เอาแล้ว! พบความผิดปกติ 'งบฯกทม.' ตัดทิ้งงบฯเฝ้าระวังน้ำท่วม เปลี่ยนเป็นพาคนไปเที่ยวสัมมนา


11 ก.ย.2565 - นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า เผยว่าพบความผิดปกติในงบประมาณกรุงเทพมหานคร ปี 2566 ที่จะเริ่มใช้ในวันที่ 1 ต.ค. 2565 จำนวน 79,719 ล้านบาท โดยเฉพาะในเขตพื้นที่อ่อนไหวน้ำท่วม พบว่า “เขตจตุจักร” ซึ่งมีจุดเสี่ยงต้องเฝ้าระวังน้ำท่วม 11 จุด มีโครงการโยธาทางระบายน้ำถูกตัดงบประมาณทิ้ง แล้วเปลี่ยนเป็นโครงการพาคนไปเที่ยวสัมมนาสูงถึง 9,783,300 บาท

“ผมมีเอกสารการแปรญัตติงบประมาณโยกงบโครงการที่ผิดเพี้ยนจากร่างข้อบัญญัติงบประมาณเดิมที่ฝ่ายบริหารเสนอมาถึง 4.8 พันล้านบาท ผมไม่อยากเชื่อว่า ขณะที่กรุงเทพฯ จมน้ำ แต่การอนุมัติงบประมาณโดยสภากรุงเทพมหานคร กลับโยกงบมาพาคนไปเที่ยว พาหัวคะแนนไปสัมมนา เฉพาะในเขตจตุจักรมีการแปรญัตติเปลี่ยนแปลงงบประมาณสูงถึง 16,232,300 บาท ขณะที่ย้ายหมวดเพิ่มเพื่อเหมาทำความสะอาดท่อระบายน้ำ ค่าฝาท่อระบายน้ำ มีเพียง 3 ล้านบาทเท่านั้น” นายอรรถวิชช์ กล่าว

เลขาธิการพรรคกล้า กล่าวว่า ข้อบัญญัติงบประมาณ กทม. ปี 2566 ที่ผ่านสภากรุงเทพมหานคร มีข้อแปลกประหลาดขัดกฎหมายปัจจุบัน กรณีการตัดโครงการที่เสนอไปแล้ว และแปรญัตติเพิ่มงบประมาณในหมวดรายการที่ไม่มีการเสนอมาก่อน เช่น รายการที่เพิ่มเข้าไปในงบของเขตจตุจักร คือโครงการพาคนไปสัมมนาเที่ยวดูงานสูงเกือบ 10 ล้านบาท ในขณะที่กทม. มีวิกฤตน้ำท่วม ผมว่าถ้า กทม. เอาไปทำท่อ ลอกท่อ สูบน้ำ ผมจะไม่ว่าเลย ทั้งนี้ กทม.ในภาพรวมยังมีความผิดปกติลักษณะเดียวกันอีกเป็นพันล้านบาท โดยผมจะรีบส่งเอกสารให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบ ก่อนมีการประมูลงานจัดซื้อจัดจ้างจริงในเดือนพฤศจิกายนนี้

"ข้าราชการ กทม.หลายคน ไม่อยากเซ็นอนุมัติสิ่งที่ผิดกฎหมาย ตนขอให้ท่านผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระงับการจัดซื้อจัดจ้างในกรณีแบบนี้ด้วย ผมว่าเอาเงินไปช่วยน้ำท่วมดีกว่า" เลขาธิการพรรคกล้ากล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงข้อเสนอสกัด 'คอร์รัปชัน' ในการจัดซื้อฯ ของ กทม.

ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) โพสต์เฟซบุ๊กว่า ข้อเสนอเพื่อป้องกันคอร์รัปชันในการจัดซื้อฯ ของ กทม.

รัฐบาลเปิดมาตรการรับมือน้ำท่วม พร้อมแผนเผชิญเหตุตลอดหน้าฝน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย (มท.)

ป.ป.ช. ชง ครม.ตรวจสอบโครงการเช่ารถเก็บขยะพลังงานไฟฟ้า กทม. พบเสี่ยงทุจริต

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ลงนามในหนังสือที่ ปช. 0008/0114 เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2567 ส่งถึงเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เรื่องข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตการดำเนินโครงการเช่ารถเก็บขนมูลฝอยของ

น้องหมาน้องแมวจร จากสิ้นหวังสู่'บ้านใหม่'

ทาสหมาทาสแมวที่อยากรับหมาแมวจรไปเลี้ยงมอบความรักความอบอุ่น ช่วยเพื่อนสี่ขาได้มีบ้านหลังใหม่เป็นหลังสุดท้ายของชีวิต ตอนนี้ศูนย์ควบคุมสุนัขกรุงเทพมหานคร (ประเวศ) เปิดโอกาสให้คนกรุงที่สนใจสามารถเข้ามาเล่น ใช้เวลาอยู่ด้วยกันกับเหล่าหมาแมวจร ทดสอบว่าจะปิ๊งปั๊งหรือเคมีตรงกัน  จนตกลงปลงใจพาเข้าบ้าน

ทั่วประเทศชุ่มฉ่ำ ‘คนกรุง’ ต้องพกร่ม ฝนตกร้อยละ 70 ของพื้นที่

กรุงเทพและปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 26-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-35 องศาเซลเซียส

อาจนำประเทศลงเหว! ชำแหละจัดทำงบฯปี 68 เพื่อโครงการ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' โดยแท้

รัฐบาลชุดนี้จัดทำงบประมาณขึ้นเพื่อโครงการแจกเงินตามนโยบาย digital wallet โดยแท้ เริ่มตั้งแต่การตั้งงบกลางถึงกว่า 8 แสนล้านบาท สูง