'สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3' เสด็จขึ้นครองราชย์

9 ก.ย.2565- หลังสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระมหากษัตริย์พระองค์ที่ 63 ของสหราชอาณาจักร เสด็จสวรรคตเมื่อวันพฤหัสที่ 8 กันยายนปี 2022 พระชนมายุ 96 พรรษา ที่พระตำหนักบัลมอรัล สกอตแลนด์ สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 (อังกฤษ: Charles III) พระนามเต็ม ชาร์ลส์ ฟิลิป อาร์เธอร์ จอร์จ; พระราชสมภพ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2491)ทรงขึ้นครองราชย์แทน เป็นพระมหากษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักร

เจ้าชายชาลส์ประสูติเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2491 ที่พระราชวังบักกิงแฮม พระบิดาคือเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ พระมารดาคือสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 รัชทายาทของราชบัลลังก์อังกฤษในขณะนั้น เจ้าชายทรงรับบัพติศมาที่ห้องดนตรี พระราชวังบักกิงแฮมเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2491 พระองค์มีพระบิดาและพระมารดาทูนหัวคือ สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 สมเด็จพระราชินีแมรี เจ้าหญิงมาร์กาเร็ต มาชันเนสเนสมิลฟอร์ด ฮาเวน เดวิด โบวส์-ลีออน (พระอนุชาในสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระราชชนนี) เลดีบราบรูน สมเด็จพระราชาธิบดีโฮกุนที่ 7 แห่งนอร์เวย์ และเจ้าชายจอร์จแห่งกรีก

เจ้าชายชาลส์ ดยุกแห่งคอร์นวอลล์และโรธเซย์ได้รับการสถาปนาให้เป็นเจ้าชายแห่งเวลส์และเอิร์ลแห่งเชสเตอร์เมื่อพระชันษา 10 ปี หากแต่ได้มีพระราชพิธีขึ้นในอีก 11 ปีต่อมา เจ้าชายชาร์ลส์ได้กลายเป็นพระรัชทายาทลำดับที่ 1 ในการจะทรงสืบสันตติวงศ์ของอังกฤษโดยไม่มีผู้ใดเปลี่ยนแปลงได้สืบมานับตั้งแต่บัดนั้น

เจ้าฟ้าชายชาลส์ ทรงเสด็จขึ้นครองราชย์ขณะพระชนมายุ 73 พรรษา และทรงเลือกพระบรมราชอิสริยยศใหม่ว่า “สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ” ตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์ทรงอยู่ภายใต้การจับตามองอย่างใกล้ชิดของสาธารณชน ตั้งแต่พระราชกรณียกิจต่าง ๆ ไปจนถึงชีวิตส่วนพระองค์ โดยเฉพาะชีวิตการอภิเษกสมรสกับเจ้าหญิงไดอานา การหย่าร้าง และการสิ้นพระชนม์ของไดอานาจากอุบัติเหตุทางรถยนต์

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เจ้าฟ้าชายชาลส์ หรือ สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ในปัจจุบัน ทรงอุทิศพระองค์เพื่อโครงการด้านสิ่งแวดล้อม และองค์กรการกุศลต่าง ๆ

หลังจากที่เจ้าฟ้าชายชาลส์ ขึ้นครองราชย์เป็น “สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3” ลำดับการสืบสันตติวงศ์ของราชวงศ์อังกฤษจะได้รับการปรับใหม่ โดยเจ้าชายวิลเลียม ดยุคแห่งเคมบริดจ์ พระโอรสพระองค์แรกของสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 จะทรงเป็นมกุฎราชกุมารพระองค์ใหม่ พร้อมกับปรับพระอิสริยยศเป็น “เจ้าชายแห่งเวลส์” แทนพระบิดา ซึ่งหมายความว่าพระองค์คือรัชทายาทอันดับแรกในลำดับการสืบสันตติวงศ์

สำดับต่อมา คือ เจ้าชายจอร์จ พระโอรสองค์แรกของเจ้าชายวิลเลียม ที่ทรงกลายเป็นรัชทายาทลำดับที่สองในวัย 9 พรรษา ตามด้วยเจ้าหญิงชาร์ล็อตต์ และเจ้าชายหลุยส์ พระขนิษฐาและพระอนุชาของเจ้าชายจอร์จ ที่จะทรงถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 3 และ 4 ของการสืบสันตติวงศ์ตามลำดับ

ส่วนลำดับที่ 5 ได้แก่ เจ้าชายแฮร์รี ดยุคแห่งซัสเซกส์ พระอนุชาของเจ้าชายวิลเลียม ผู้ทรงเคยประกาศยุติบทบาทการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะสมาชิกราชวงศ์มาตั้งแต่สองปีก่อน และย้ายไปพำนักที่รัฐแคลิฟอร์เนียในสหรัฐฯ.

เพิ่มเพื่อน