะสามารถสะท้อนการเป็นอยู่ของมนุษย์ในสังคมที่ดีตามไปด้วย ซึ่งสิ่งแวดล้อมไม่ได้มีแค่เรื่องของธรรมชาติเพียงเท่านั้น แต่รวมถึงเรื่องอื่นๆ อาทิ การจัดการขยะ การจัดการพื้นที่สาธารณะ การดูแลต้นไม้ ป่าไม้ แหล่งน้ำ รวมถึงด้านพลังงานก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้คนในสังคมมีความเป็นอยู่ที่ดี

และการดูแลสิ่งแวดล้อมนี้ไม่ใช่งานของคนใดคนหนึ่งในสังคม แต่ต้องเกิดจากความตระหนักรู้ และร่วมมือกันของคนในชุมชน เพื่อให้เกิดการทำงานไปในทิศทางเดียวกัน รวมถึงทุกคนในชุมชนต้องเห็นถึงความสำคัญกับงานและแนวทางที่กำลังดำเนินการอยู่ซึ่งต้องยอมรับว่าต้องอาศัยความเข้าใจกันเป็นอย่างมากกว่าจะทำให้เกิดความร่วมมือที่ดีได้ ด้วยเหตุนี้เองที่ผ่านมาอาจจะเห็นหลายชุมชนที่มีแนวคิด มีวิธีปฏิบัติที่ดี แต่ยังไม่สามารถประสบความสำเร็จได้จนต้องปล่อยไอเดียนั้นๆ เสียเปล่า เพราะอาจจะยังไม่สามารถลงมือทำได้อย่างจริงจัง รวมถึงความร่วมมือนั้นๆ ไม่ประสบความสำเร็จ

แต่ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมาก็ใช่ว่าจะมีแต่ความล้มเหลว เนื่องจากหลายๆ ชุมชนในประเทศไทยก็ประสบความสำเร็จจากการร่วมมือดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม และต่อยอดไปถึงการได้รับรางวัลระดับจังหวัด หรือระดับประเทศมาแล้ว ซึ่งในช่วงกว่า 7 ปีที่ผ่านมา หากใครอยู่ในแวดวงด้านสิ่งแวดล้อมก็อาจจะเคยได้ยินหลักสูตรพลังงานเพื่อชุมชน (Community Energy Management Program: CEMP) ที่เป็นหลักสูตรสำคัญในการสร้างความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องด้านการดูแลสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการจัดการพลังงาน เพื่อสร้างเครือข่ายการทำงานที่จริงจัง ซึ่งถือว่าเป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้เกิดความสำเร็จ

หลักสูตรดังกล่าวนี้เริ่มต้นขึ้นมาตั้งแต่ปี 2558 ซึ่งดำเนินการโดยบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ที่มองเห็นถึงอุปสรรค คุณค่า และความสำคัญของการสร้างความมั่นคงด้านพลังงานในระดับชุมชน อย่างที่กล่าวมาข้างต้นเรื่องการดูแลสิ่งแวดล้อม รวมถึงด้านพลังงานในชุมชน เป็นสิ่งสำคัญแต่หากยังขาดองค์ความรู้ แนวทางปฏิบัติ หรือการผลักดันที่จริงจังก็ไม่อาจจะเกิดขึ้นมาได้ ซึ่งหลักสูตรนี้จึงเกิดขึ้น โดยมุ่งเน้นที่จะสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องด้านการจัดการพลังงาน และสร้างเครือข่ายผู้นำการจัดการพลังงานระดับชุมชน

ตลอดระยะเวลากว่า 7 ปีที่ผ่านมา หลักสูตรพลังงานเพื่อชุมชน มีผู้ผ่านการอบรม 389 คน และเกิดโครงงานเชิงปฏิบัติการด้านพลังงานชุมชน 73 โครงงาน ซึ่งผู้เข้าอบรมได้นำองค์ความรู้จากการอบรม มาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการพลังงานให้เหมาะสมกับบริบทของชุมชน เพื่อลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ และสร้างการพึ่งพาตนเองด้านพลังงานอย่างยั่งยืน ซึ่งตัวโครงการนั้นได้เผยแพร่องค์ความรู้ด้านสถานการณ์พลังงาน ระดับโลกและประเทศไทย เทคโนโลยีพลังงานทดแทนภายในชุมชน การจัดการพลังงานภายใต้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และการพัฒนาโครงงานพลังงานชุมชนที่มีความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม

เพื่อให้เกิดความสามารถในการพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน ผ่านกระบวนการวิเคราะห์ สังเคราะห์ พัฒนาศักยภาพ และกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันระหว่างผู้เข้าอบรม เพื่อนำไปใช้ประโยชน์อย่างสร้างสรรค์ต่อสังคมส่วนรวม และการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชน โดยมุ่งเน้นการส่งเสริม และพัฒนาขีดความสามารถให้ประชาชนจากภาคส่วนต่างๆ ทั้ง ผู้บริหาร หน่วยงานท้องถิ่น ผู้นำทางความคิด ปราชญ์ชาวบ้าน ผู้นำชุมชน นักพัฒนาอิสระ สื่อมวลชนท้องถิ่น และเยาวชน ผ่านกระบวนการเรียนการสอนภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ และการศึกษาดูงาน โดยการควบคุมดูแลจากกลุ่มนักวิชาการ ชำนาญการ ผู้บริหารและพนักงาน ปตท.

โดยในปี 2565  ปตท. จัดอบรมหลักสูตรพลังงานเพื่อชุมชนเป็นรุ่นที่ 8 ไปเมื่อช่วงกรกฎาคม – กันยายนที่ผ่านมา โดยมีผู้เข้าร่วมอบรมทั้งสิ้น 12 ทีม ซึ่งผ่านขั้นตอนการปฏิบัติงานมามากมาย อาทิ การวิเคราะห์ศักยภาพพื้นที่ โดยต้องมีการวาดภาพฝันของชุมชนด้านพลังงาน รวมถึงการออกแบบชุมชนเชิงนิเวศ และการสำรวจและวิเคราะห์ศักยภาพ รวมทั้งได้รับความรู้ด้านพลังงานทั้งสถานการณ์ระดับโลก ในประเทศไทย และพลังงานในชีวิตประจำวัน รวมถึงหลักการวิเคราะห์การลงทุนด้านพลังงาน นอกจากนี้ยังต้องมีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีพลังงานหมุนเวียนเพื่อจัดการเกษตร และการจัดการพลังงานตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ต่อมาต้องมีการออกแบบโครงการพลังงานชุมชนอย่างจริงจัง โดยต้องออกแบบแนวความคิด การเขียนโครงงานพลังงานชุมชน การประเมินผลตอบแทนทางสังคมจากการลงทุน (SROI) อีกด้วย

โดยหลักสูตรดังกล่าวในปี 2565 นั้นได้มีการดำเนินงานสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี และทั้ง 12 ทีมที่เข้าร่วมโครงการยังได้รับมอบประกาศนียบัตรการอบรมหลักสูตรพลังงานเพื่อชุมชน รุ่นที่ 8 จาก ปตท. ไปอีกด้วย ซึ่งหลังจากนี้โครงการต่างๆ จะเป็นจริงมากน้อยเพียงใด ขึ้นอยู่กับการนำไปประยุกต์ใช้ต่อ รวมทั้งการขยายเครือข่ายเพื่อสร้างความพร้อมในกาทำงานร่วมกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขอเชิญชวนเยาวชนและบุคคลทั่วไปร่วมส่งผลงานประเภทประติมากรรมสื่อผสมจากวัสดุเหลือใช้ ในหัวข้อ ‘ชลวิถี นทีพัฒน์’

ขอเชิญชวนเยาวชนและบุคคลทั่วไป อายุ 18 ปีขึ้นไป ร่วมส่งผลงานประเภทประติมากรรมสื่อผสมจากวัสดุเหลือใช้ เข้าประกวดในหัวข้อ ‘ชลวิถี นทีพัฒน์’

ปตท. คว้าอันดับ 1 บริษัทชั้นนำในไทยและอันดับ 2 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากนิตยสารฟอร์จูน สะท้อนผลการดำเนินงานและความสำเร็จที่เป็นเลิศในระดับสากล

ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) กล่าวว่า ปตท. ได้รับการจัดอันดับให้เป็นบริษัทชั้นนำอันดับหนึ่งของประเทศไทย และเป็นอันดับที่ 2 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

OR หนุน3สมาคมกีฬาฯ 4ปีรวม60ล้านบาท มุ่งพัฒนานักกีฬาไทยสู่สากล

ผศ. พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และประธานอนุกรรมการพิจารณาจัดการสนับสนุนสมาคมกีฬาจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและภาคเอกชน รับมอบเงินจำนวน 60 ล้านบาท สนับสนุน 4 ปีต่อเนื่อง (ปี 2567 - 2570) จาก นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR) เพื่อสนับสนุนงบประมาณให้แก่สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย 3 สมาคม ได้แก่ สมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมกีฬาสควอชแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และสมาคมกีฬาคนพิการทางสมองแห่งประเทศไทย

ปตท. คว้า 7 รางวัลยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย สูงสุดในไทย สะท้อนความเป็นเลิศในระดับสากล

เมื่อเร็ว ๆ นี้ - นางสาวพรรณนลิน มหาวงศ์ธิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน พร้อมด้วย นางกนกพร รอดรุ่งเรือง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารชื่อเสียงองค์กรและกิจการเพื่อสังคม

EVme เปิดตัว EVme Mobility Studio แห่งแรก รองรับฐานลูกค้าที่กว้างขึ้น เดินหน้ายกระดับประสบการณ์การใช้งานรถ EV อย่างครบวงจร

บริษัท อีวี มี พลัส จำกัด (EVme) ผู้ให้บริการยานยนต์ไฟฟ้า (EV) บนแพลตฟอร์มดิจิทัลแบบครบวงจรรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เปิดตัว EVme Mobility Studio

อรรถพล ส่งต่อภารกิจ CEO แก่ ดร.คงกระพัน ขับเคลื่อน ปตท. สู่ความยั่งยืน

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ส่งต่อภารกิจ CEO ให้กับ ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง