ดร.เสรี อบรมส.ส. 'ประยุทธ์' ผู้ถูกร้องไม่ใช่ผู้ถูกฟ้องเหมือน 'นิพนธ์'


6 ก.ย.2565 - ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า เมื่อมีโจทก์ฟ้องใครคนหนึ่ง และศาลประทับรับฟ้องเป็นคดีอาญา ผู้ถูกฟ้องก็จะตกเป็นจำเลยทันที จะต้องไปขอประกันตัวกับศาลเพื่อไม่ให้ถูกขังคุก

การที่มีคนสงสัยการตีความมาตราใดมาตราหนึ่งของรัฐธรรมนูญ ก็จะมีคนไปร้องศาลรัฐธรรมนูญ ผู้ถูกร้องไม่ใช่จำเลย การ "ถูกร้อง" กับ "ถูกฟ้อง" ไม่เหมือนกัน

คนเป็น สส. มีหน้าที่นิติบัญญัติ ไม่รู้กฎหมายว่านายกรัฐมนตรีเป็น "ผู้ถูกร้อง" ไม่ใช่ "ผู้ถูกฟ้อง" เหมือนรัฐมนตรีช่วย มท. ที่เป็นจำเลยคดีอาญา

เป็น สส. ผู้ออกกฎหมายมาเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี "ผู้ถูกร้อง" กรณีว่าเป็นนายกฯมาถึง 8 ปีแล้วหรือยัง ให้ลาออกเหมือนรัฐมนตรีช่วย มท. ที่เป็น "ผู้ถูกฟ้อง"

ทำเป็นอ้าง "สปิริต" ไม่รู้ว่าไม่รู้กฎหมายจริงๆ หรือว่าที่จริงรู้ แต่จงใจบิดเบือนเพื่อจะเอานายกรัฐมนตรีออกให้ได้ สงสัยว่าเจ้าของคอกเป็นคนสั่งให้เห่า

ช่างทำตัวเป็นหมาในคอกที่พร้อมเห่าตามนายสั่งกันจังนะ ไม่มีศักดิ์ศรีความเป็นคนกันแล้ว เรียนมาก็สูง อายุก็ไม่น้อยแล้ว ทำไมถึงยอมเสียศักดิ์ศรีแสดงความโง่กันแบบนี้

น่าสมเพชและน่ารังเกียจจริงๆนะคนพวกนี้ ชั่วเกินกว่าจะกลับตัวแล้วนะ

ไม่สงสารพ่อแม่หรือลูกๆในครอบครัวบ้างเหรอที่ทำตัวกันแบบนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 20)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'นิพิฏฐ์' จะเสียภาษีให้น้อยที่สุด หวั่นถูกนำไปสร้างความเข้มแข็งให้นักการเมือง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีคำกล่าวว่า “หากต้องการรู้ว่าประชาชนเป็นอย่างไรให้เป็นนักการเมือง หากต้อง